Nghĩa Thuận - Nồng ấm Xuân

12:26, 25/01/2017

Xuân 2017 - Những ngày này, không khí đón Xuân của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận khá nhộn nhịp và đầm ấm. Mỗi người một việc, hối hả cùng nhau chuẩn bị cho cái Tết. Khuôn viên trong và ngoài doanh trại được tiến hành tổng vệ sinh. Những tấm pano được “tân trang” như mới; băng cờ, khẩu hiệu trang hoàng rực rỡ, chào đón khách đến thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn.

- Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu và Lãnh đạo Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, chúc tết cán bộ chiến sỹ đồn
Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu II và lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chúc Tết cán bộ, chiến sỹ Đồn.

Đón Xuân 2017, niềm vui của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận như được nhân đôi, bởi: Được Bộ Tư lệnh BĐBP tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng năm 2016; nhiều lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng.

Để tổ chức Tết bảo đảm vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, Đảng ủy, Ban chỉ huy Đồn đẩy mạnh phong trào thi đua "Mừng Đảng, Mừng Xuân". Triển khai đồng bộ, các biện pháp công tác nghiệp vụ biên phòng, thường xuyên nắm chắc tình hình, phối hợp cùng các lực lượng kịp thời phát hiện ngăn chặn và xử lý những vụ việc về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới; tạo điều kiện thuận lợi cho bà con vui Tết, đón Xuân.

Địa bàn Đồn phụ trách đã và đang khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, các anh còn tham gia củng cố hệ thống chính trị phát triển kinh tế, văn hoá- xã hội ở địa bàn. Gắn bó với địa bàn, đã phát huy sức mạnh toàn dân tham gia bảo vệ biên giới.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn cùng Hội Phụ nữ huyện Quản Bạ và xã Nghĩa Thuận cùng gói bánh chưng đón Tết.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn cùng Hội Phụ nữ huyện Quản Bạ và xã Nghĩa Thuận cùng gói bánh chưng đón Tết.

Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận, Trung tá Bùi Văn Huân, cho biết: Năm nay, đơn vị đã chủ động chăn nuôi, dự trữ nguồn thực phẩm đầy đủ cho trước, trong và sau tết Tết. Cùng với bảo đảm Tết cho bộ đội,  đơn vị trích một phần quỹ vốn để thăm, tặng quà gia đình quân nhân, gia đình chính sách trên địa bàn. Đồng thời phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và đơn vị kết nghĩa tổ chức thi đấu thể thao, giao lưu văn nghệ và các trò chơi dân gian trong những ngày xuân.

Được chứng kiến các chiến sỹ trẻ vừa hoàn thiện trang trí phòng đón tết và bố trí khu vui xuân, chúng tôi thật ấn tượng trước sự khéo léo của bộ đội. Trung úy Trần Ngọc Độ, nhân viên đội Tổng hợp của Đồn (quê Hưng Hà, Thái Bình), chia sẻ “Chúng em được phân công mỗi người một việc. Vui nhất là gói bánh chưng, và trang trí tết. Bữa ăn ngày tết của bộ đội rất phong phú, chẳng khác gì ngày Tết ở nhà”.

Đại úy Ngụy Tôn Tùng, Chính trị viên Phó của Đồn năm nay cũng trực tết đơn vị. Anh  tâm sự: Tết đến, Xuân về ai cũng muốn sum họp, quây quần bên gia đình, người thân, chăm lo cho gia đình một cái Tết đấm ấm, hạnh phúc nhưng với Bộ đội Biên phòng luôn xác định nhiệm vụ là trên hết. Tuy không được đón Tết cùng gia đình,  nhưng chúng tôi cũng rất vui vì được các cấp, ngành của tỉnh,  đơn vị quan tâm cả vật chất lẫn tinh thần, anh em cũng rất yên tâm trực Tết.

Rau xanh- sản phẩm tăng gia đủ phuc vụ cho Tết.
Rau xanh - sản phẩm tăng gia đủ phuc vụ cho Tết.

Chiến sỹ Hoàng Văn  Nam (quê Phú Thọ), khoe: Đây là năm đầu tiên em ăn tết xa nhà, nhưng cũng rất vui vì có mọi người trong đơn vị, có bà con địa bàn.  Chúng em rất vinh dự và tự hào được thực hiện nhiệm vụ giữ bình yên bản làng biên cương. Em rất vui khi là 1 trong 6 người vừa được chi đoàn đơn vị tổ chức sinh nhật. Buổi sinh nhật rất ấm cúng, chu đáo, có đầy đủ bánh, kẹo, hoa, quà và những lời chúc tốt đẹp.

