Hoàng Su Phì đẩy nhanh tiến độ làm nhà cho người có công

08:58, 17/09/2020

BHG - Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Hoàng Su Phì đã, đang phát huy các nguồn lực để làm mới, sửa chữa nhà ở cho người có công (NCC), gia đình chính sách.

Lực lượng chức năng và người dân giúp gia đình thương binh Lù Chỉn Thành, thôn Tà Chải, xã Thàng Tín tháo dỡ nhà cũ để xây nhà mới.
Lực lượng chức năng và người dân giúp gia đình thương binh Lù Chỉn Thành, thôn Tà Chải, xã Thàng Tín tháo dỡ nhà cũ để xây nhà mới.

Tiếp nối thành công thực hiện Quyết định 1953 của Tỉnh ủy trong năm 2019, từ đầu năm đến nay, huyện Hoàng Su Phì đã có thêm 179 ngôi nhà kiên cố được bàn giao đưa vào sử dụng. Đến nay, toàn huyện đã có 445 hộ đã được triển khai xây dựng, gồm: 20 hộ NCC; 174 hộ cựu chiến binh (CCB) nghèo; 147 hộ nghèo xã biên giới; 97 hộ nghèo xã nội địa; 7 hộ nghèo xã NTM năm 2020.

Với mục tiêu không để gia đình chính sách, NCC nào phải ở nhà tạm,... những năm gần đây, huyện đặc biệt quan tâm, chú trọng thực hiện chính sách làm nhà ở cho NCC bằng hình thức xã hội hóa. Ngoài nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, các địa phương trên địa bàn huyện đã tranh thủ các nguồn lực và kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà tình nghĩa. Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì Thèn Ngọc Minh, cho biết: “Ngay sau khi nhận được kế hoạch của tỉnh, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) hỗ trợ xây dựng nhà ở, đồng chí Bí thư Huyện ủy trực tiếp làm Trưởng ban. Qua nhiều kênh khác nhau, từ nguồn vốn được phân bổ của tỉnh, sự giúp đỡ trực tiếp từ các tổ chức, cá nhân; trên cơ sở điều tra, rà soát, huyện đã chuyển 50% kinh phí để hỗ trợ các hộ xây dựng nhà ở theo tiêu chí 3 cứng: “Cứng nền, cứng tường, cứng mái”; đồng thời yêu cầu phải có đủ 3 công trình vệ sinh. Đi đôi với đó, huyện giao cho Ủy ban MTTQ và các đoàn thể, các cơ quan, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương huy động nhân lực, vật lực từ tháo dỡ nhà cũ, vận chuyển vật liệu,… nhiều hộ đặc biệt khó khăn được cán bộ và nhân dân giúp xây nhà.

Từ những chỉ đạo của UBND huyện, 24 xã, thị trấn đã thành lập BCĐ hỗ trợ xây dựng nhà ở cấp xã; đồng thời xây dựng kế hoạch phân công cụ thể cho các thành viên để tổ chức thực hiện Chương trình hỗ trợ nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện, các ngành, các thành viên BCĐ huyện đã chủ động tham mưu, đề xuất những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở thông qua các đợt kiểm tra nắm bắt tình hình trong quá trình thực hiện tại các địa phương; thường xuyên theo dõi, tổng hợp báo cáo định kỳ hoặc đột xuất cũng như tiếp nhận kinh phí và phân bổ kịp thời cho các xã để triển khai đến các hộ được hỗ trợ đảm bảo kịp thời theo quy định. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đối với số hộ đã thẩm định theo chỉ tiêu được giao, tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, đôn đốc và hỗ trợ nhân lực.

Xuyên suốt quá trình triển khai thực hiện, nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, cổ vũ, động viên; Chương trình đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của đông đảo tầng lớp nhân dân, nhất là các hộ nghèo. Thông qua việc các hộ tham gia đổi công để xây nhà ở đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng và phù hợp với điều kiện cụ thể của từng hộ. Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp nhất là ở cơ sở; đặc biệt là sự đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện; sự quan tâm vận động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh, các doanh nghiệp, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ cho Chương trình; tiêu biểu như: Tập đoàn T&T Group; Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI; Hiệp hội Mắc ca Việt Nam; Công ty Xi Măng Tuyên Quang; Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh; Hội doanh nghiệp huyện Hoàng Su Phì và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đã tích cực ủng hộ.

Cùng với đó, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình, BTV Huyện ủy Hoàng Su Phì đã phát động phong trào “Ngày nghỉ hướng về NTM và nhà ở”; vận động cán bộ, chiến sĩ, hội viên, các ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân hỗ trợ bằng ngày công, để hoàn thành tiến độ theo kế hoạch. Trong đó, lực lượng tiên phong, như: Biên phòng, Công an, Quân đội, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Cựu chiến binh cùng bà con đã đóng góp trên 25.000 ngày công giúp làm nhà. Điều đó khẳng định tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Uống nước, nhớ nguồn” và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân dành cho các đối tượng thụ hưởng...

Thời gian tới, để hoàn thành kế hoạch xây nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở; huyện Hoàng Su Phì tiếp tục chỉ đạo và hoàn thành những ngôi nhà còn lại, phân bổ kinh phí kịp thời cho các hộ đã khởi công và hoàn thiện. Tiếp tục kêu gọi, vận động, ủng hộ, hỗ trợ kinh phí, của các nhà tài trợ trong và ngoài huyện để đảm bảo nguồn lực triển khai chương trình.

Bài, ảnh: PHI ANH


Cùng chuyên mục

Bàn giao 3 nhà ở cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo xã Minh Tân

BHG -  Ngày 30.7, huyện Vị Xuyên đã gắn biển, bàn giao nhà cho các đối tượng người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo Quyết định 1953 của BTV Tỉnh ủy, gồm: Gia đình thương binh hạng 3/4 Mã Đình Tính; hộ nghèo xã biên giới Lộc Thanh Sơ; CCB khó khăn về nhà ở Lự Thái Tông, thôn Bắc Sum, xã Minh Tân.

 

31/07/2020
Khánh thành và bàn giao nhà ở cho người có công, hộ nghèo tại các xã Quang Minh và Cao Bồ

BHG - Ngày 30.7, tại thôn Tân Thành, xã Quang Minh (Bắc Quang) diễn ra Lễ khánh thành nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo Quyết định số 1953...

30/07/2020
Hiện thực những ngôi nhà mơ ước

BHG - Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh mang giá trị nhân văn, rất lớn. Sau 2 năm triển khai, cùng với các địa phương, hàng chục ngôi nhà ấm áp tình người tại huyện Quang Bình được hoàn thiện, viết tiếp ước mơ, khát khao vươn lên của bao gia đình.

 

26/08/2020
Bộ Chỉ huy BĐBP và Bộ CHQS tỉnh bàn giao nhà ở cho hộ nghèo

BHG - Ngày 24.7, tại xã Tả Ván, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức bàn giao nhà ở cho gia đình ông Ly Vần Páo, thôn Lò Suối Tủng, xã Tả Ván (Quản Bạ). Thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở các xã biên giới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã lựa chọn gia đình ông Ly Vần Páo...

 

24/07/2020