Quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới ở Đồng Văn

07:34, 07/05/2015

BHG- Đồng Văn là huyện có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng – an ninh, là cửa ngõ nằm trong tuyến đường huyết mạch nối các hoạt động giao thương phát triển kinh tế với huyện Malypho (Trung Quốc). Sau khi phân giới cắm mốc hoàn thành, toàn huyện có 54,6 km đường biên giới, với 75 cột mốc trải dàn trên địa bàn 7 xã và 2 thị trấn với 34 thôn, bản biên giới. Do có địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt và sự tác động của tình hình thế giới đặc biệt là tranh chấp chủ quyền tại khu vực Biển Đông trong năm vừa qua nên công tác quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc có những khó khăn nhất định, tuy vậy với sự đoàn kết, nỗ lực và dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Phố Bảng chuẩn bị tuần tra biên giới.
Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Phố Bảng chuẩn bị tuần tra biên giới.

Năm 2014 vừa qua, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn tổ chức 1 lớp tập huấn về nội dung của 3 văn kiện pháp lý (Nghị định thư về phân giới cắm mốc biên giới, Hiệp định về quy chế quản lý biên giới, Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu) về biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc cho 35 cán bộ các xã, thị trấn biên giới, đồn biên phòng, qua đó chỉ đạo các đơn vị được tập huấn tuyên truyền rộng rãi tới toàn thể nhân dân nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác bảo vệ biên giới, lãnh thổ. Để việc bảo vệ đường biên, mốc giới đạt được hiệu quả và gắn liền với cuộc sống thường ngày của nhân dân, huyện cũng đã chỉ đạo triển khai phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc theo Chỉ thị 39/CT- UBND của UBND tỉnh, theo đó mỗi hộ dân được giao quản lý một mốc giới nằm trong khu vực đất gia đình. Từ khi được triển khai đến thời điểm hiện tại các mô hình tự quản luôn được duy trì, tình hình ANTT xóm bản luôn được giữ vững, nhiều thôn thực hiện tốt mô hình cam kết “3 biết” (biết đường biên cột mốc; biết Hiệp định, Hiệp nghị, quy chế khu vực biên giới; biết chủ trương, đối sách của Nhà nước về giải quyết các vấn đề biên giới) và “4 không” (không vượt biên trái phép, gây mất trật tự an ninh biên giới; không nghe lời kẻ xấu xuyên tạc chia rẽ khối đại đoàn kết, hữu nghị 2 bên biên giới; không chứa chấp người không được phép cư trú; không để dân nước đối diện xâm phạm khai thác lâm, thổ sản trái phép). Hằng năm huyện đều tổ chức sơ kết để đánh giá kết quả thực hiện và động viên khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể hoàn thành xuất sắc trong giữ gìn ANTT, bảo vệ đường biên, mốc giới.

Công tác bảo vệ đường biên, mốc giới được giữ vững còn là sự nỗ lực, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của các chiến sĩ biên phòng. Năm vừa qua, 3 đồn biên phòng của huyện đã tuần tra trên 200 buổi với 1.500 lượt chiến sĩ tham gia, qua đó ngoài công tác tuần tra nắm bắt tình hình, lực lượng biên phòng còn đến từng nhà thăm hỏi, động viên, vận động nhân tham gia công tác tự quản bảo vệ đường biên, mốc giới. Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Hồng Hải, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phố Bảng cho biết: Công tác tuần tra biên giới được thực hiện thường xuyên. Ngoài ra, Đồn có những đợt kiểm tra đột xuất, tuần tra song phương với lực lượng biên phòng Trung Quốc nhằm nắm chắc tình hình trong và ngoài biên. Để chủ quyền Quốc gia luôn được giữ vững, trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra biên giới, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 39- UBND tỉnh về tự quản đường biên, mốc giới và thực hiện tốt công tác đối ngoại trên địa bàn.

MẠNH TƯỜNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành lập Trạm kiểm soát Biên phòng Cao Mã Pờ

BHG- Ngày 30.3, tại thôn Vàng Chá Phìn, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ), Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức Lễ công bố thành lập Trạm kiểm soát Biên phòng Cao Mã Pờ trực thuộc Đồn Biên phòng Tùng Vài. Dự lễ công bố có Đại tá Hoàng Đình Xuất, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; Nguyễn Hồng Hải, Bí thư Huyện ủy Quản Bạ; đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương 3 xã Tùng Vài, Tả Ván và Cao Mã Pờ.

31/03/2015
Vị Xuyên, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh

BHG- Cùng với việc chỉ đạo thực hiện các lĩnh vực phát triển chung trong toàn xã hội trên địa bàn huyện Vị Xuyên thì công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện trong thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng – An ninh (QP-AN) luôn được chú trọng và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược của Đảng là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

30/04/2015
Bộ CHQS tỉnh: Kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống DQTV

BHG- Ngày 27.3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Dân quân tự vệ (DQTV) Việt Nam (28.3.1935 – 2015). Tham dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, đại diện các sở, ngành, Ban CHQS 11 huyện, thành phố; các đồng chí DQTV địa phương.

27/03/2015
Hội nghị phối hợp tuyên truyền các ngày lễ lớn năm 2015, Đại hội Đảng các cấp, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống LLVT Quân khu 2

BHG - Ngày 26.3, tại Thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Cục Chính trị Quân khu 2 đã tổ chức Hội nghị phối hợp tuyên truyền các ngày lễ lớn năm 2015, Đại hội Đảng các cấp và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày tuyền thống LLVT Quân khu 2. 

26/03/2015