Hà Giang

Vui với mùa Xuân biên cương

23:13, 23/01/2017

Xuân 2017 - Biên giới mùa này đẹp như bức tranh Phong cảnh mà thiên nhiên ban tặng. Đường lên Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận trải dài những loài hoa đồng nội; những nụ đào, lê, mận đang chúm chím chào Xuân.

Rạng rỡ niềm tin phút chia tay lên đường nhập ngũ. Ảnh: VĂN QUÂN
Rạng rỡ niềm tin phút chia tay lên đường nhập ngũ. Ảnh: VĂN QUÂN

Quản lý địa bàn rộng, tiết khí hậu khắc nghiệt; đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, tình hình hoạt động của các loại tội phạm ngày càng tinh vi... đã ít nhiều ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Điểm nổi bật trong năm qua ở Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận là: Đảng uỷ, Ban chỉ huy Đồn đã tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh (TSVM) gắn với xây dựng đơn vị Vững mạnh toàn diện (VMTD). Xây dựng đơn vị VMTD gắn với thực hiện cải cách hành chính, đổi mới phong cách, lề lối làm việc, làm tốt công tác tiếp công dân. Tổ chức nhiều phong trào thi đua với các biện pháp, hình thức cụ thể, thiết thực. Đặc biệt trong thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với “Học tập làm theo lời Bác Hồ dạy đối với BĐBP” và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương,sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”.

Để có những kết quả đó, Thượng tá Nguyễn Hữu Thủy, Chính trị viên Đồn, cho biết: Đơn vị đã phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu, ý thức tự giác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì “Nói đi đôi với làm”, “Nêu gương bằng hành động”, cấp trên phải làm gương cho cấp dưới noi theo. Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nền nếp, trở thành công việc tự giác thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đồn. Sau học tập, tổ chức cho từng cán bộ chiến sỹ viết bài thu hoạch, viết cam kết, đăng ký thực hiện những công việc cụ thể gắn với chức trách nhiệm vụ được giao rồi đọc trước toàn đơn vị, để mọi người đóng góp. Chương trình hành động, giải pháp đề ra của tập thể, các bộ phận, cá nhân sát với tình hình thực tiễn. Giờ đọc báo buổi sáng hàng ngày, sau tóm tắt tổng hợp tin tức thời sự qua các báo, một cá nhân sẽ đọc hoặc kể mẩu chuyện về đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo, chỉ huy luôn đổi mới phương pháp, tác phong lãnh đạo theo hướng dân chủ, sâu sát. Phát huy dân chủ trên cả 3 mặt: chính trị, quân sự, kinh tế. Tăng cường công tác giáo dục, quản  lý, rèn luyện đảng viên, thường xuyên chăm lo củng cố đảm bảo tốt đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ.

Duy trì chiến sỹ viết(viết nhật ký, viết báo tường và viết tin, bài cho báo, đài địa phương và Chương trình phát thanh nội bộ) và tổ chức “Sinh nhật đồng đội” cũng được thực hiện hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Đức Thanh Tùng, Đội trưởng trinh sát, Ủy viên BCH Chi đoàn Đồn, cho biết: Hàng tháng, Chi đoàn lập danh sách những người có sinh nhật trong tháng, báo cáo lãnh đạo chỉ huy, thống nhất chọn ngày tổ chức. Chi đoàn phân công đoàn viên mua quà, bánh kẹo, cắm hoa, làm ma két, thường vào tối ngày nghỉ cuối tuần. Kinh phí tổ chức trích từ quĩ của Chi đoàn và hỗ trợ của đơn vị.

Buổi sinh nhật đồng đội ở đồn, thật ấm cúng và trang trọng. Lãnh đạo đơn vị tuyên bố lý do, tặng quà của đơn vị cho những người có sinh nhật trong tháng. Nến được thắp lên, những người có sinh nhật cùng thổi nến, cắt bánh sinh nhật trong bài  hát của cán bộ chiến sỹ đồn chúc mừng sinh nhật. Tiếp đó là những tiết mục văn nghệ đặc sắc, những lời tâm sự chúc mừng  đầy cảm xúc, tạo sự gắn bó trong đơn vị.

Chiến sỹ Hoàng Văn  Nam, khoe: “Là 1 trong 6 người vừa được tổ chức sinh nhật ở Đồn, em rất vui khi được Chi đoàn đơn vị tổ chức sinh nhật. Buổi sinh nhật rất ấm cúng, chu đáo, có đầy đủ bánh, kẹo, hoa, quà và những lời chúc tốt đẹp. Đây là niềm động viên chúng em rất lớn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Việc tổ chức cho các đoàn viên thanh niên ký cam kết và thực hiện: “Không hút thuốc, không sử dụng rượu, bia”, tưởng khó, nhưng lại chính là nội dung được các đoàn viên tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt, thể hiện rõ ngay từ những buổi sinh nhật đồng đội. Một chiến sỹ trẻ cho biết: Thường thì sinh nhật phải có rượu, bia và thuốc lá mới vui. Nhưng cả đơn vị đã cam kết và bỏ những thứ đó từ lâu. Không có rượu và thuốc, cuộc sinh nhật của đơn vị vẫn vui mà.

