Xuân này, anh đón Tết biên cương...

07:52, 21/01/2017

BHG- Biên giới, chiều cuối năm, nắng trải nhẹ trên những rặng cây, sườn núi, những vạt cải nương thắm sắc vàng. Chúng tôi có dịp lên biên giới, thăm các chiến sỹ Biên phòng khi Tết Nguyên đán Đinh Dậu đang cận kề, người dân vùng cao phấn khởi đón Tết với niềm tin vào một năm mới ấm no, và các anh – những chiến sỹ Biên phòng vẫn đêm ngày vững vàng tay súng giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia và bảo vệ nhân dân đón Tết cổ truyền an lành, hạnh phúc.

Chiến sỹ Đồn Biên phòng Săm Pun tăng gia sản xuất.
Chiến sỹ Đồn Biên phòng Săm Pun tăng gia sản xuất.

Những ngày cuối tháng Chạp, khi hoa đào, hoa mận bung mình khoe sắc trên những sườn núi cũng là lúc người Mông trên Cao nguyên đá Đồng Văn đón Tết sớm theo phong tục địa phương. Đồng bào Mông ở đây đón Tết từ khoảng giữa tháng 12 âm lịch và kéo dài trong 1 tháng. Thời điểm này, gà, lợn trong chuồng đã đủ lớn; ngô, đậu tương đã về nghỉ ngơi trên gác bếp; đồng bào cùng gác lại công việc nương rẫy thường ngày để đón Tết, vui ném pao, hát đối, hát giao duyên. Những ngày cuối năm ở xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc), các gia đình người Mông tất bật chuẩn bị để đón Tết của dân tộc mình. Anh Giàng Mí Thò, ở thôn Lũng Lình B cho biết: “Cả năm làm ăn vất vả nên những ngày Tết cả gia đình đều nghỉ ngơi, đi thăm người thân, bạn bè. Cỏ cho bò và củi đun được chuẩn bị trước 1 tháng rồi, gần đến ngày ăn Tết thì đi chợ phiên để mua bánh kẹo và quần áo mới cho trẻ con nữa. Cả năm tiết kiệm rồi nên Tết phải sắm cho đầy đủ chứ!”. Trong không khí rộn rã của tiếng khèn, những đôi nam nữ trao nhau cái nhìn tình tứ, người già, người trẻ xúng xính trong những bộ váy áo mới, cùng nhau ném pao, múa khèn, hát giao duyên...

Trong không khí đón Xuân rạo rực của đồng bào, các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Làn (Sơn Vĩ, Mèo Vạc) cũng đang khẩn trương triển khai kế hoạch bảo đảm tình hình an ninh trật tự và chuẩn bị chu đáo cho anh em đón Tết, vui Xuân an toàn, tiết kiệm. Trung tá Đào Anh Tuấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Lũng làn cho biết: “Đồn quản lý 17,486 km đường biên tiếp giáp với 2 tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc). Trong những ngày cuối năm này, bà con qua lại 2 bên biên giới nhiều để trao đổi hàng hóa, thăm người thân, tình hình an ninh trật tự, tội phạm qua biên giới cũng tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, vì vậy, đơn vị đang khẩn trương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đường biên, mốc giới, duy trì chế độ trực sẵn sàng chiến đấu nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên tuyến biên giới và trong nội địa. Bên cạnh nhiệm vụ canh gác, tuần tra, Đồn cũng bố trí cán bộ, chiến sỹ trang trí lại doanh trại để chuẩn bị đón Tết, động viên anh em vững tâm hoàn thành nhiệm vụ...”.

Biên giới những ngày cuối năm, trong tâm trí những người lính luôn thường trực nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương da diết. Chiến sỹ Lưu Văn Tiến, Đồn Biên phòng Lũng Làn tâm sự: “Năm nay, em không được về quê đón Tết cùng gia đình. Nghĩ đến người thân đang mong chờ mình ở quê mà không khỏi chạnh lòng chị ạ. Nhưng chúng em xác định, phải luôn vững vàng tư tưởng, vui Tết không quên nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia để nhân dân được đón Tết an toàn...”. Với những người lính trẻ, có lẽ cái Tết này thật đặc biệt bởi không có người thân bên cạnh, nhưng bù lại, tình đồng chí, đồng đội giữa biên cương đại ngàn đã sưởi ấm trái tim họ, khiến cái Tết ở biên giới trở nên ấm cúng. Ngày giáp Tết, những người lính chia nhau công việc, người thì chăm bón những luống rau xanh tốt, người trang trí lại bàn thờ Tổ quốc, cắm hoa, treo băng rôn, khẩu hiệu đón chào năm mới... Giữa đại ngàn heo hút, Xuân đã về rất gần và cái Tết trở nên thật ấm áp bởi tình đồng chí, tình quân dân.

