Nô nức đi theo tiếng gọi non sông

10:03, 18/02/2017

BHG - Tháng Hai, trong tiết trời mùa Xuân ấm áp hòa cùng không khí rộn ràng của Ngày hội tòng quân cả nước, 850 thanh niên ưu tú nơi mảnh đất cực Bắc – Hà Giang với trái tim đầy nhiệt huyết đã hăng hái tòng quân theo tiếng gọi non sông, mang trong mình khát vọng được rèn luyện, cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc thân yêu!

Tờ mờ sáng, sương mù vẫn giăng kín trên những rặng cây, sườn núi, tiếng loa phóng thanh phát những bài ca cách mạng hào hùng, sục sôi khí thế tòng quân đã vang lên khắp các nẻo đường, ngõ xóm. Sắc thắm của cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu cùng dòng người náo nức đổ dồn về trung tâm các huyện, thành phố khiến cho không khí Ngày hội tòng quân nơi địa đầu Tổ quốc thêm rộn rã, tưng bừng. Hòa cùng dòng người đổ về sân vận động huyện Hoàng Su Phì, chúng tôi gặp bà Ly Già Dúng, trú tại xã Pố Lồ, hôm nay bà đến để đưa người con trai duy nhất của mình là Ly Văn Hai lên đường nhập ngũ. Nói về con trai, bà không giấu được niềm tự hào: “Sáng nay dậy sớm, thấy con trai rắn rỏi trong bộ quân phục mà tôi xúc động lắm. Trước khi đi, cháu còn động viên gia đình hãy yên tâm, cháu sẽ cố gắng rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhà tôi có một mình nó là con trai, hy vọng vào môi trường quân đội con tôi sẽ trưởng thành, chín chắn hơn, khi trở về địa phương cháu sẽ trở thành công dân có ích cho xã hội...”. Trên khuôn mặt rám nắng của người mẹ ấy chứa chan niềm tin và sự kỳ vọng vào ngày trở về của đứa con trai duy nhất trong gia đình.

Phút chia tay người thân đầy bịn rịn của tân binh Lù Văn Xanh, xã Tân Tiến (Hoàng Su Phì).
Phút chia tay người thân đầy bịn rịn của tân binh Lù Văn Xanh, xã Tân Tiến (Hoàng Su Phì).

Đúng 7 giờ 30 phút, sáng 16.2, tại tất cả các địa phương trên toàn tỉnh, Lễ giao, nhận quân được diễn ra hết sức trang nghiêm. Dưới cờ hoa rực rỡ sắc màu, tràn ngập khí thế lên đường, tân binh Lù Văn Tưởng, xã Tụ Nhân (Hoàng Su Phì) chững chạc trong bộ quân phục mới. Tưởng chia sẻ: “Em hiểu rằng, với một thanh niên thì đem sức trẻ để bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ cao cả, vì vậy em đã viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ. Hôm nay được khoác lên mình bộ quân phục, em thấy rất tự hào và hứa sẽ cố gắng học tập, rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật để được phục vụ lâu dài trong quân đội...”. Cùng chung nguyện vọng như Tưởng, rất nhiều tân binh dù đang có công việc và thu nhập ổn định vẫn hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Mỗi người một điều kiện, hoàn cảnh khác nhau nhưng đều cùng chung ý chí, quyết tâm là cống hiến sức trẻ cho đất nước. Được đứng trong hàng ngũ quân đội không chỉ là cơ hội quý báu để rèn luyện, trưởng thành mà còn là cách để các bạn trẻ nối tiếp truyền thống của bao thế hệ đi trước, viết tiếp trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam kiên cường.

