Hà Giang

HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG TỈNH LẦN THỨ VIII, NHIỆM KỲ 2015 – 2020

Hiệu quả từ công tác đối ngoại

06:39, 30/06/2015

BHG- Trong những năm qua, mối quan hệ hữu nghị giữa các Đồn Biên phòng tỉnh Hà Giang (Việt Nam) với các Trạm kiểm soát Biên phòng tỉnh Vân Nam và Chi đội Công an Biên phòng thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã có nhiều chuyển biến trên tất cả các hoạt động: Giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, tuyên truyền pháp luật; đặc biệt trong phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm ở hai bên biên giới.

Để từng bước hoàn thiện cơ chế hợp tác biên phòng 3 cấp, giữa Bộ Tư lệnh BĐBP - Bộ Quốc phòng (Việt Nam) và Cục quản lý Biên phòng - Bộ Công an (Trung Quốc) đã ký kết; thực hiện biên bản ghi nhớ giữa Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Giang và Tổng đội Công an Biên phòng tỉnh Vân Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) về việc phối hợp chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền tổ chức kết nghĩa Đồn - Trạm hữu nghị, biên giới bình yên. Sau một thời gian tích cực phối hợp triển khai thực hiện; đến nay, các Đồn - Trạm của BĐBP tỉnh Hà Giang với tỉnh Vân Nam và tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đã hoàn thành các nội dung, chương trình ký kết nghĩa, đi vào hoạt động có hiệu quả. Đây là một bước tiến mới, góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa các Đồn Biên phòng tỉnh Hà Giang với các Trạm kiểm soát Biên phòng tỉnh Vân Nam và thành phố Bách Sắc. 2 bên đã làm tốt công tác quản lý bảo vệ biên giới, ngăn chặn các hoạt động xuất, nhập cảnh, xuất nhập biên trái phép; đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, đảm bảo giữ gìn an ninh chính trị, trật tự ATXH khu vực biên giới, cửa khẩu. Phối hợp triệt phá các đường dây mua, bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy; mua bán người, bắt cóc phụ nữ, trẻ em; khai thác, vận chuyển lâm sản, khoáng sản vượt biên trái phép; tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài vv...         

Bên cạnh việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ, tổ chức tuần tra song phương, 2 bên còn tích cực tuyên truyền pháp luật cho nhân dân giáp biên giới hiểu biết về pháp luật và các hiệp định về Quy chế quản lý biên giới hai nước. Đặc biệt,  các đơn vị đã phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật, phát tờ rơi và các văn bản có liên quan về biên giới bằng hai thứ tiếng tại các phiên chợ giáp biên. Qua đó, nhân dân 2 bên chung tay cùng với lực lượng bảo vệ biên giới hai bên; xây dựng, bảo vệ đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Trong nội dung ký kết của các Đồn – Trạm, ngoài các nội dung như: Chế độ tuần tra song phương, phối hợp tuyên truyền pháp luật; còn có nội dung thường xuyên hội ngộ, hội đàm, gặp gỡ; trao đổi thông tin định kỳ, đột xuất, giao lưu văn nghệ - thể thao; tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân biên giới hai bên qua lại trao đổi, thăm thân, buôn bán; góp phần phát triển kinh tế, khu vực biên giới, đấu tranh phòng, chống tội phạm... Thông qua các buổi Hội đàm, hai bên đã kịp thời thông tin cho nhau, cùng nhau bàn bạc xử lý tốt các vụ việc xảy ra trên biên giới, cửa khẩu. Qua các buổi hội đàm, đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, đề ra các giải pháp trong tổ chức triển khai thực hiện các nội dung, biện pháp phù hợp trong thời gian tiếp theo.

Qua một năm triển khai thực hiện chương trình phối hợp của các Đồn Biên phòng tỉnh Hà Giang và các Trạm kiểm soát Biên phòng tỉnh Vân Nam và thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây đã có sự phối hợp chặt chẽ trong đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm; duy trì tốt các hoạt động theo nội dung văn bản mà hai bên đã ký kết.

Tiến Thắng (BĐBP tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động: Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức, lối sống cho cán bộ, chiến sĩ

BHG- Với đặc thù là đơn vị tập trung vũ trang chiến đấu, 90% quân số đơn vị là cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trẻ tuổi, trong đó trên 50% là chiến sỹ phục vụ có thời hạn trong Công an Nhân dân (CAND). Những năm qua, Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động đã đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho CBCS, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

28/05/2015
Sức lan tỏa từ một phong trào thi đua

BHG- Trong những năm qua, phong trào thi đua "Vì An ninh Tổ quốc" đã được Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đặc biệt quan tâm. Để cụ thể hóa, các đơn vị đề ra những khẩu hiệu hành động, tổ chức ký giao ước, hướng phong trào thi đua tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm của từng đơn vị, trong từng thời điểm cụ thể. Qua phong trào thi đua, đã xuất hiện những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt đi đầu trên các lĩnh vực công tác, chiến đấu; tận tụy với công việc, bám nắm địa bàn, gắn bó với nhân dân.

28/05/2015
Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh: Phát huy vai trò tham mưu cho tỉnh kết hợp kinh tế với quốc phòng - quốc phòng với kinh tế

BHG- Là tỉnh vùng cao, biên giới, nền kinh tế có xuất phát điểm thấp, lại thoát khỏi cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới muộn nhất cả nước; địa hình chia cắt, giao thông không thuận lợi; khí hậu thời tiết khắc nghiệt; thiếu đất, nước phục vụ sản xuất; công nghiệp, dịch vụ, du lịch còn manh mún... do vậy Hà Giang vẫn là tỉnh đặc biệt khó khăn. 

24/06/2015
LLVT tỉnh thi đua lập công dâng Đảng

BHG- Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, được tổ chức từ ngày 25 đến 27.6. Trước thềm Đại hội, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đang hăng hái thi đua lập nhiều thành tích dâng lên Đại hội những bông hoa thành tích tươi thắm nhất. Đây là tình cảm, ý chí của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh gửi tới Đại hội niềm tin sâu sắc, biểu thị ý chí quyết tâm cao, tiếp tục phấn đấu hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

24/06/2015