Biên cương xanh, thắm tình hữu nghị

09:36, 18/06/2016

 2 năm, một chặng đường dài nhìn... từ quá khứ 

Trong những năm qua, dưới sự, chỉ đạo, điều hành của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cùng với các Đồn Biên phòng; lãnh đạo, chỉ huy Đồn Biên phòng Bản Máy đã quán triệt và nhận thức sâu sắc quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng và nhà nước và cụ thể hóa vào Kế hoạch, chương trình, công tác đối ngoại biên phòng, để thực hiện nhiệm vụ Quản lý Nhà nước về an ninh biên giới Quốc gia, và Quản lý Nhà nước về ANTT ở địa bàn biên giới. Công tác đối ngoại biên phòng đã đi vào chiều sâu, thiết thực và ngày càng hiệu quả. Dấu ấn đậm nét nhất công tác đối ngoại biên phòng của đơn vị trong những năm qua, chính là việc thực hiện xong việc phân định, hoàn thành công tác cắm 25 cột mốc trên đoạn biên giới dài hơn 19 km thuộc địa bàn biên giới xã Bản Máy theo đúng tiến độ mà hai Đảng, Nhà nước đã ký kết, tạo thuận lợi cho công tác quản lý, bảo vệ biên giới Quốc gia.

Đối ngoại biên phòng được xác định là một hoạt động có vai trò và vị trí hết sức quan trọng, đặt lên vai mỗi cán bộ, chiến sỹ Biên phòng niềm tin yêu, và trách nhiệm to lớn nỗ lực, cố gắng gìn giữ hình ảnh Quốc gia, quốc thể nơi tuyến đầu của Tổ quốc. Hoạt động đối ngoại biên phòng của đơn vị trong suốt nhiều năm qua, đặc biệt trong 2 năm trở lại đây cùng với lực lượng quản lý biên giới của nước bạn đã gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp. Tham chiếu và vận dụng hệ thống quy phạm pháp luật, bảo vệ biên giới Quốc gia không chỉ được thực hiện bởi các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, mà còn có các thỏa thuận, hợp tác khác trong hệ thống pháp luật quốc tế. Điều đó, cho thấy ý thức, trách nhiệm, tâm huyết và trí tuệ của những người lính quân hàm xanh trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Đồn Biên phòng Bản Máy và Đại đội Công an Biên phòng Mã Quan phối hợp tuyên truyền pháp luật liên hợp tại Quảng trường An Bình, huyện Mã Quan (Trung Quốc).
Đồn Biên phòng Bản Máy và Đại đội Công an Biên phòng Mã Quan phối hợp tuyên truyền pháp luật liên hợp tại Quảng trường An Bình, huyện Mã Quan (Trung Quốc).

Cùng nắm tay nhau, thắm tình hữu nghị

Trung tâm huyện Thành, huyện Mã Quan, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) những ngày đầu Hè oi ả, cái nắng chói lòa như thiêu đốt dòng xe tấp nập, vội vã dưới Đại lộ trung tâm. Trên bàn nghị sự Nhà khách Nhuận Nguyên, trung tâm huyện Thành; với tinh thần cởi mở, trọng thị, hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau, Đoàn đại biểu 2 Đồn Biên phòng Bản Máy, Xín Mần (Hà Giang) và Đoàn đại biểu Đại đội Công an Biên phòng Mã Quan (Trung Quốc) bước vào buổi hội đàm trọng thể. Những lời chúc mừng nồng nhiệt, những cái bắt tay nồng ấm mở đầu cho một buổi làm việc nghiêm túc và đầy trách nhiệm.

Thay mặt Đoàn đại biểu 2 Đồn Xín Mần, Bản Máy; Thượng tá Nguyễn Văn Quyết, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bản Máy- Trưởng đoàn đánh giá kết quả công tác phối hợp của hai bên Đồn - Trạm, 2 năm 2014 - 2016, trong nhiều kết quả đạt được nổi bật là: Tổ chức 05 buổi tuần tra liên hợp, giữa lực lượng quản lý biên giới 2 nước, tại các đoạn biên giới mốc 186, 188, 197, 205, 206, 209, 221, 224. Qua công tác tuần tra liên hợp đã kịp thời phát hiện, và xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm của cư dân hai bên biên giới. Công tác phối hợp tuyên truyền pháp luật liên hợp đã có nhiều chuyển biến tích cực, đổi mới rõ nét về nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền. Nhiều loại hình trực quan sinh động với phương châm 4 dễ, đó là “dễ nghe, dễ nhớ, dễ thuộc và dễ phiên dịch” được vận dụng sáng tạo. Việc trao đổi thông tin, liên hệ nghiệp vụ cũng được Đồn - Trạm hai bên quan tâm, phối hợp thường xuyên, đột xuất mang lại hiệu quả tốt. Từ năm 2014 đến nay, theo thống kê chưa đầy đủ; đã có hơn 100 lượt hàm thư cấp Đồn - Trạm được trao đổi, hơn 50 cuộc gọi đường dây nóng qua mạng Viễn thông quốc tế, phục vụ cho công tác thông báo tình hình tội phạm, chúc mừng nhân các ngày lễ, tết của hai bên.

