Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống CAND (19.8.1945-2015) và 10 năm Ngày Hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19.8.2005-2015)

70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Công an Nhân dân Việt Nam

08:03, 04/08/2015

I. Các tổ chức tiền thân của Công an Nhân dân Việt Nam

Ngay từ khi ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta thường xuyên quan tâm xây dựng, củng cố các công cụ bạo lực của cách mạng để trấn áp tội phạm, bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân. Trong cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (1930 - 1931), “Đội Tự vệ đỏ” được thành lập để hỗ trợ và bảo vệ quần chúng nổi dậy phá nhà giam, đốt huyện đường, vây đồn lính, bắt giữ bọn hào lý, làm tan rã từng mảng chính quyền tay sai của đế quốc ở cơ sở; bảo vệ cán bộ, bảo vệ các phiên toà của Xô Viết - Công Nông xét xử bọn phản cách mạng; giữ gìn ANTT ở những nơi có chính quyền Xô Viết. Tháng 3/1935, Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ nhất thông qua Nghị quyết quan trọng về “Đội Tự vệ”. Khi Cuộc vận động Mặt trận Dân chủ Đông Dương phát triển thành cao trào cách mạng rộng lớn, Đảng chỉ thị: “Mỗi ấp phải tổ chức ra Đội Tự vệ để ngăn cản những kẻ phá rối cuộc đấu tranh và đối phó với các lực lượng phản động”. Đầu năm 1940, T.Ư Đảng chủ trương thành lập “Ban Công tác đội” làm nhiệm vụ bảo vệ An toàn khu (ATK), bảo vệ cán bộ cao cấp của Đảng, giải thoát cho cán bộ khi bị địch bắt. “Ban Công tác đội” được đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của T.Ư, được trang bị vũ khí và huấn luyện về kỹ thuật chiến đấu. Ngày 15/5/1945, Xứ uỷ Bắc kỳ thành lập “Đội danh dự trừ gian” do Xứ uỷ trực tiếp chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ diệt trừ bọn Việt gian đầu sỏ và vũ trang tuyên truyền, chiến đấu khi cần thiết. Ngày 04/6/1945, Tổng bộ Việt Minh tuyên bố thành lập Khu giải phóng; đồng thời, công bố 10 chính sách lớn của Việt Minh. Ngay sau đó, các tổ chức “Đội trinh sát”, “Đội hộ lương diệt ác” lần lượt ra đời cùng với “Đội tự vệ đỏ”, “Ban Công tác đội” và “Đội danh dự trừ gian” làm nhiệm vụ thủ tiêu lực lượng của phát xít Nhật, trừ khử bọn Việt gian, trừng trị bọn lưu manh, bảo vệ chính quyền cách mạng, thực hiện 10 chính sách lớn của Việt Minh. Đây chính là các tổ chức tiền thân của Công an Nhân dân (CAND) Việt Nam.

Ngày 19/8/1945, cuộc Tổng khởi nghĩa giành thắng lợi ở Hà Nội. Cùng với việc đập tan các cơ quan đàn áp của địch và thiết lập chính quyền cách mạng, ở các tỉnh Bắc Bộ đã lập Sở Liêm phóng, Trung Bộ lập Sở Trinh sát, Nam Bộ lập Quốc gia tự vệ cuộc. Tuy tên gọi ở ba miền khác nhau, nhưng các tổ chức đầu tiên của CAND đều có chung nhiệm vụ trấn áp phản cách mạng, giữ gìn ANTT, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Từ đó đến nay, ngày 19/8/1945 được xác định là Ngày truyền thống CAND Việt Nam. Ngày 12/12/2005, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký Lệnh số 30/2005/L-CTN công bố Luật CAND, trong đó quy định: “Ngày 19 tháng 8 hằng năm là Ngày truyền thống của CAND và là Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (Điều 11, Chương I, Luật CAND).

(Còn nữa)

Phan Hùng (Theo đề cương tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giữ vững bình yên nơi biên cương

BHG- Những năm qua, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đồn Biên phòng Thàng Tín (Hoàng Su Phì) luôn nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia; xứng đáng là một trong những chỗ dựa vững chắc của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương.

30/06/2015
Mèo Vạc, đa dạng hóa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

BHG- Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là hết sức cần thiết, đặc biệt với các xã vùng biên giới; nhưng tuyên truyền như thế nào để cán bộ, nhân dân dễ hiểu, nắm được đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước nhanh nhất là một vấn đề mà cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành của huyện Mèo Vạc quan tâm. 

30/06/2015
Góp phần đắc lực trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới Quốc gia

BHG- Cùng với thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới Quốc gia, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh luôn xác định rõ vai trò, vị trí của công tác tuyên truyền (đặc biệt là báo chí), trong thực hiện nhiệm vụ. Bởi thực hiện tốt công tác tuyên truyền chính là góp phần nâng cao nhận thức cho toàn thể CBCS và đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác Biên phòng trong tình hình mới. 

30/06/2015
Giao ban công tác Nội chính và Phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2015

BHG- Ngày 30.6, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban công tác Nội chính và Phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2015. 

30/06/2015