Tết đến, Xuân về, tình quân – dân nơi biên cương càng thêm thắt chặt và trở nên thắm đượm hơn bao giờ hết. Bên cạnh nhiệm vụ canh gác, tuần tra, các chiến sỹ Biên phòng lại đến các bản làng giúp nhân dân tăng gia sản xuất, trang trí nhà cửa để đón Tết, gói bánh chưng, tặng quà cho các hộ nghèo. Ngoài ra, còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao, hái hoa dân chủ... Ở nơi biên giới này, mỗi cán bộ, chiến sỹ đều được coi là người con của bản nên dù đón Tết ở đơn vị thì mọi người vẫn luôn có cảm giác ấm cúng như đang ở bên gia đình. Thiếu tá Hà Minh Tuấn, Đồn Biên phòng Săm Pun (Xín Cái, Mèo Vạc) chia sẻ: “Ăn Tết ở Đồn lúc nào cũng đầy đủ và ấm áp, ngoài tình đồng chí, đồng đội còn có sự đùm bọc, yêu thương của bà con dân bản. Đồng bào luôn coi chúng tôi như người thân của mình, điều đó càng giúp những người lính như chúng tôi vững vàng tay súng”. Những cành đào đỏ thắm trên sườn núi, những cánh chim bình yên đã mang mùa Xuân về với nơi biên giới xa xôi và mang theo cả những tâm sự gửi gắm về hậu phương của những người lính mang quân hàm xanh ở biên cương cực Bắc. “Tôi muốn nhắn với người thân ở quê rằng, Xuân này, anh đón Tết ở biên cương, chúc em và con thật nhiều sức khỏe, đón Xuân mới vui, đầm ấm. Anh sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ để mùa Xuân sau về đón Tết cùng gia đình...” – Đại úy Nguyễn Hồng Sơn, Đồn Biên phòng Lũng Làn ngậm ngùi chia sẻ.

Một mùa Xuân biên cương nữa lại về với cuộc đời của những người lính. Giấu đi nỗi nhớ nhà và những tình cảm riêng tư, bước chân của các chiến sỹ vẫn dồn dập tuần tra trên khắp nẻo biên giới để mang mùa Xuân bình yên về cho Tổ quốc.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bình yên nơi biên cương Tổ quốc

BHG - Dưới cái lạnh cắt da cắt thịt của mùa đông vùng biên viễn, những cánh hoa đào tươi thắm ở Đồn Biên phòng Lũng Làn vẫn bung mình khoe sắc. Cũng giống như những người lính biên phòng nơi đây, dành tuổi thanh xuân và khát vọng để bảo vệ cho biên giới Tổ quốc được bình yên suốt nhiều năm qua. Vấn đề an ninh trật tự (ANTT) vùng biên giới là vấn đề nhạy cảm và vô cùng cấp thiết, lực lượng biên phòng tuần tra biên giới chính là nòng cốt trong công cuộc bảo vệ ấy. Chúng tôi đến Đồn Lũng Làn vào một ngày đông, vẫn cảm nhận sâu sắc được sự ấm áp và bình yên!

31/12/2016
Họp Hội đồng cung cấp KVPT tỉnh năm 2016

BHG- Ngày 23.12, Hội đồng cung cấp khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng cung cấp KVPT tỉnh và các thành viên hội đồng.

23/12/2016
Để bình yên trên vùng Cao nguyên đá

BHG - Những năm vừa qua, tình trạng phụ nữ ở các vùng nông thôn, đặc biệt là đối với phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh ta bị lừa gạt sang Trung Quốc với con số ngày một gia tăng; phần lớn những nạn nhân đều còn trẻ, đang ở độ tuổi lao động, họ đã trở thành "món hàng" cho bọn tội phạm mua bán người, có người trốn thoát, có người được cơ quan chức năng giải cứu; nhưng đó chỉ là số ít những người may mắn.

22/12/2016
UBND huyện Quang Bình triển khai nhiệm vụ công tác quốc phòng địa phương năm 2017

BHG- Ngày 22.12, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác quốc phòng địa phương năm 2016 và triển khai công tác năm 2017. Đến dự có các đồng chí: Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ, lãnh đạo đại diện các cơ quan, phòng ban đoàn thể của huyện và các xã, thị trấn.

22/12/2016