2 năm qua, Đồn Biên phòng Bản Máy, Xín Mần với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn đã duy trì nghiêm túc công tác hội đàm nghiệp vụ cấp Đồn - Trạm tổ chức được 24 lần luân phiên, trao trả gần 100 lượt công dân hai bên vi phạm; làm tốt công tác đăng ký, quản lý xuất, nhập cảnh cho gần 5.000 lượt công dân Việt Nam và hơn 4000 lượt công dân Trung Quốc đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, đúng quy định của pháp luật 2 nước. 

Nằm trong chuỗi các hoạt động, Đoàn đại biểu 2 Đồn Biên phòng Việt Nam đã phối hợp với Đại đội Công an Biên phòng Mã Quan tổ chức tuyên truyền pháp luật liên hợp bằng hai thứ tiếng Việt – Trung  tại Quảng trường Bình An, trung tâm huyện Thành, Mã Quan phục vụ cho đông đảo người dân nước bạn, cùng với đó là các hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc chào mừng nhân sự kiện này.

2 năm, một khoảng thời gian không nhiều cho những chặng đường dài phía trước, nhưng cũng đủ để minh chứng cho biết bao nỗ lực, cố gắng không biết mệt mỏi của lực lượng quản lý biên giới Việt – Trung.

Vâng! Là những người lính Biên phòng đang ngày đêm vững vàng tay súng nơi phên dậu của Tổ quốc, nhưng chúng tôi cũng có thể hóa thân thành “những người đi sứ” để chuyển tải thông điệp của Đảng, Nhà nước, Quân đội, và Nhân dân Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, vì một thế giới hòa bình, ấm no, hạnh phúc.  Chúng tôi nhớ mãi ý kiến phát biểu chỉ đạo của Đại tá Hoàng Đình Xuất, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Hà Giang tại hội nghị cán bộ chủ chốt, triển khai công tác biên phòng và xây dựng lực lượng năm 2016: “ Năm 2016, trước yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của công tác biên phòng, công tác đối ngoại phải được nâng tầm lên một vị thế mới, các Đồn Biên phòng phải thực sự là hình ảnh đại diện, là bộ mặt nơi cửa ngõ của Quốc gia, muốn vậy, cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng BĐBP tỉnh cần xây dựng cho mình tác phong công tác chuyên nghiệp, thể hiện hình ảnh của người lính Bộ đội Cụ Hồ, và ấn tượng hình ảnh đất nước, con người Việt Nam văn minh, thanh bình, mến khách và khát vọng một cuộc sống độc lập, tự do ”.

      Nghiêm Duy Khiêm (Đồn biên phòng Bản Máy)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao quyết định thăng hàm cấp úy đến cấp trung tá năm 2016

BHG- Thừa ủy quyền của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), ngày 31.5, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức trao quyết định thăng quân hàm, nâng lương cho 60 cán bộ, sỹ quan trong BĐBP tỉnh năm 2016. Các đồng chí được thăng quân hàm đợt này, từ cấp Thiếu tá lên Trung tá, Đại úy lên Thiếu tá, Thượng úy lên Đại úy và cấp Trung úy lên Thượng úy.

31/05/2016
Tổ công tác Ban chỉ đạo Tây bắc làm việc tại tỉnh ta

BHG - Chiều 25.5, tại Tỉnh ủy, Tổ công tác của Ban chỉ đạo Tây bắc do đồng chí Đại tá Trần Việt Hà, Hàm Vụ trưởng Vụ an ninh – Quốc phòng làm tổ trưởng đã có buổi làm việc để nắm bắt tình hình quốc phòng an ninh của tỉnh ta trong thời gian qua. Đón tiếp và làm việc với đoàn có lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.

27/05/2016
Những "chiến sỹ" xung kích nơi biên ải

BHG - Họ không khoác lên mình chiếc áo mang quân hàm xanh, không có kinh phí hoạt động, không có trang thiết bị hiện đại..., nhưng họ luôn xung kích, kịp thời có mặt trên khắp vùng biên ải của Tổ quốc để giữ gìn an ninh biên giới; đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, tích cực trong phát triển kinh tế. Họ là những thanh niên tình nguyện (TNTN) trong Đội "Thanh niên xung kích vì an ninh Tổ quốc gắn với phát triển kinh tế".

27/05/2016
Kiểm tra công tác đảm bảo an ninh trật tự phục vụ bầu cử

BHG - Ngày 19.5, đồng chí Đại tá Hoàng Đình Xuất Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và lãnh đạo UBND huyện Vị Xuyên đã đến kiểm tra công  bảo vệ an ninh trật tự cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu  Quốc tế Thanh Thủy.

20/05/2016