Trong những ngày Tết, chúng tôi cũng gặp 2 con của anh Nguyễn Hữu Thủy - Chính  trị viên Đồn, lên đơn vị ăn Tết. Đó là Nguyễn Hữu Nam, sinh viên năm thứ 4, trường Đại học Lâm nghiệp và Nguyễn Thị Phương Dung, sinh viên năm thứ Nhất, trường Đại học Lao động Xã hội. Dung cho biết: Được nghỉ tết, 2 anh em tranh thủ về với mẹ rồi lên Đồn với bố. Đón Tết ở đồn vui lắm, 2 anh em cháu cũng nhiều lần được ăn tết tại các đồn mà Bố cháu công tác. 4 năm trước, anh Nam cũng được ăn Tết cùng Bố ở Đồn Săm Pun.

 Vừa gói những chiếc bánh chưng, vừa hướng dẫn cho các chiến sỹ trẻ cách gói bánh, chị Đặng Thị Hưởng, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Quản Bạ, cho biết: Huyện Quản Bạ có 2 Đồn Biên phòng (Tùng Vài, Nghĩa Thuận), cũng như mọi năm, chúng tôi cử 2 đoàn đến thăm, chúc tết và cùng 2 đồn tổ chức các hoạt động đón Xuân. Đồng thời,  mang gạo, thịt, lá dong và các vật liệu khác gói bánh chưng cho bộ đội. Hội cũng chỉ đạo Hội Phụ nữ các xã biên giới thường xuyên phối hợp với Bộ đội Biên phòng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giúp bộ đội nắm tình hình địa bàn.

Chị Hạng Thị Sò, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Thuận, khoe: Hội Phụ nữ xã đã cùng Đồn triển khai chu đáo các hoạt động đón Xuân, đảm bảo an ninh địa bàn.

Bên mâm cỗ tất niên của Đồn có đầy đủ “sản vật của Đồn”, do cán bộ chiến sỹ Đồn và Hội Phụ nữ huyện, bà con địa bàn thể hiện, cùng những lời chúc, lời tâm sự đầu năm mới, tình quân dân thêm gắn kết nơi biên cương.

Xuân đã về khắp nẻo biên cương, chia tay Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận, tôi mang theo trong mình lời bài thơ của nhà thơ Cao Xuân Thái: “Người lính Biên phòng đón Xuân/Cánh thư phập phồng trong ngực/Biết bao nhiêu điều thư dặn/Lính cười nghĩ tới mai xa/ Lính yêu mùa Xuân quê nhà/ Như yêu tình yêu tuổi trẻ/ Đi suốt cuộc đời vẫn thế/ Mang Xuân thắm mãi trong lòng/ Đất trời gọi Xuân xứ sở/ Vẫn nghe thư Bác dẫn đường/ Đất trời chúng con canh giữ/ Xuân về nắng tỏa quê hương”.

Đặng Thị Phương Hoa


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bình yên nơi biên cương Tổ quốc

BHG - Dưới cái lạnh cắt da cắt thịt của mùa đông vùng biên viễn, những cánh hoa đào tươi thắm ở Đồn Biên phòng Lũng Làn vẫn bung mình khoe sắc. Cũng giống như những người lính biên phòng nơi đây, dành tuổi thanh xuân và khát vọng để bảo vệ cho biên giới Tổ quốc được bình yên suốt nhiều năm qua. Vấn đề an ninh trật tự (ANTT) vùng biên giới là vấn đề nhạy cảm và vô cùng cấp thiết, lực lượng biên phòng tuần tra biên giới chính là nòng cốt trong công cuộc bảo vệ ấy. Chúng tôi đến Đồn Lũng Làn vào một ngày đông, vẫn cảm nhận sâu sắc được sự ấm áp và bình yên!

31/12/2016
Họp Hội đồng cung cấp KVPT tỉnh năm 2016

BHG- Ngày 23.12, Hội đồng cung cấp khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng cung cấp KVPT tỉnh và các thành viên hội đồng.

23/12/2016
Vui với mùa Xuân biên cương

Xuân 2017 - Biên giới mùa này đẹp như bức tranh Phong cảnh mà thiên nhiên ban tặng. Đường lên Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận trải dài những loài hoa đồng nội; những nụ đào, lê, mận đang chúm chím chào Xuân.

23/01/2017
Để bình yên trên vùng Cao nguyên đá

BHG - Những năm vừa qua, tình trạng phụ nữ ở các vùng nông thôn, đặc biệt là đối với phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh ta bị lừa gạt sang Trung Quốc với con số ngày một gia tăng; phần lớn những nạn nhân đều còn trẻ, đang ở độ tuổi lao động, họ đã trở thành "món hàng" cho bọn tội phạm mua bán người, có người trốn thoát, có người được cơ quan chức năng giải cứu; nhưng đó chỉ là số ít những người may mắn.

22/12/2016