Gặp nữ Tiểu đội trưởng Dân quân cơ động

09:15, 20/04/2017

BHG - Dịu dàng, nết na, vui vẻ, hòa đồng; vừa gánh vác việc gia đình vừa nhiệt tình tham gia công tác. Đó là những lời nhận xét về chị Vũ Thị Vân Anh  – Tiểu đội trưởng Dân quân cơ động phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang).

Giữa cái nắng mới của những ngày cuối tháng Ba, chúng tôi gặp chị đang cùng các đồng chí dân quân tự vệ (DQTV) của phường Nguyễn Trãi tham gia phát cỏ, dọn vệ sinh dọc bờ sông Lô, đoạn chảy qua thành phố Hà Giang.  Ấn tượng đầu tiên đó là người phụ nữ có dáng người nhỏ, nhanh nhẹn, giọng nói nhẹ nhàng, nhưng trong chị toát lên khí chất của một người “thủ lĩnh” của Tiểu đội. Mới gặp, có lẽ nhiều người không thể nghĩ rằng chị đã ở tuổi 36, bởi nét tươi trẻ và vẻ đẹp của người con gái xứ Tuyên vẫn còn giữ nguyên trên khuôn mặt chị như thời xuân sắc.

Chị Vũ Thị Vân Anh cùng lực lượng DQTV phường Nguyễn Trãi tham gia phát cỏ dọn vệ sinh dọc bờ sông Lô.
Chị Vũ Thị Vân Anh cùng lực lượng DQTV phường Nguyễn Trãi tham gia phát cỏ dọn vệ sinh dọc bờ sông Lô.

Sinh ra và lớn lên ở quê hương Yên Sơn (Tuyên Quang), năm 2000, khi mới học xong lớp 12, Vũ Thị Vân Anh quyết định lên mảnh đất Yên Minh lập nghiệp. Để tạo ổn định cho bản thân nơi đất khách, chị đã mở cửa hàng may để kiếm sống. Vẻ đẹp của người con gái xứ Tuyên đã “đốn ngã” bao chàng trai, nhưng chị chỉ dành tình cảm duy nhất cho chàng trai ở quê lúa Thái Bình. Tình yêu ấy đơm hoa, kết trái sau 3 năm vun đắp. Sau khi lập gia đình, vợ chồng chị chuyển về thành phố Hà Giang sinh sống. Vượt qua khó khăn, năm 2008, chị đã xin vào làm việc tại Thế giới sách ở thành phố Hà Giang. Đến năm 2012, chị xin nghỉ về nhà kinh doanh cửa hàng quần áo. Bắt đầu từ năm 2013, chị tham gia vào lực lượng DQTV phường Nguyễn Trãi đến nay. 

Hiện Vũ Thị Vân Anh có 2 cửa hàng quần áo tại tổ 9, phường Nguyễn Trãi; kinh tế gia đình chủ yếu từ bàn tay vợ, chồng chị gây dựng. Mặc dù công việc kinh doanh vất vả, bận bịu nhưng chị luôn hoàn thành trách nhiệm của người Tiểu đội trưởng DQTV. Chị tâm sự: Có những đợt huấn luyện cả nửa tháng trời, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống gia đình; nhưng với trách nhiệm của người DQTV, chị đã không quản ngại khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của lực lượng DQTV, chị đã tích cực chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội của phường triển khai xây dựng, củng cố lực lượng DQTV; duy trì các chế độ sẵn sàng chiến đấu; tích cực vận động nhân dân địa phương tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Bản thân chị cũng trực tiếp tham gia công tác dân vận; phát huy vai trò gương mẫu, chị vận động gia đình, người thân, nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và chính quyền địa phương. “Nhiều khi gặp vất vả, nhất là thời điểm hai đứa con (một gái, một trai – PV) còn nhỏ, vào thời điểm huấn luyện không có nhiều thời gian chăm sóc cho gia đình; nhưng được chồng ủng hộ, nên chị cũng yên tâm hoàn thành nhiệm vụ” – chị Vân Anh chia sẻ. Trong số gần 100 cán bộ, đội viên DQTV của phường Nguyễn Trãi, Vũ Thị Vân Anh như một tấm gương sáng toàn diện về chuẩn mực người “thủ lĩnh” Tiểu đội. Không chỉ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, chị còn thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện. Chị vừa đứng ra kêu gọi, vừa sẵn sàng ủng hộ tiền, quần áo để giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong cuộc sống thường nhật, chị luôn giữ cho mình lối sống hòa đồng, đoàn kết nên được mọi người trong tổ dân phố luôn yêu mến. Khi trên địa bàn xảy ra thiên tai, chị luôn sẵn sàng tham gia ứng cứu; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh lên cấp ủy, chính quyền. Điều đáng nói, trong các đợt huấn luyện DQTV, chị luôn duy trì thành tích bắn với điểm số cao và được Ban CHQS thành phố Hà Giang tặng Giấy khen. 

