Tình đoàn kết từ những ngôi nhà mới ở Bắc Quang

10:24, 28/05/2021

BHG - Bây giờ vợ chồng em đã có ngôi nhà thực sự cho 2 đứa con. Cảnh ăn đợ, ở nhờ làng xóm đã không còn nữa. Vui cái bụng lắm- anh Phùng Văn Sầu, thôn Tân Sơn, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) chia sẻ.

Dân quân xã Kim Ngọc giúp gia đình bà Thèn Già Thến, thôn Vãng san nền, đào móng làm nhà mới. (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021)
Dân quân xã Kim Ngọc giúp gia đình bà Thèn Già Thến, thôn Vãng san nền, đào móng làm nhà mới. (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021)

Mặc dù đang trong những ngày nắng nóng giữa Hè, những người hàng xóm vợ chồng anh Phùng Văn Sầu, vẫn miệt mài tay thước, tay bay hết xoa lại ngắm. Trưởng thôn Tân Sơn, Lý Văn Chiêm vui vẻ cho biết: Tân Sơn hiện có 89 hộ chủ yếu đồng bào Dao. Cả thôn đang khẩn trương ra quân chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, vệ sinh nhà cửa... nô nức thi đua chào mừng thành công bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp. Mỗi nhà, mỗi việc lo cho cái chung của làng gọn gàng, sạch hơn, đẹp hơn. Ông Chiêm nói: Phấn khởi lắm, cả thôn chỉ còn 3 hộ nghèo chiếm không đến 1%. Vui hơn, 3 hộ nghèo còn lại trong năm 2020 thì nay đã có 2 hộ được hỗ trợ làm nhà ở. Công việc xây dựng nhà cho các hộ nghèo cũng đã gần xong. Còn lại 1 hộ nghèo, cuối cùng cũng đang được làng xóm, các tổ chức đoàn thể trong thôn, thị trấn Việt Quang vận động quyên góp để hỗ trợ làm xong nhà trong cuối năm là hết hộ nghèo. Trưởng thôn Tân Sơn bộc bạch, anh Sầu là một trong 3 gia cảnh hết sức khó khăn. Cha mẹ quá nghèo, anh em cũng khó. Thành thử, vợ chồng lấy nhau ở trong túp lều nát. Sinh liền lúc 2 con nhỏ ốm đau níu chân làm ăn. Hàng xóm thấy thế cưu mang mãi cũng không thể vượt lên được. Đến nay, nhờ có cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ, làng xóm bảo nhau quyên góp công, sức, tiền của giúp cho gia đình Sầu có cái nhà ở, rồi đây là giúp vốn, bàn kế cho vợ chồng Sầu làm ăn mới hết cảnh nghèo. Nhắc đến nghèo, vợ chồng Sầu rơi nước mắt: Vợ chồng em đã bảo nhau cố gắng học hỏi làm. Có nhà ở, mưa không đến, nắng không vào, lũ trẻ sẽ khoẻ mạnh, lớn khôn. Vợ chồng em hứa, sẽ làm ăn, nuôi dạy con khôn lớn để trả ơn dân bản đã cưu mang trong gần nửa cuộc đời. 

Ngôi nhà mới của gia đình anh Phùng Văn Sầu, thôn Tân Sơn, thị trấn Việt Quang đang được hoàn thiện. (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021).
Ngôi nhà mới của gia đình anh Phùng Văn Sầu, thôn Tân Sơn, thị trấn Việt Quang đang được hoàn thiện. (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021).

