Vô Điếm hôm nay

17:28, 09/07/2020

BHG - Cuối tháng 6, chúng tôi có dịp về Vô Điếm (Bắc Quang) để xem và nghe câu chuyện cán bộ tự soi, tự sửa, tình làng nghĩa xóm ngày một đơm đầy.

Ngôi nhà sàn của cụ Lê Mạnh Tự, thôn Tân Lâm đang được hoàn thiện.
Ngôi nhà sàn của cụ Lê Mạnh Tự, thôn Tân Lâm đang được hoàn thiện.

Ấm áp tình làng, nghĩa xóm

Để tìm hiểu về thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp của xã, trong đó có phong trào hỗ trợ làm nhà cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo, chúng tôi “mục sở thị” ở thôn Tân Lâm.

Trước ngôi nhà sàn 4 gian đang giai đoạn hoàn thiện, cụ Lê Mạnh Tự xúc động nói: Nhà nước hỗ trợ tôi 60 triệu đồng, chắc sẽ đủ trả tiền công thợ tra đố, làm cửa. Còn lại toàn bộ gỗ, lạt, tre, cọ làm nên ngôi nhà đều là của gia đình, họ hàng, bà con trong làng, ngoài xóm đem về giúp. Ngày dựng nhà, lợp mái, cả làng này mỗi nhà mang về 2 con gà, 2 chai rượu, 2 cân gạo góp vào cùng làm, cùng ăn vui lắm. Bây giờ, đang hoàn thiện, khoảng nửa tháng là ông có ngôi nhà mới vững chắc chẳng còn sợ mưa, sợ nắng cháu ạ.

Cán bộ xã Vô Điếm trao tiền hỗ trợ xây nhà cho anh Triệu Văn Sếp, thôn Thíp.
Cán bộ xã Vô Điếm trao tiền hỗ trợ xây nhà cho anh Triệu Văn Sếp, thôn Thíp.

Kéo tôi xem thợ làm nhà, cụ Tự rãi bày:… Tham gia vào Đoàn Thanh niên Cứu quốc từ năm 1958. Đến năm 1963 là bộ đội Bảo vệ Bộ Tư lệnh Quân khu I. Chuyển qua nhiều đơn vị quân đội rồi hành quân vào chiến trường miền Nam, sau đó về Huyện đội Bắc Quang công tác và ra quân năm 1980. Một đời quân ngũ có với bà nhà tôi 6 đứa con, nhưng tất tật một tay bà nhà nuôi nấng, dạy dỗ nên người. Đến năm 2020, tôi đã 83 tuổi, còn bà nhà cũng đã 82 mùa trăng tròn... Cụ Tự cười, kéo theo bà nhà là cụ Nùng Thị Luyên ra trước ngôi nhà đang hoàn thiện để tôi chụp ảnh kỷ niệm, cụ nói: Đây là “ngôi nhà thế kỷ” của cặp vợ chồng cựu binh già mới có được sau hơn 80 năm mơ ước. Xúc động đến rơi nước mắt cháu ạ. Ngày ông bà làm nhà, cả làng Tân Lâm mừng. Cả thôn kéo đến làm 2 ngày trời, đông cả trăm người. Người đến, mang theo gạo, thịt, rau vườn,… có gì góp nấy cùng dựng nhà, lợp cọ, kê cột. Thế rồi, Tân Lâm làm nhà giúp cụ Tự, làng Xuân Trường làm nhà giúp ông Nông Đức Hạp, cũng là cựu chiến binh chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Mừng lắm cháu, tình làng, nghĩa xóm lúc tắt lửa, tối đèn ở Vô Điếm thời gian này lại bùng lên, ấm lòng lắm.

Lập thành tích chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp, xã Vô Điếm đã vận động đóng góp làm nhà cho 11 đối tượng theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy. Các ngôi nhà mới sẽ hoàn tất, bàn giao cho các hộ về ở trong tháng 8.2020. 

Cùng cán bộ xã lên lưng núi Khâu Lầng, thuộc xóm 3, nơi có 15 hộ đồng bào Dao thôn Thíp; chúng tôi tìm đến nhà anh Triệu Văn Sếp, ngôi nhà cấp 4, diện tích khoảng 45 m2 đang được khẩn trương xây dựng. Chị Phan Thị Hà, cán bộ xã, cho hay: Anh Sếp được xã, thôn “bình chọn” là hộ nghèo... “bền vững” lần thứ 2 rồi. Ngôi nhà cấp 4 đang xây do xã, thôn phải đứng ra thuê người xây cho. Cách đây gần chục năm, vợ chồng anh cũng đã được chính quyền, nhân dân trong xã, ngoài thôn giúp làm 1 ngôi nhà gỗ để ở. Nhưng khổ thay, cặp vợ chồng này mắc chứng tự kỷ, sinh ra 2 đứa con gái, từ lúc sinh đến giờ chưa thấy chúng nói năng, giao tiếp gì với ai. Người dân xóm 3 cho rằng, gia đình anh Sếp là chỗ mưa úng, nắng phơi của cả xóm. Chẳng ai sinh ra muốn thế, nhưng vì họ đâu biết chạy, biết chốn nếu không có người chỉ bảo? Đành cứu giúp họ để họ được sống như trời đất đã sinh ra họ, vậy thôi anh ạ..!?

