Xây dựng đội ngũ trí thức trong LLVT Hà Giang đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

07:21, 28/06/2016

BHG- Bằng trí tuệ và sức lực của mình, những năm qua, đội ngũ trí thức trong LLVT Hà Giang đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, trọng tâm là xây dựng KVPT tỉnh, huyện vững chắc, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới Quốc gia, giữ vững ổn định an ninh chính trị trên địa bàn. Nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; tham gia có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế, văn hoá xã hội và xây dựng hệ thống chính trị của địa phương. Xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh trong sạch vững mạnh, cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Cán bộ, chiến sĩ đơn vị T77 trong giờ nghỉ. Ảnh: Quốc Hoàn
Cán bộ, chiến sĩ đơn vị T77 trong giờ nghỉ. Ảnh: Quốc Hoàn

Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, đội ngũ trí thức và công tác xây dựng đội ngũ trí thức trong LLVT tỉnh còn một số mặt hạn chế: đội ngũ trí thức trong LLVT tỉnh còn mỏng; độ tuổi trung bình cao; kiến thức về kinh tế, xã hội còn hạn chế. Cán bộ giảng dạy ở Trường Quân sự tỉnh cũng còn nhiều bất cập; một số năng lực hạn chế, việc tiếp cận sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại còn khó khăn... Nguyên nhân của những hạn chế đó có nhiều, trong đó công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng đội ngũ trí thức chưa thật đồng bộ, khoa học; sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và tinh thần phấn đấu vươn lên của một bộ phận trí thức chưa cao.

Để tiếp tục xây dựng đội ngũ trí thức trong LLVT tỉnh, đòi hỏi phải thực hiện đầy đủ, đồng bộ nhiều giải pháp cơ bản, xuyên suốt, đó là:

Một, quán triệt phương hướng, phương châm “Trí thức hóa đội ngũ cán bộ sĩ quan; đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ các cấp”; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, người chỉ huy, sự phối hợp của các đoàn thể trong xây dựng đội ngũ trí thức, phấn đấu đến năm 2020: 100% cán bộ sĩ quan có trình độ đại học, cao đẳng trở lên.

Hai, quán triệt, học tập sâu sắc, thực hiện đầy đủ Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về học tập và làm theo “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Chỉ thị 788 của Quân ủy Trung ương về CVĐ “Phát huy truyền thống cống hiến tài năng xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; Kế hoạch thực hiện “Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang” và Quy định 646 của Quân ủy Trung ương “Về nêu gương sáng của cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý các cấp gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị”. Tập trung thực hiện tốt 6 chuẩn mực đạo đức của quân nhân; 5 nội dung học tập xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới; 10 lời thề danh dự; 12 điều kỷ luật khi quan hệ với nhân dân...gắn với thực hiện các quy định của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Nâng cao công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, quản lý chặt chẽ tư tưởng cán bộ. Duy trì nghiêm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước gắn với thực hiện tốt những điều đảng viên không được làm, các quy định của nơi cư trú. Thực hiện: “nói và làm theo nghị quyết”, “nói ít làm nhiều”, “miệng nói, tay làm, chân đi, mắt thấy”, “làm việc theo chức trách, hành động theo Điều lệnh”, “tác phong sâu sát, cụ thể, tỉ mỉ”, “Vì nhân dân phục vụ”....

Ba, làm tốt công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch đội ngũ trí thức theo nguồn cán bộ các cấp, các ngành chuyên môn (tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật) theo Nghị quyết 769 của Quân ủy Trung ương. Tham mưu gọi nhập ngũ một tỷ lệ thích hợp công dân có trình độ trung cấp trở lên vào phục vụ Quân đội, để tạo nguồn trí thức lâu dài cho đơn vị. Tăng cường đề nghị trên cho đi đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ. Tăng cường đề nghị cấp ủy các cấp tuyển đối tượng sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học, công chức, viên chức có chuyên môn, ngành nghề phù hợp, có đức và có tài thành cán bộ phục vụ lâu dài trong Quân đội. Chú trọng tạo nguồn, sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu số. Đến năm 2020 duy trì ít nhất 1 đồng chí cán bộ người dân tộc thiểu số trở lên trong Ban chỉ huy các cơ quan, đơn vị. Quán triệt, thực hiện nghiêm Luật sỹ quan quân đội nhân dân (sửa đổi, bổ sung) về độ tuổi phục vụ và các quy định về chuyển ra.

