Hà Giang

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kỹ thuật

08:59, 09/05/2017

BHG - Những năm qua, công tác kỹ thuật của Bộ CHQS tỉnh đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ; cấp ủy, chỉ huy đơn vị các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật, tổ chức bảo đảm đầy đủ, kịp thời vũ khí trang bị (VKTB) kỹ thuật cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện và các hoạt động thường xuyên của LLVT tỉnh; tổ chức điều chuyển, dồn dịch VKTB theo quy hoạch và phân cấp dự trữ sẵn sàng chiến đấu; tập trung xây dựng, củng cố hệ thống kho các cấp, các cơ sở bảo đảm kỹ thuật, bảo đảm cho cất giữ, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài.

Một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật, là: thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ nhận thức đúng đắn ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kỹ thuật trong thực hiện nhiệm vụ và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; nâng cao trình độ, năng lực quản lý, khai thác sử dụng VKTB kỹ thuật, gắn với việc giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của người trực tiếp quản lý sử dụng VKTB kỹ thuật.

Việc triển khai xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác kỹ thuật được duy trì có nền nếp thường xuyên từ cơ quan tỉnh đến các đơn vị; kế hoạch công tác kỹ thuật luôn bám sát tình hình nhiệm vụ và thực trạng VKTB của đơn vị, trên cơ sở đó xác định nội dung, phương án bảo đảm kỹ thuật tốt nhất, biện pháp phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị. Công tác bảo đảm kỹ thuật đã tập trung nâng cao năng lực sửa chữa, khắc phục hư hỏng và duy trì đồng bộ của VKTB kỹ thuật.

Trong 5 năm gần đây, được sự quan tâm của trên, cơ sở kỹ thuật của Bộ CHQS tỉnh đã được đầu tư xây dựng cơ bản và thường xuyên củng cố, bảo đảm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ cất chứa, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất VKTB kỹ thuật. Hiện nay, 100% số vũ khí làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng đã được bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra kỹ thuật và tân trang, đồng bộ lại bảo đảm chất lượng để thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Đối với số VKTB kỹ thuật dự trữ, đơn vị đưa vào niêm cất theo đúng quy định.

Thực hiện Nghị quyết số 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về Nâng cao chất lượng huấn luyện và Đẩy mạnh thực hiện khâu đột phá “Nâng cao chất lượng huấn luyện” theo nghị quyết của Đảng ủy Quân sự tỉnh, công tác huấn luyện kỹ thuật được triển khai thực hiện chặt chẽ, thống nhất theo đúng chương trình kế hoạch; thực hiện tốt phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, sát với thực tế chiến đấu, phù hợp với VKTB hiện có và từng đối tượng của đơn vị. Trong huấn luyện luôn đổi mới hình thức, phương pháp, trong đó chú trọng gắn lý thuyết với thực hành trên trang bị kỹ thuật.Công tác quản lý kỹ thuật, bảo đảm an toàn kho tàng, trạm, xưởng thường xuyên được Đảng ủy, chỉ huy các cấp quan tâm; hệ thống các nhà kho VKTB của tỉnh đã bảo đảm tốt cho yêu cầu cất chứa, được sắp xếp ngăn nắp đúng tiêu chuẩn của kho vũ khí - khí tài và kho đạn dược lục quân. Hệ thống sổ sách, đăng ký, quản lý thống kê, chế độ kiểm kê, điểm nghiệm được thực hiện theo đúng quy định; vũ khí được đăng ký số hiệu, quản lý chặt chẽ đến từng vị trí cất giữ, đạn dược được phân chọn và sắp xếp theo nhóm, theo quy hoạch và phân cấp dự trữ, được đăng ký quản lý theo lô; các loại xe ô tô, xe thiết giáp được theo dõi cập nhật các thông số kịp thời. Hàng năm, cơ quan kỹ thuật đều xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra đánh giá chính xác chất lượng của VKTB kỹ thuật, từ đó xây dựng kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa và kế hoạch sử dụng VKTB có tình trạng kỹ thuật tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập và các nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị.

Hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và thực hiện Cuộc vận động “Quản lý khai thác VKTB kỹ thuật tốt bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (Cuộc vận động 50) luôn được duy trì thành nền nếp. Hằng năm, Ban chỉ đạo 50 của các đơn vị đã phối hợp với các cơ quan làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, động viên cán bộ, chiến sỹ thực hiện tốt các mục tiêu của Cuộc vận động 50, góp phần nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật của đơn vị. Trong những năm qua, đã có hàng chục sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong thực hiện công tác kỹ thuật của đơn vị được nghiệm thu và đưa vào ứng dụng mang lại hiệu quả thiết thực, nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã đoạt giải cao trong các hội thi cấp Quân khu.

Hà Ngọc Khương (Chủ nhiệm kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường Quân sự tỉnh: 25 năm xây dựng và trưởng thành

BHG - Cách đây 25 năm, ngày 2.4.1992, Bộ Tư lệnh Quân khu II ra Quyết định thành lập Trường Quân sự địa phương tỉnh Hà Giang.

30/03/2017
Bề dày truyền thống "Dân vận khéo"

BHG - Thắng lợi của cuộc đấu tranh giành chính quyền ở Hà Giang trong cách mạng tháng 8.1945 diễn ra chủ yếu bằng quá trình vận động, thu phục các lực lượng đối địch (Phát xít Nhật, Quốc dân Đảng, Thổ ty, Bang tá) với sức mạnh chính trị của quần chúng và lực lượng quân sự hỗ trợ. Các đội du kích, tự vệ tuyên truyền ở hai vùng cách mạng phía Nam và phía Bắc tỉnh dưới sự chỉ đạo của các Ban Việt Minh đã thực hiện thành công Cuộc vận động thu phục các thế lực đối địch, giành chính quyền từng châu lỵ và thị xã Hà Giang mà không phải đổ máu. Như vậy, công tác vận động cách mạng ở Hà Giang từ buổi đầu đã mang lại thành công lớn, có ý nghĩa chính trị và bài học lịch sử sâu sắc.

30/03/2017
Nữ đội trưởng tận tụy

BHG - "Nhiệt tình, tận tụy với công việc; chủ động, kịp thời trong công tác tham mưu, giúp việc cho cấp ủy, lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh..." Đó là nhận xét của lãnh đạo và cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh), khi nhận xét về Trung tá Nguyễn Thị Hạt, nữ Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp của đơn vị

25/04/2017
Phát huy hiệu quả mô hình "Thôn xóm bình yên, kinh tế phát triển"

BHG - Thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2013 - 2020", Công an tỉnh lựa chọn thôn Yên Ngoan, xã Tiên Yên (Quang Bình) làm điểm xây dựng mô hình "Thôn, xóm bình yên, kinh tế phát triển". Đây là thôn nằm ở phía nam của xã Tiên Yên, có trục đường tỉnh lộ 183 đi qua và giáp ranh với nhiều địa bàn trong và ngoài xã, với tổng diện tích 231 ha, toàn thôn có 140 hộ, 673 khẩu, bao gồm 7 dân tộc cùng chung sống.

25/04/2017