Hà Giang

Mưu trí, sáng tạo góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều tra hình sự

08:55, 14/01/2017

BHG- Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh có trách nhiệm theo dõi, tổng hợp tình hình điều tra và hoạt động điều tra của các loại tội phạm hình sự thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan CSĐT để nghiên cứu, đề xuất các chủ trương, biện pháp, kế hoạch công tác và hướng dẫn các mặt công tác cơ bản của cơ quan CSĐT các cấp; tổ chức thẩm định hồ sơ tố tụng một số vụ án và trực tiếp tổ chức điều tra các vụ án do Thủ trưởng cơ quan CSĐT giao; kiểm tra hướng dẫn lực lượng CSĐT tiến hành hoạt động điều tra tội phạm theo Bộ luật Tố tụng hình sự và Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao; đơn vị đã tham mưu đắc lực cho Giám đốc Công an tỉnh và Thủ trưởng cơ quan CSĐT nhiều kế hoạch về công tác phòng, chống tội phạm; chỉ huy, chỉ đạo các hoạt động liên quan đến công tác bắt, tạm giam, tạm giữ, điều tra, xử lý tội phạm; tổ chức triển khai nghiên cứu, đảm bảo chất lượng các chuyên đề công tác liên quan đến lĩnh vực đấu tranh; phòng, chống tội phạm, thực thi pháp luật. Trong những năm qua, Văn phòng Cơ quan CSĐT đã thẩm định trên 100 hồ sơ vụ án có dấu hiệu vi phạm tố tụng; nghiên cứu đề xuất chỉ đạo giải quyết hàng trăm vụ việc, vụ án có vướng mắc. Thường xuyên chấn chỉnh và thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, tiếp nhận, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân và tố giác, tin báo về tội phạm, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đáp ứng được yêu cầu về chính trị, pháp luật.

Tính từ năm 1991 đến nay, lực lượng CSĐT nói chung và Văn phòng cơ quan CSĐT nói riêng đã tập trung thụ lý điều tra trên 2.500 vụ án các loại với trên 3.500 bị can, thu hồi lại tài sản cho Nhà nước và nhân dân hàng ngàn tỷ đồng, đề nghị truy tố trước pháp luật trên 3 nghìn đối tượng. Riêng trong năm 2016, kết quả tiếp nhận, phân loại, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 100%; kết quả điều tra xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật đã giải quyết đạt tỷ lệ 87,5%, tổ chức điều tra khám án đạt 96,8%; trong đo, án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 97%. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đơn vị qua các thời kỳ đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, luôn sáng tạo, mưu trí, trực tiếp tiến hành điều tra làm rõ và đề nghị truy tố hàng vạn vụ án hình sự; trong đó có hàng trăm vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, bắt giữ, xử lý nhiều đối tượng nguy hiểm góp phần không nhỏ trong công tác phòng, chống tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh Quốc gia, trật tự an toàn xã hội, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được của các thế hệ cán bô, chiến sĩ Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen và các phần thưởng cao quý khác.

                   D.L


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bình yên nơi biên cương Tổ quốc

BHG - Dưới cái lạnh cắt da cắt thịt của mùa đông vùng biên viễn, những cánh hoa đào tươi thắm ở Đồn Biên phòng Lũng Làn vẫn bung mình khoe sắc. Cũng giống như những người lính biên phòng nơi đây, dành tuổi thanh xuân và khát vọng để bảo vệ cho biên giới Tổ quốc được bình yên suốt nhiều năm qua. Vấn đề an ninh trật tự (ANTT) vùng biên giới là vấn đề nhạy cảm và vô cùng cấp thiết, lực lượng biên phòng tuần tra biên giới chính là nòng cốt trong công cuộc bảo vệ ấy. Chúng tôi đến Đồn Lũng Làn vào một ngày đông, vẫn cảm nhận sâu sắc được sự ấm áp và bình yên!

31/12/2016
Họp Hội đồng cung cấp KVPT tỉnh năm 2016

BHG- Ngày 23.12, Hội đồng cung cấp khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng cung cấp KVPT tỉnh và các thành viên hội đồng.

23/12/2016
Để bình yên trên vùng Cao nguyên đá

BHG - Những năm vừa qua, tình trạng phụ nữ ở các vùng nông thôn, đặc biệt là đối với phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh ta bị lừa gạt sang Trung Quốc với con số ngày một gia tăng; phần lớn những nạn nhân đều còn trẻ, đang ở độ tuổi lao động, họ đã trở thành "món hàng" cho bọn tội phạm mua bán người, có người trốn thoát, có người được cơ quan chức năng giải cứu; nhưng đó chỉ là số ít những người may mắn.

22/12/2016
UBND huyện Quang Bình triển khai nhiệm vụ công tác quốc phòng địa phương năm 2017

BHG- Ngày 22.12, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác quốc phòng địa phương năm 2016 và triển khai công tác năm 2017. Đến dự có các đồng chí: Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ, lãnh đạo đại diện các cơ quan, phòng ban đoàn thể của huyện và các xã, thị trấn.

22/12/2016