Xin được thay lời kết về người nữ Tiểu đội trưởng Dân quân cơ động bằng chính lời nhận xét của đồng chí Nguyễn Gia Phong, Chỉ huy trưởng Quân sự phường Nguyễn Trãi: “Mặc dù là một phụ nữ, nhưng với sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết và có trách nhiệm trong công việc; Vũ Thị Vân Anh luôn mang tố chất của một người chỉ huy. Chính vì điều đó, vừa qua, đồng chí Vân Anh đã được giới thiệu đi học lớp cảm tình Đảng và đang là dự nguồn của Tổ đội trưởng Dân quân tại chỗ của phường trong thời gian tới”. 

ĐẶNG KIM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang quyết tâm lập lại trật tự kỷ cương, văn minh đô thị

BHG - Thực hiện chủ đề năm 2017 về "Tiếp tục thực hiện kỷ cương văn minh đô thị; nâng cao năng lực quản trị xã hội và chất lượng cải cách hành chính; tập trung thu hút nguồn lực đầu tư, phát triển kinh tế vùng động lực – Thực hiện nói đi đôi với làm", thành phố Hà Giang đang triển khai những giải pháp quyết liệt, đồng bộ nhằm quyết tâm lập lại trật tự kỷ cương, văn minh đô thị.

30/03/2017
Bề dày truyền thống "Dân vận khéo"

BHG - Thắng lợi của cuộc đấu tranh giành chính quyền ở Hà Giang trong cách mạng tháng 8.1945 diễn ra chủ yếu bằng quá trình vận động, thu phục các lực lượng đối địch (Phát xít Nhật, Quốc dân Đảng, Thổ ty, Bang tá) với sức mạnh chính trị của quần chúng và lực lượng quân sự hỗ trợ. Các đội du kích, tự vệ tuyên truyền ở hai vùng cách mạng phía Nam và phía Bắc tỉnh dưới sự chỉ đạo của các Ban Việt Minh đã thực hiện thành công Cuộc vận động thu phục các thế lực đối địch, giành chính quyền từng châu lỵ và thị xã Hà Giang mà không phải đổ máu. Như vậy, công tác vận động cách mạng ở Hà Giang từ buổi đầu đã mang lại thành công lớn, có ý nghĩa chính trị và bài học lịch sử sâu sắc.

30/03/2017
Trường Quân sự tỉnh: 25 năm xây dựng và trưởng thành

BHG - Cách đây 25 năm, ngày 2.4.1992, Bộ Tư lệnh Quân khu II ra Quyết định thành lập Trường Quân sự địa phương tỉnh Hà Giang.

30/03/2017
Bộ Tư lệnh BĐBP: Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ PCTT-TKCN năm 2017

BHG - Sáng ngày 29.3, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng BĐBP chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Hà Giang, Đại tá Nguyễn Xuân Bốn, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trì. Cùng dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Công an tỉnh và Bộ CHQS tỉnh.

29/03/2017