Xã Bạch Đích tăng cường chống buôn lậu, nhập lậu gia cầm qua biên giới

07:00, 05/05/2015

BHG- Thời gian qua, Trạm kiểm soát Biên phòng Bạch Đích (xã Bạch Đích, Yên Minh) phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, ngăn chặn tận gốc tình trạng buôn lậu, nhập lậu gia cầm qua biên giới trên địa bàn xã. Cùng với đó, sự phối hợp đồng bộ giữa Đảng ủy, chính quyền và lực lượng Quân sự, Biên phòng trong công tác tuần tra, kiểm soát đã góp phần đảm bảo phát triển KT-XH, giữ vững AN-QP trên vùng đất biên giới.

Ngày chợ phiên Bản Muồng.
Ngày chợ phiên Bản Muồng.

Là xã biên giới, với 6 thôn giáp ranh Trung Quốc. Xã có 3 phiên chợ họp vào ngày Thân và ngày Dần hàng tháng gồm: Chợ Bản Muồng, chợ Cửa khẩu Mốc 358 (hay còn gọi là chợ Mốc 9) và chợ trung tâm xã. Theo tìm hiểu, trước đây, việc buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ gia cầm thường xuyên diễn ra với mức độ nhỏ lẻ, số lượng ít được vận chuyển bằng đường bộ qua biên giới, tiêu thụ tại các phiên chợ. Để ngăn chặn việc mua bán và vận chuyển gia cầm qua các lối mòn cũng như qua đường chợ Cửa khẩu Mốc 358, Trạm kiểm soát Biên phòng Bạch Đích luôn trực chốt chặn 24/24h; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện kiểm tra hàng tuần, hàng tháng. Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (A/H5N1) tại nhiều địa phương trong cả nước, đặc biệt sự xuất hiện của cúm A/H7N9 từ khu vực biên giới giáp ranh láng giềng Trung Quốc năm vừa qua, xã Bạch Đích đã thành lập BCĐ phòng, chống dịch bệnh và hàng giả. Đồng thời, thành lập 2 chốt chặn kiểm dịch động vật tại chợ Mốc 358 và chợ Bản Muồng, đảm bảo công tác kiểm tra, rà soát, ngăn chặn dịch bệnh. Tổ kiểm tra liên ngành Quân sự - Công an – Biên phòng thường xuyên đi kiểm tra, nhất là trong những dịp chợ phiên.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoàng, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Bạch Đích, cho biết: “Chúng tôi đã ngăn chặn tận gốc tình trạng buôn lậu gia cầm qua biên giới. Hiện không có dấu hiệu buôn lậu, nhập lậu gia cầm qua đường biên mà chủ yếu là hoạt động giao lưu thông thương bình thường tại các phiên chợ”. Theo các tiểu thương buôn bán nhiều năm liền tại chợ Bản Muồng, một trong những hàng hóa được bà con nông dân giữa Việt Nam và Trung Quốc trao đổi nhiều nhất là con giống, vật tư nông nghiệp. Tuy nhiên, khác với những năm trước, các giống gia cầm như gà, vịt được thương lái Trung Quốc vận chuyển đến buôn bán rất nhiều thì từ đầu năm nay, không có một gian hàng nào bày bán giống cũng như các sản phẩm của gia cầm. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng cũng tập trung tuyên truyền dưới nhiều hình thức đến người dân về nguy cơ dịch bệnh khi vận chuyển, sử dụng gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm qua biên giới. Sau đó, xuất hiện một số thông tin về giống gia cầm Trung Quốc trước khi qua biên giới đã được tiêm nhiều loại thuốc tăng trọng và lớn nhanh, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người, cũng làm cho người dân dần thay đổi suy nghĩ. Hiện nay, giống gia cầm được nhân dân sử dụng chủ yếu là giống địa phương tự chăn nuôi. Đồng thời, chính quyền xã đang phát triển mô hình nuôi gà mía do Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ 500 con giống, triển khai chăn nuôi tại 10 hộ. Qua nhận định của người dân, đây là giống gà hướng thịt, có tầm vóc to và chất thịt thơm, vị đậm ngọt, da giòn, săn chắc và ít mỡ. Lúc 4 tháng tuổi (giết thịt) bình quân con trống đạt 2,32 kg, con mái 1,9 kg, khối lượng gà mái trưởng thành 2,5 –3 kg, còn con trống là 3,5 – 4 kg. Thời gian đạt trọng lượng thịt khoảng 5 tháng. Chúng có khả năng tự kiếm ăn tốt, sức đề kháng cao, phù hợp với khí hậu địa phương.

Hiện nay, nếu ai đến Bạch Đích đều dễ dàng nhận thấy dọc 2 bên đường vào UBND xã mọc lên nhiều nhà cao tầng hiện đại. Đời sống kinh tế của người dân được nâng cao, nhận thức của người dân ngày càng chuyển biến rõ nét. Những thành quả từ công cuộc phát triển KT – XH, nhất là quyết liệt ngăn chặn tình trạng buôn lậu gia cầm qua biên giới góp phần đưa Bạch Đích trở thành điểm sáng vùng biên.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành lập Trạm kiểm soát Biên phòng Cao Mã Pờ

BHG- Ngày 30.3, tại thôn Vàng Chá Phìn, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ), Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức Lễ công bố thành lập Trạm kiểm soát Biên phòng Cao Mã Pờ trực thuộc Đồn Biên phòng Tùng Vài. Dự lễ công bố có Đại tá Hoàng Đình Xuất, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; Nguyễn Hồng Hải, Bí thư Huyện ủy Quản Bạ; đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương 3 xã Tùng Vài, Tả Ván và Cao Mã Pờ.

31/03/2015
Vị Xuyên, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh

BHG- Cùng với việc chỉ đạo thực hiện các lĩnh vực phát triển chung trong toàn xã hội trên địa bàn huyện Vị Xuyên thì công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện trong thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng – An ninh (QP-AN) luôn được chú trọng và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược của Đảng là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

30/04/2015
Bộ CHQS tỉnh: Kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống DQTV

BHG- Ngày 27.3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Dân quân tự vệ (DQTV) Việt Nam (28.3.1935 – 2015). Tham dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, đại diện các sở, ngành, Ban CHQS 11 huyện, thành phố; các đồng chí DQTV địa phương.

27/03/2015
Phát huy truyền thống, lực lượng DQTV Hà Giang không ngừng lớn mạnh và trưởng thành

BHG- Dân quân tự vệ (DQTV) là lực lượng vũ trang quần chúng ở cơ sở, không thoát ly sản xuất, công tác; là một bộ phận của LLVT nhân dân đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, sự chỉ huy trực tiếp của cơ quan quân sự các cấp; là một trong những công cụ chủ yếu để bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. 

26/03/2015