Bốn, đề cao ý thức trách nhiệm tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ mọi mặt, kiến thức toàn diện, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đội ngũ trí thức ở các cấp. Tăng cường và nâng cao chất lượng huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng và giáo dục chính trị theo Nghị quyết 765 của Quân ủy Trung ương, nâng cao trình độ, năng lực toàn diện cho đội ngũ cán bộ các cấp, các đơn vị. Chấp hành nghiêm 3 quan điểm, 8 nguyên tắc và 6 mối kết hợp trong huấn luyện, giáo dục đào tạo. Rà soát chặt chẽ văn bằng các đối tượng cán bộ, đề nghị trên đào tạo hoàn thiện đối với cán bộ chưa đạt chuẩn cao đẳng, đại học; đề nghị cho cán bộ đi đào tạo cấp Trung, Sư đoàn và sau đại học. Tăng cường trao đổi kinh nghiệm công tác giữa các thế hệ cán bộ trong cơ quan, đơn vị và cán bộ cấp dưới lên cơ quan cấp trên học, thử việc, nhất là lực lượng trợ lý các đơn vị. Chủ động điều động, luân chuyển cán bộ các cấp để thay đổi môi trường và tích lũy kinh nghiệm làm việc. Quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội, địa phương và đơn vị đối với đội ngũ cán bộ các cấp.

Đại tá Đoàn Quốc Việt, Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao quyết định thăng hàm cấp úy đến cấp trung tá năm 2016

BHG- Thừa ủy quyền của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), ngày 31.5, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức trao quyết định thăng quân hàm, nâng lương cho 60 cán bộ, sỹ quan trong BĐBP tỉnh năm 2016. Các đồng chí được thăng quân hàm đợt này, từ cấp Thiếu tá lên Trung tá, Đại úy lên Thiếu tá, Thượng úy lên Đại úy và cấp Trung úy lên Thượng úy.

31/05/2016
Tổ công tác Ban chỉ đạo Tây bắc làm việc tại tỉnh ta

BHG - Chiều 25.5, tại Tỉnh ủy, Tổ công tác của Ban chỉ đạo Tây bắc do đồng chí Đại tá Trần Việt Hà, Hàm Vụ trưởng Vụ an ninh – Quốc phòng làm tổ trưởng đã có buổi làm việc để nắm bắt tình hình quốc phòng an ninh của tỉnh ta trong thời gian qua. Đón tiếp và làm việc với đoàn có lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.

27/05/2016
Những "chiến sỹ" xung kích nơi biên ải

BHG - Họ không khoác lên mình chiếc áo mang quân hàm xanh, không có kinh phí hoạt động, không có trang thiết bị hiện đại..., nhưng họ luôn xung kích, kịp thời có mặt trên khắp vùng biên ải của Tổ quốc để giữ gìn an ninh biên giới; đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, tích cực trong phát triển kinh tế. Họ là những thanh niên tình nguyện (TNTN) trong Đội "Thanh niên xung kích vì an ninh Tổ quốc gắn với phát triển kinh tế".

27/05/2016
Phòng quản lý xuất, nhập cảnh "Vì nhân dân phục vụ"

BHG - Sở hữu nhiều điểm du lịch tiềm năng, lại có đường biên giới dài tiếp giáp với nước bạn; những năm gần đây, tỉnh ta đã và đang là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Với đường biên giới mở, nhân dân 2 nước thường xuyên qua lại thăm thân, làm ăn và du lịch,... kéo theo nhiều vấn đề liên quan đến công tác quản lý xuất, nhập cảnh (XNC).

23/06/2016