Gắn bó với bà con, với địa bàn biên giới, kịp thời đề ra chủ trương, đối sách đúng đắn, giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh trên biên giới, đơn vị triển khai đồng bộ, các biện pháp công tác nghiệp vụ biên phòng, thường xuyên nắm chắc tình hình, phối hợp cùng các lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới, kịp thời phát hiện ngăn chặn và xử lý những vụ việc về an ninh chính trị, trật tự ATXH trên biên giới; tạo điều kiện thuận lợi để giao lưu phát triển hợp tác 2 bên biên giới.

Vùng biên giới đã và đang khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, các anh còn tham gia củng cố hệ thống chính trị phát triển kinh tế, văn hoá- xã hội ở các xã biên giới, được cấp uỷ, chính quyền các cấp đánh giá cao. Đặc biệt vai trò của 2 sỹ quan Biên phòng  tăng cường làm Phó Bí thư  xã, các đảng viên của đồn được phân công dự sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản.

Tình quân dân gắn bó, đã phát huy sức mạnh toàn dân tham gia bảo vệ biên giới. Từng đoạn đường biên giới Đồn phụ trách, được giao cho từng xóm, bản, hộ gia đình tham gia quản lý bảo vệ.

Tận dụng đất quanh doanh trại, cán bộ, chiến sĩ thi đua tăng gia. Trong năm đã tăng gia được 4.500 kg rau xanh, củ quả các loại; 2.250 kg thực phẩm. Duy trì Bếp nuôi quân Giỏi. Khách đến Đồn, thỏa sức chiêm ngưỡng những bồn hoa, vườn thuốc nam, vườn rau xanh đủ loại, xanh tốt; ao cá, khu chăn nuôi gia súc, gia cầm cơ bản xây dựng theo qui định. Những cây cảnh, giàn phong lan, cây lấy gỗ, cây ăn quả, góp phần tạo cảnh quan môi trường thân thiện trên vùng đất biên cương này.

Đón Xuân 2017, niềm vui của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng nghĩa Thuận như được nhân đôi, bởi những kết quả của sự cố gắng, đoàn kết của cán bộ chiến sỹ đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ giao; đạt giải Nhất trong Hội thi Cải tiến mô hình học cụ trang thiết bị huấn luyện năm 2016, của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh; được Bộ Tư lệnh BĐBP tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng năm 2016. Nhiều lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng.

ĐẶNG THỊ PHƯƠNG HOA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bình yên nơi biên cương Tổ quốc

BHG - Dưới cái lạnh cắt da cắt thịt của mùa đông vùng biên viễn, những cánh hoa đào tươi thắm ở Đồn Biên phòng Lũng Làn vẫn bung mình khoe sắc. Cũng giống như những người lính biên phòng nơi đây, dành tuổi thanh xuân và khát vọng để bảo vệ cho biên giới Tổ quốc được bình yên suốt nhiều năm qua. Vấn đề an ninh trật tự (ANTT) vùng biên giới là vấn đề nhạy cảm và vô cùng cấp thiết, lực lượng biên phòng tuần tra biên giới chính là nòng cốt trong công cuộc bảo vệ ấy. Chúng tôi đến Đồn Lũng Làn vào một ngày đông, vẫn cảm nhận sâu sắc được sự ấm áp và bình yên!

31/12/2016
Họp Hội đồng cung cấp KVPT tỉnh năm 2016

BHG- Ngày 23.12, Hội đồng cung cấp khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng cung cấp KVPT tỉnh và các thành viên hội đồng.

23/12/2016
Để bình yên trên vùng Cao nguyên đá

BHG - Những năm vừa qua, tình trạng phụ nữ ở các vùng nông thôn, đặc biệt là đối với phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh ta bị lừa gạt sang Trung Quốc với con số ngày một gia tăng; phần lớn những nạn nhân đều còn trẻ, đang ở độ tuổi lao động, họ đã trở thành "món hàng" cho bọn tội phạm mua bán người, có người trốn thoát, có người được cơ quan chức năng giải cứu; nhưng đó chỉ là số ít những người may mắn.

22/12/2016
UBND huyện Quang Bình triển khai nhiệm vụ công tác quốc phòng địa phương năm 2017

BHG- Ngày 22.12, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác quốc phòng địa phương năm 2016 và triển khai công tác năm 2017. Đến dự có các đồng chí: Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ, lãnh đạo đại diện các cơ quan, phòng ban đoàn thể của huyện và các xã, thị trấn.

22/12/2016