Những căn nhà ấm tình quân dân

10:40, 30/09/2020

BHG - Thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở của tỉnh, thời gian qua, bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận (Quản Bạ) còn tích cực giúp đỡ các hộ khó khăn trên địa bàn xây dựng nhà ở.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận giúp nhân dân xây dựng nhà.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận giúp nhân dân xây dựng nhà.

Đồng chí Thượng tá Nguyễn Hữu Thủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận cho biết: Năm 2020, địa bàn hai xã biên giới Nghĩa Thuận và Bát Đại Sơn có 93 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định 1953 của BTV Tỉnh ủy. Trong đó, Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận được giao phụ trách, giúp đỡ 31 hộ. Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị thường xuyên thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát biên giới. Tuy nhiên, với quyết tâm thực hiện nhiệm vụ giúp đỡ địa phương và nhân dân phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội, đơn vị đã tích cực hưởng ứng Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn.

Gia đình ông Lục Minh Dương, thôn Phín Ủng là một trong những hộ được hỗ trợ làm nhà giai đoạn 2019 - 2020. Đợt mưa lũ kéo dài vừa qua làm con đường đất vào nhà ông thêm lầy lội, xe cơ giới không thể đưa vật liệu xây dựng vào tới nhà. Thấu hiểu những khó khăn đó, Đồn đã huy động cán bộ, chiến sĩ xuống giúp gia đình ông Dương vận chuyển vật liệu và xây nhà. Đây là lần thứ 3 trong hơn 1 tháng qua, đơn vị cùng các ban, ngành, đoàn thể của xã Nghĩa Thuận giúp đỡ gia đình ông. 

 Ông Dương chia sẻ: “Nhà tôi neo người, vợ chồng chúng tôi lại yếu, những việc xây dựng như thế này mà không có các anh ở Đồn giúp đỡ thì chẳng biết khi nào công trình mới xong”. 

Dù công việc cầm bay, trộn vữa không phải là nhiệm vụ chính, việc thạo của mình, nhưng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận vẫn luôn sẵn sàng làm “người thợ quân hàm xanh”. Vừa thoăn thoắt xúc từng bay vữa lên những viên gạch thẳng tắp trên dây mực vừa gạt những giọt mồ hôi trán, Trung tá Đinh Văn Trung, người được đơn vị tín nhiệm làm thợ cả chia sẻ với chúng tôi: “Mình vừa mới góp ý với chủ nhà nên thiết kế phòng ngủ nhỏ lại một chút và chiều cao căn nhà có thể hạ thấp, vừa tiết kiệm tiền, lại tiết kiệm được không gian sinh hoạt chung là phòng khách mà vẫn phù hợp với phong tục tập quán của địa phương. Có một căn nhà khang trang là mơ ước của nhiều người dân, mà bà con với bộ đội biên phòng thì gắn bó với nhau như gia đình, nên anh em cố gắng làm những gì tốt nhất cho họ”.

Ngoài công trình của gia đình ông Lục Minh Dương, đơn vị cũng đã giúp đỡ nhiều ngày công cho các hộ nghèo trên địa bàn xã Nghĩa Thuận như gia đình chị Sân Thị Viên, thôn Cốc Pục; ông Cháng Vần Hùng, thôn Tả Súng Chư; ông Vù Sào Tờ, thôn Xín Cái… 

Từ khi triển khai Chương trình đến nay, Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận đã giúp 15 hộ với gần 100 ngày công, số hộ mà đơn vị được phụ trách đã hoàn thành 27 hộ, hiện còn 4 hộ đang triển khai. 

Việc tích cực chung tay xóa nhà tạm, xây nhà kiên cố cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở của Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận thời gian qua đã tạo động lực để các hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần không ngừng củng cố, tăng cường tình đoàn kết quân dân, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Bài, ảnh: Lê Tiến Đạt (Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận)


Cùng chuyên mục

Bàn giao 3 nhà ở cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo xã Minh Tân

BHG -  Ngày 30.7, huyện Vị Xuyên đã gắn biển, bàn giao nhà cho các đối tượng người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo Quyết định 1953 của BTV Tỉnh ủy, gồm: Gia đình thương binh hạng 3/4 Mã Đình Tính; hộ nghèo xã biên giới Lộc Thanh Sơ; CCB khó khăn về nhà ở Lự Thái Tông, thôn Bắc Sum, xã Minh Tân.

 

31/07/2020
Khánh thành và bàn giao nhà ở cho người có công, hộ nghèo tại các xã Quang Minh và Cao Bồ

BHG - Ngày 30.7, tại thôn Tân Thành, xã Quang Minh (Bắc Quang) diễn ra Lễ khánh thành nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo Quyết định số 1953...

30/07/2020
Hiện thực những ngôi nhà mơ ước

BHG - Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh mang giá trị nhân văn, rất lớn. Sau 2 năm triển khai, cùng với các địa phương, hàng chục ngôi nhà ấm áp tình người tại huyện Quang Bình được hoàn thiện, viết tiếp ước mơ, khát khao vươn lên của bao gia đình.

 

26/08/2020
Bắc Quang: Chương trình hỗ trợ nhà ở hoàn thành hơn 93%

BHG - Trong 2 năm 2019 – 2020, huyện Bắc Quang được giao chỉ tiêu xây dựng 146 nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở (Chương trình 1953)...

23/08/2020