Hà Giang

Vị Xuyên xây dựng và củng cố lực lượng Dân quân, Tự vệ "vững mạnh, rộng khắp"

07:31, 07/05/2015

BHG- Nhằm xây dựng thế trận Quốc phòng toàn dân gắn với An ninh nhân dân và xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, huyện Vị Xuyên quyết tâm xây dựng và củng cố lực lượng Dân quân, Tự vệ (DQTV) “vững mạnh, rộng khắp” góp phần bảo vệ an ninh trật tự và phát triển KT-XH tại địa phương.

Huấn luyện DQTV ở xã Kim Thạch (Vị Xuyên).
Huấn luyện DQTV ở xã Kim Thạch (Vị Xuyên).

Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ AN – QP nhất là khu vực biên giới của huyện, lực lượng DQTV huyện luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy thực hiện mỗi tháng từ 2 – 3 lần với nhiệm vụ phát lối đi và tuần tra đường biên, mốc giới. Nhiều năm qua, DQTV của huyện luôn đóng vai trò đi đầu trong tất cả các mặt trận, sẵn sàng có mặt ở “mọi nơi, mọi lúc” để hỗ trợ kịp thời nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai như: Lũ lụt, phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh...; tham gia tích cực xây dựng các công trình để chào mừng Đại hội Đảng các cấp như: Xây dựng nhà văn hóa, trồng cây...; phối hợp với lực lượng Công an và các tổ chức đoàn thể khác trực sẵn sàng chiến đấu đảm bảo tốt AN - QP tại các xã, thị trấn trong khi Đại hội Đảng diễn ra. Ngoài ra, lực lượng DQTV trong toàn huyện đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương tham gia chung sức xây dựng Nông thôn mới như: Xây dựng cơ sở hạ tầng KT-XH, tham gia chuyển dịch cơ cấu sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đồng thời phối hợp với các Hội, đoàn thể triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa, hỗ trợ nhân dân tu sửa hệ thống giao thông thủy lợi. Năm 2014, lực lượng DQTV đã tham gia nạo vét kênh mương thủy lợi được 3.200m, sửa chữa được 5 bể nước cho nhân dân tại các xã, sửa chữa được 2.500m đường ống ống nước sinh hoạt cho nhân dân; tu sửa được 3 công trình nhà văn hóa và làm mới 42.500m đường bê - tông nông thôn...

Hiện tại, lực lượng DQTV huyện Vị Xuyên có tất cả 26 đơn vị, gồm các đơn vị của 24/24 xã, thị trấn và 2 đơn vị DQTV cơ quan. Với phương châm “Vững mạnh, rộng khắp”, đến nay, lực lượng DQTV toàn huyện có quân số lên đến 1.746 người;  trong đó, lực lượng Dân quân chiếm 1616 người và 130 quân số là lực lượng Tự vệ. Năm 2014, Ban CHQS huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn thực hiện đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi DQTV được 23.579 người. Đối với lực lượng DQTV nòng cốt chủ yếu vẫn ở độ tuổi từ 18 đến 35 tuổi, được xây dựng theo tỷ lệ 1,5% – 1,8% so với dân số của từng địa phương và biên chế đủ thành phần như: Cơ động, tại chỗ, binh chủng. Đặc biệt tại 2 xã giáp biên là: Minh Tân và Lao Chải thì được tổ chức thành một Tiểu đội Dân quân theo một tỷ lệ quân số cao hơn, luân phiên thường trực, sẵn sàng chiến đấu nhằm đảm bảo quân số và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ AN - QP cho vùng biên giới. Tại đơn vị DQTV các xã, thị trấn đều duy trì và đạt tỷ lệ nữ giới là 16% trở lên so với quân số và lực lượng lãnh đạo Đảng đạt mức 26% trở lên. Trong đó, Chính trị viên tại các đơn vị DQTV là Bí thư Đảng ủy các xã, thị trấn kiêm nhiệm đồng thời cũng là Bí thư Chi bộ Quân sự.

Đại úy Nguyễn Huy Quyền, Trợ lý Dân quân Ban CHQS huyện Vị Xuyên cho biết: DQTV là lực lượng đóng vai trò chiến lược quan trọng trong lực lượng vũ trang nhân dân. Nhiều năm qua, lực lượng DQTV huyện Vị Xuyên luôn được Bộ CHQS tỉnh đánh giá là đơn vị vững mạnh. Hàng năm, để nâng cao kỹ năng sẵn sàng tác chiến cho DQTV, huyện thường xuyên tổ chức nhiều đợt huấn luyện. Năm 2015, huyện chọn xã Phong Quang để tổ chức huấn luyện điểm cho lực lượng DQTV. Hiện tại, Ban CHQS huyện đang tiến hành công tác huấn luyện cho lực lượng DQTV tại tất cả các xã, thị trấn trong toàn huyện.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành lập Trạm kiểm soát Biên phòng Cao Mã Pờ

BHG- Ngày 30.3, tại thôn Vàng Chá Phìn, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ), Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức Lễ công bố thành lập Trạm kiểm soát Biên phòng Cao Mã Pờ trực thuộc Đồn Biên phòng Tùng Vài. Dự lễ công bố có Đại tá Hoàng Đình Xuất, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; Nguyễn Hồng Hải, Bí thư Huyện ủy Quản Bạ; đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương 3 xã Tùng Vài, Tả Ván và Cao Mã Pờ.

31/03/2015
Vị Xuyên, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh

BHG- Cùng với việc chỉ đạo thực hiện các lĩnh vực phát triển chung trong toàn xã hội trên địa bàn huyện Vị Xuyên thì công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện trong thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng – An ninh (QP-AN) luôn được chú trọng và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược của Đảng là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

30/04/2015
Bộ CHQS tỉnh: Kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống DQTV

BHG- Ngày 27.3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Dân quân tự vệ (DQTV) Việt Nam (28.3.1935 – 2015). Tham dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, đại diện các sở, ngành, Ban CHQS 11 huyện, thành phố; các đồng chí DQTV địa phương.

27/03/2015
Hội nghị phối hợp tuyên truyền các ngày lễ lớn năm 2015, Đại hội Đảng các cấp, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống LLVT Quân khu 2

BHG - Ngày 26.3, tại Thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Cục Chính trị Quân khu 2 đã tổ chức Hội nghị phối hợp tuyên truyền các ngày lễ lớn năm 2015, Đại hội Đảng các cấp và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày tuyền thống LLVT Quân khu 2. 

26/03/2015