Hà Giang

Vững vàng vùng biên Ma Lỳ Sán

16:35, 04/09/2015

BHG - Nhìn trên bản đồ địa hình huyện Xín Mần, vùng đất Ma Lỳ Sán (xã Pà Vầy Sủ) có hình dáng thon dài tựa hình đuôi cáo. Vì thế mà thôn Ma Lỳ Sán được ví là “đuôi cáo” của huyện Xín Mần. Nhiều năm qua, trước những khó khăn thử thách do: Khí hậu khắc nghiệt, giao thông đi lại hiểm trở, đời sống dân trí chưa được nâng cao... Song ng dân thôn Ma Lỳ Sán vẫn không ngừng nỗ lực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, chung tay xây dựng Nông thôn mới (NTM) và bảo vệ vững chắc bình yên vùng biên giới.

Trước đây, thôn Ma Lỳ Sán gồm 2 xóm: Xóm Trên và Xóm Dưới, vào năm 2012, từ Dự án quy tụ dân cư, người dân 2 xóm được di dời về nơi ở mới. Đến nay, thôn Ma Lỳ Sán có 26 hộ, dân số 100% là người Mông; phần lớn kinh tế các hộ đều thuộc diện nghèo. Đời sống người dân chủ yếu trồng cây lương thực lúa, ngô nương và đậu tương. Ma Lỳ Sán là một vùng đất có địa hình dốc, nên người dân gặp nhiều bất lợi trong cuộc sống và canh tác; Người dân nơi đây thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, sạt lở đất, thiếu nước sinh hoạt và nước sản xuất... Dẫu vậy, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước hỗ trợ làm nhà kiên cố và các công trình phụ như: Bể chứa nước, nhà vệ sinh, điện được kéo về thắp sáng từng ngôi nhà ở vùng sâu, vùng xa của thôn.

Các hộ dân trong thôn Ma Lỳ Sán đều đã xây dựng được bể chứa nước sinh hoạt.
Các hộ dân trong thôn Ma Lỳ Sán đều đã xây dựng được bể chứa nước sinh hoạt.

Có vị trí chiến lược quan trọng khu vực biên giới, vì vậy thôn Ma Lỳ Sán đã được Đảng bộ huyện Xín Mần chọn làm vùng điểm “Thế trận làng biên giới” gắn với xây dựng NTM. Con đường chính từ trụ sở xã Pà Vầy Sủ dẫn vào thôn dài 8 km đã được sự hỗ trợ của cấp ủy chính quyền và huy động xã hội hóa và phát huy nội lực của nhân dân nay đã được bê – tông hóa. Mặc dù, chưa hoàn thiện nhưng đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong giao thông đi lại cho nhân dân. Dưới sự lãnh, chỉ đạo của Chi bộ thôn, người dân Ma Lỳ Sán đã thi đua xây dựng NTM và phát triển kinh tế. Trên cơ sở “Nhà nước và nhân dân cùng làm” nhân dân thôn Ma Lỳ Sán đã góp công, góp sức tích cực xây dựng các công trình phục vụ dân sinh. Chương trình xây dựng NTM ở vùng đất “đuôi cáo” được người dân hưởng ứng và thực hiện hiệu quả. Đặc biệt là phong trào xây dựng “Nhà sạch, vườn đẹp” được người dân tích cực thi đua và nhân rộng. Theo lãnh đạo xã cho biết: Trước đây đường vào thôn Ma Lỳ Sán cực kỳ khó khăn, phải đi bộ vượt qua các dãy núi mới đến được thôn. Sau khi được Nhà nước hỗ trợ xi măng, người dân Ma Lỳ Sán đã hiến 36.000m2 đất để xây nhà kiên cố và làm đường giao thông. Hiện tại, các lối đi vào nhà các hộ dân đã được bê - tông hoàn toàn.

Người Mông luôn có tinh thần đoàn kết và sức sống mãnh liệt, không chịu khuất phục trước những khó khăn. Chăn nuôi gia súc, gia cầm ở thôn đang từng bước phát triển. Trước hết là để phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng ngày và phát triển đại gia súc sản xuất theo hướng hàng hóa nhằm nâng cao thu nhập. Từ khi đầu tư xây dựng NTM, đã làm thay đổi suy nghĩ và cách làm của người dân nơi đây. Sản xuất kinh tế gia đình bắt đầu phát triển, nhiều mô hình sản xuất chăn nuôi được hình thành; điển hình như gia đình ông: Hầu Seo Dáo chăn nuôi trâu và dê với tổng đàn khoảng 5 – 7 con trâu và 10 con dê; ông Giàng Seo Sèng với mô hình trồng cỏ voi phát triển chăn nuôi trâu, bò sinh sản... Bên cạnh đó, thôn Ma Lỳ Sán là thôn luôn đi đầu trong công tác ngăn ngừa các tệ nạn xã hội, bảo vệ vững chắc sự bình yên cho vùng biên. Từ cuối năm 2014 đến nay, người dân thôn Ma Lỳ Sán đã phối hợp với các lực lượng Bộ đội Biên phòng Pà Vầy Sủ ngăn chặn được 2 vụ truyền đạo trái pháp luật và 2 vụ buôn bán trẻ em sang biên giới...

Anh Giàng Seo Sèng, Trưởng thôn Ma Lỳ Sán cho biết: Người dân Ma Lỳ Sán biết ơn Đảng và Nhà nước nhiều lắm. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng người dân sẽ nỗ lực vượt qua. Hiện tại, khu chợ biên mậu Mốc 172 đang đực xây dựng và trong thời gian tới, thôn sẽ tiếp tục vận động người dân phát triển chăn nuôi, nhân rộng thêm nhiều mô hình làm kinh tế hiệu quả;  tích cực xây dựng NTM và giữ vững AN – TT trên địa bàn. 

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bồi dưỡng kiến thức bảo vệ an ninh trật tự, PCCC

BHG- Để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, sáng 30.8, Văn phòng Tỉnh ủy phối hợp với Phòng PC 65, PC66 - Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức bảo vệ an ninh trật tự, PCCC cho cán bộ, CCVC  và người lao động thuộc các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy. 

31/08/2015
Không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện

BHG- 5 năm qua, cấp ủy chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã quán triệt sâu sắc tư duy mới của Đảng về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Bám sát phương châm, nhiệm vụ; nắm và vận dụng tốt các quan điểm, nguyên tắc, mối kết hợp; tích cực đổi mới nội dung, phương pháp phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ tạo được chuyển biến quan trọng về nâng cao chất lượng huấn luyện. 

26/08/2015
Tích cực hưởng ứng đợt thi đua cao điểm "70 ngày đêm hành động kiểu mẫu"

BHG- Hòa trong không khí của toàn quân, những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) LLVT tỉnh đã hưởng ứng tích cực đợt thi đua cao điểm "70 ngày đêm hành động kiểu mẫu", thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám , Quốc khánh 2.9 và Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quân khu 2 lần thứ VIII, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015-2020 do Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh phát động.

26/08/2015
Đẩy mạnh xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật

BHG- Những năm qua, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên được cấp trên đánh giá có nhiều chuyển biến, tiến bộ trong công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật. Năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015, không có trường hợp nào vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường giảm 0,8%. 

26/08/2015