Rời thị trấn Việt Quang, tôi đến mảnh đất tiền khởi nghĩa ở Tiểu khu cách mạng Trọng Con. Trung tâm xã Kim Ngọc mùa này đầy nắng. Gia đình ông Thèn Già Thến, thôn Vãng vui mừng cho biết: Ngày khởi công xây dựng nhà, có hàng chục dân quân trong xã đến giúp san nền, đào móng. Cả thời gian xây dựng, trong xã cử nhiều lượt cán bộ vào giúp công, góp của. Bí thư Đảng ủy xã Kim Ngọc, Nguyễn Doãn Thiện cho biết: Kim Ngọc chọn mấy việc lớn để lập thành tích chào mừng bầu cử đó là: Mở rộng nền đường dân sinh vào thôn Nậm Vạc có chiều dài trên 1 km, rộng trên 5,5 m; xã hội hoá xây dựng điểm trường Quý Quân; làm cầu Sa Chỉ bắc qua suối vào thôn Nậm Mái và hỗ trợ 1 gia đình thuộc diện nghèo, cùng 2 gia đình chính sách làm nhà ở. Những phong trào, việc làm trên của Kim Ngọc được bà con nhiệt tình hưởng ứng... Tất cả các việc làm trên đều là tinh thần tự nguyện, tình đại đoàn kết của làng trên, xóm dưới. Và đó là bài học về tình đại đoàn kết các dân tộc được hun đúc thành nét văn hoá dân tộc Việt. Đồng bào thôn Nậm Vạc nhận xét, thành tích chào mừng bầu cử lần này là những ngôi nhà mới cho người nghèo đấy. Có những công trình hạ tầng giao thông, có những ngôi nhà vững trãi người dân sẽ vững lòng tin vào Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp. Dân đã vững tin, thì khó khăn nào cũng sẽ vượt qua. 

Báo cáo của Phòng Lao động - TBXH huyện Bắc Quang cho biết: Từ đầu năm đến nay, Bắc Quang đã huy động gần 2.000 ngày công và giải ngân trên 4 tỷ đồng từ các nguồn vốn huy động để hỗ trợ gia đình chính sách, người có công, cựu chiến binh, gia đình nghèo xây dựng nhà ở. Toàn huyện có 255 nhà tạm được xây dựng trong đợt 2. Hiện tại, có 19 ngôi nhà đã làm xong, bàn giao cho các hộ vào ở. Còn lại 80 hộ đang trong giai đoạn thi công xây dựng đạt trên 65% khối lượng công việc. 

Bài, ảnh:  NGUYỄN HÙNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm vui của những hộ nghèo ở Vị Xuyên

BHG - Nhiều ngôi nhà mới khang trang đã được hoàn thành, trong niềm hân hoan khôn siết, xúc động trào nước mắt; các gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn huyện Vị Xuyên được hỗ trợ xóa nhà tạm, những ước vọng bấy lâu nay, đã trở thành hiện thực từ khi Quyết định số 1953 của BTV Tỉnh ủy triển khai.

30/04/2021
Hạnh phúc được sống trong ngôi nhà mới

BHG - Quyết định số 1953 của BTV Tỉnh ủy đã đi sâu vào thực tiễn, giúp người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở, tại xã Tả Lủng (Đồng Văn) có được niềm vui khôn siết, hạnh phúc ngập tràn, khi được sống trong ngôi nhà khang trang, vững chắc; không còn phải sống trong những căn nhà đơn sơ, tạm bợ, chạy nắng, tránh mưa như trước nữa.

29/04/2021
Phân bổ hơn 46,6 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo giai đoạn 2

BHG - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 611/QĐ – UBND tỉnh, ngày 26.3.2021, về việc phân bổ kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo giai đoạn 2.

 

29/03/2021
Những ngôi nhà ấm tình biên cương

BHG - Thời gian qua, ngoài bảo vệ vững chắc, vẹn toàn từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, BĐBP tỉnh còn tích cực chăm lo, hỗ trợ đời sống, đặc biệt là chung tay giúp đỡ gia đình người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo nơi biên giới xây dựng nhà ở. Những ngôi nhà ấm tình biên cương đã tiếp thêm động lực để người dân ổn định, vươn lên phát triển kinh tế, tạo dựng cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn.

26/02/2021