Khi ngọn lửa thiêng đã được thắp và tiếng trống tòng quân giục giã vang lên, trên những gương mặt tân binh còn rất trẻ, rạng ngời quyết tâm ấy như có thoáng bịn rịn, luyến lưu. Mới hôm nào, các tân binh còn là những thanh niên đang tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”. Vậy mà hôm nay trông các tân binh thật chững chạc trong bộ quân phục mới, thể hiện ý chí, quyết tâm cao sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Niềm vui được góp sức mình tham gia bảo vệ Tổ quốc xen lẫn nỗi buồn khi phải xa nhà trong một thời gian dài tạo nên những cung bậc cảm xúc khó tả với những thanh niên tuổi đời còn rất trẻ. Nắm chặt tay người mẹ già đang đỏ hoe mắt, tân binh Tráng Văn Kinh, trú tại xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì) nghẹn ngào: “Mẹ ở nhà giữ gìn sức khỏe, con sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ để bố mẹ yên tâm và tự hào...”. Bà Tráng Thị Phuy, xã Tụ Nhân xúc động chia sẻ: “Đêm hôm qua cả nhà không ai ngủ được. Cứ nghĩ cháu còn nhỏ, giờ thì nó lớn thật rồi, trở thành anh bộ đội rồi. Biết là những ngày tháng sắp tới của con trai sẽ cực nhọc, nhưng gia đình tôi rất tự hào vì cháu đang cống hiến cho quê hương, đất nước”. Trước khi bước lên xe, tân binh Lù Văn Xanh, xã Tân Tiến nắm chặt tay người vợ trẻ dặn dò: “Em ở nhà chăm sóc con thật tốt nhé, anh đi để thực hiện nghĩa vụ với đất nước. 2 năm sẽ qua nhanh thôi, anh sẽ sớm về với gia đình, cùng em nuôi dạy các con và phụng dưỡng bố mẹ già...”. Vợ anh là chị Lù Thị Chan, năm nay vừa tròn 20 tuổi, địu trên lưng đứa con 4 tháng, chị lặng lẽ gạt nước mắt, mỉm cười động viên chồng yên tâm lên đường nhập ngũ. Hôn vội lên trán đứa con thơ đang ngủ vùi trên lưng vợ, rồi anh bước lên xe...

Những chuyến xe đưa các tân binh lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc bắt đầu lăn bánh, những cái vẫy tay tạm biệt và cả những giọt nước mắt chia xa. Nắng đã lên như thay cho lời chúc lên đường. Tạm biệt các anh, những tân binh mang sức trẻ đi theo tiếng gọi non sông...

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bình yên nơi biên cương Tổ quốc

BHG - Dưới cái lạnh cắt da cắt thịt của mùa đông vùng biên viễn, những cánh hoa đào tươi thắm ở Đồn Biên phòng Lũng Làn vẫn bung mình khoe sắc. Cũng giống như những người lính biên phòng nơi đây, dành tuổi thanh xuân và khát vọng để bảo vệ cho biên giới Tổ quốc được bình yên suốt nhiều năm qua. Vấn đề an ninh trật tự (ANTT) vùng biên giới là vấn đề nhạy cảm và vô cùng cấp thiết, lực lượng biên phòng tuần tra biên giới chính là nòng cốt trong công cuộc bảo vệ ấy. Chúng tôi đến Đồn Lũng Làn vào một ngày đông, vẫn cảm nhận sâu sắc được sự ấm áp và bình yên!

31/12/2016
Bộ Quốc phòng giao ban đầu Xuân và chúc Tết Đinh Dậu 2017

BHG - Nhân dịp đầu Xuân năm mới, sáng 28.1 (tức ngày mùng 1 Tết âm lịch), Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban đầu Xuân và chúc Tết Đinh Dậu năm 2017 trong toàn quân. Đồng chí Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi giao ban. 

28/01/2017
Nghĩa Thuận - Nồng ấm Xuân

Xuân 2017 - Những ngày này, không khí đón Xuân của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận khá nhộn nhịp và đầm ấm. Mỗi người một việc, hối hả cùng nhau chuẩn bị cho cái Tết. Khuôn viên trong và ngoài doanh trại được tiến hành tổng vệ sinh. Những tấm pano được "tân trang" như mới; băng cờ, khẩu hiệu trang hoàng rực rỡ, chào đón khách đến thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn. 

25/01/2017
Họp Hội đồng cung cấp KVPT tỉnh năm 2016

BHG- Ngày 23.12, Hội đồng cung cấp khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng cung cấp KVPT tỉnh và các thành viên hội đồng.

23/12/2016