Hà Giang

Đảm bảo ANTT trong xây dựng và vận hành các nhà máy thủy điện

07:36, 17/05/2016

BHG- Hiện, trên địa bàn tỉnh ta có 45 dự án thủy điện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch với tổng công suất lắp máy là 754 MW. Trong đó, đã đưa vào vận hành khai thác 21 dự án, với tổng công suất lắp máy 394,6 MW; còn 8 dự án đang được xây dựng với tổng công suất lắp máy 165,7 MW.

Cán bộ Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh) kiểm tra công tác đảm bảo ANTT tại Nhà máy Thủy điện Nho Quế 2. Ảnh: Trung Thực
Cán bộ Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh) kiểm tra công tác đảm bảo ANTT tại Nhà máy Thủy điện Nho Quế 2. Ảnh: Trung Thực

Thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT, an toàn tài sản trong quá trình xây dựng, vận hành các nhà máy thủy điện (NMTĐ) trên địa bàn, Công an tỉnh (trực tiếp là các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện) đã tổ chức tốt công tác nắm tình hình và tham gia thẩm định các công trình, dự án đầu tư xây dựng các NMTĐ trên địa bàn tỉnh. Chủ động phát hiện, ngăn chặn âm mưu lợi dụng quá trình đầu tư, hợp tác thi công để móc nối vào nội bộ. Tập trung phát hiện và đấu tranh với hoạt động của bọn tội phạm kinh tế, tội phạm có yếu tố nước ngoài đảm bảo an toàn trong quá trình xây dựng và vận hành; đồng thời đẩy mạnh công tác tham mưu cho các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc thẩm định quy hoạch bậc thang thủy điện cũng như đóng góp ý kiến thiết kế cơ sở về cấp Giấy chứng nhận đầu tư, các vấn đề liên quan  đến công tác đảm bảo ANTT. Yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng các công trình thủy điện; hướng dẫn, kiểm tra công tác đảm bảo ANTT, phòng cháy, chữa cháy, môi trường trên các công trường. Đối với các công trình có chuyên gia và lao động là người nước ngoài thực hiện nghiêm túc quy chế quản lý lao động người nước ngoài...

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trong giai đoạn 2010 – 2015; số tiền nộp thuế của các doanh nghiệp thủy điện đã tăng nhanh, đạt mức gần 600 tỷ đồng; tăng gấp 26 lần so với giai đoạn trước. Các dự án thủy điện cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ cung cấp điện cho lưới điện Quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng. Một số dự án tham gia điều tiết nước giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt cho nhân dân khu vực hạ du, giảm nhập khẩu năng lượng điện giá cao từ nước ngoài, tăng nguồn thu từ thuế, giải quyết công ăn, việc làm cho nhân dân địa phương.

Những đóng góp của các NMTĐ đối với quá trình phát triển KT-XH trên địa bàn là vô cùng quan trọng. Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình; trong thời gian qua, các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện nơi có các công trình thủy điện đã nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ, làm tốt công tác nắm tình hình, đảm bảo an ninh, an toàn cho các dự án. Từ đó tham mưu, hướng dẫn cho chủ đầu tư và các nhà thầu hoàn thành đúng tiến độ cũng như đảm bảo chất lượng các dự án, không để xảy ra các vụ việc phức tạp về ANTT. Tham mưu cho các cơ quan quản lý giải quyết những vấn đề liên quan đến việc tranh chấp khu vực lòng hồ, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dân thuộc dự án; triển khai Pháp lệnh bảo vệ bí mật Nhà nước bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh Quốc gia; xây dựng các phương án đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong các công trình thủy điện.

Theo đánh giá của cơ quan Công an, tại một số công trình, dự án, công tác đảm bảo an toàn lao động trong quá trình thi công chưa được doanh nghiệp quan tâm đúng mức, dẫn đến vẫn có những tai nạn lao động đáng tiếc; công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực thủy điện của các ngành chức năng chưa được thường xuyên nên một số nhà đầu tư không tuân thủ thiết kế cơ sở đã được phê duyệt dẫn đến đơn thư, tranh chấp, gây phức tạp về ANTT. Ngoài ra, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư của các dự án còn nhiều bất cập dẫn đến một số dự án chậm tiến độ.

Để đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình xây dựng và vận hành các NMTĐ trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, lực lượng Công an tiếp tục đẩy mạnh công tác tham mưu cho chính quyền các cấp, các ngành liên quan thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực thủy điện. Tăng cường công tác phối hợp trong việc kiểm tra, giám sát quá trình đầu tư xây dựng, vận hành các nhà máy để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các chủ đầu tư công trình vi phạm các vấn đề về xây dựng cơ bản. Đồng thời, phối hợp với các Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư làm tốt công tác bảo vệ An ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, làm tốt công tác phòng ngừa các hoạt động vi phạm pháp luật; xây dựng các phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT, bảo vệ an toàn các công trình xây dựng và vận hành NMTĐ trên địa bàn.

Nguyễn Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuần tra biên giới song phương giữa Đồn Biên phòng Bạch Đích và Trạm Hội ngộ Hội đàm Phú Ninh

BHG - Ngày 28.4, Đồn Biên phòng Bạch Đích (BĐBP tỉnh Hà Giang) phối hợp với Trạm Hội ngộ Hội đàm Biên phòng Khu vực Phú Ninh (Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc) tổ chức tuần tra song phương bảo vệ đoạn biên giới do hai đơn vị quản lý (từ mốc 345 đến mốc 340). 

29/04/2016
Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

BHG- Cảnh sát QLHC về TTXH là một lực lượng hoạt động nghiệp vụ chuyên ngành thuộc lực lượng Cảnh sát nhân dân, với chức năng quản lý Nhà nước về ANTT trên các lĩnh vực: Đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý CMND; quản lý vũ khí – vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ, các loại pháo và con dấu, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; tiến hành các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, giữ gìn ANTT tại địa bàn cơ sở; giữ gìn trật tự công cộng, phản ứng nhanh giải quyết tin báo về ANTT và yêu cầu giúp đỡ của nhân dân.

27/04/2016
Công an tỉnh hướng về ngày bầu cử

BHG- Hướng về ngày 22 tháng 5 năm 2016 – Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021; Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo ANTT và chuẩn bị chu đáo kế hoạch bầu cử trong lực lượng. 

27/04/2016
Những "bông hoa" điểm 10trong tháng đầu huấn luyện

BHG - Sau một tháng huấn luyện, các chiến sĩ mới Trung đoàn 877 Bộ CHQS tỉnh bước vào bắn kiểm tra mục tiêu bia số 7 ẩn, hiện. Kết quả bắn minh chứng cho việc nỗ lực vượt khó trong huấn luyện, rèn luyện; cuộc "sát hạch" để chuấn bị bước vào kiểm tra kết thúc huấn luyện chiến sỹ mới và đây cũng chính là "điểm nhấn" quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của họ.

23/04/2016