Cán bộ tự soi, tự sửa

Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm của UBND xã Vô Điếm cho thấy: Sản lượng lương thực đạt trên 1.292 tấn, tổng đàn gia súc hiện có đàn trâu 1.331 con, đàn lợn 5.100, dê gần 900 con, sản lượng cá thương phẩm trên 185 tấn, trồng rừng tập trung được 16 ha, bảo vệ và chăm sóc rừng là 761,8 ha, hỗ trợ làm nhà cho 11 hộ, trong đó 10 hộ là CCB, người có công và 1 hộ nghèo đặc biệt khó khăn. Hiện nay, Vô Điếm đã định dạng, phân vùng sản xuất, chế biến chè VietGap, lúa gạo đặc sản, nuôi cá thương phẩm, chăn nuôi gia súc hàng hoá, tiến hành cải tạo vườn tạo và trồng rừng kinh tế... Riêng việc huy động toàn bộ hệ thống chính trị, người dân chung tay, góp công, góp của làm nhà cho các đối tượng chính sách sẽ hoàn thành, bàn giao trong tháng 8.2020. Vô Điếm hôm nay, không khí vui tươi từ những ngôi nhà mới đến ở, ngôi nhà đang khẩn trương hoàn thiện. Không khí thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp đang ngập tràn muôn nơi...

Bài học nào để Vô Điếm từ yếu kém vượt lên trong thời gian ngắn vừa qua? Bí thư Đảng uỷ xã Vũ Đình Tuyên đưa tôi Văn kiện của Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đảng bộ Vô Điếm đã thẳng thắn nhận trách nhiệm về những yếu kém của gần nửa nhiệm kỳ đại hội 2015 – 2020. Từ đó, nhận lỗi trước Đảng, trước nhân dân. Kiên quyết loại trừ và đưa ra khỏi đảng 2 cán bộ chủ chốt là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã vì vi phạm khuyết điểm nghiêm trọng. Để từ đó, kiện toàn lại bộ máy, làm trong sạch đội ngũ, củng cố các đoàn thể, phân công cán bộ, đảng viên phụ trách thôn bản, bám dân, bám cơ sở. Thực hiện nghiêm quy định “Nói đi đôi với làm”, lấy sự hài lòng của người dân để làm tiêu chí đánh giá cán bộ.

Ngay sau kiện toàn đội ngũ, nhận lỗi với dân; Vô Điếm đã phát động nhiều phong trào thi đua “nói đi đôi với làm”. Cán bộ nói, cán bộ làm, đảng viên nêu gương vận động các đoàn thể, nhân dân cùng vào cuộc. Thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm và giúp đỡ xoá nghèo... Chỉ trong 6 tháng đầu năm, mặc dù ảnh hưởng do dịch CoVid – 19, nhưng, xã Vô Điếm vẫn vận động quyên góp, ủng hộ xây dựng 11 ngôi nhà theo Quyết định 1953 của tỉnh hỗ trợ người có công, CCB nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến giờ phút này, toàn bộ 11 ngôi nhà đang trong giai đoạn hoàn thiện. Vô Điếm quyết tâm sẽ bàn giao nhà ở cho các hộ vào ở ổn định xong trong tháng 8.2020. Bí thư Đảng bộ xã Vô Điếm, Vũ Đình Tuyên khẳng định.

Tôi rời Vô Điếm mà thấy lòng nhẹ tênh. Vô Điếm hôm nay đang chuyển mình rất nhanh.

Ghi chép của NGUYỄN MẠNH HÙNG


Cùng chuyên mục

Quản Bạ bảo đảm tiến độ hỗ trợ nhà ở cho người nghèo

BHG - Thời gian qua, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB)  nghèo và hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Quản Bạ luôn nhận được sự quan tâm và chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền huyện Quản Bạ đã thực hiện nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình nhằm giúp các gia đình NCC, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

 

31/03/2020
Ấm lòng người dân xã biên giới Thanh Thủy

BHG - Một mùa Xuân mới đã về trên quê hương đất nước. Ngược về miền biên giới xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), gác lại những bộn bề, lo toan trong cuộc sống; năm nay, người dân nơi đây đón Tết cổ truyền của dân tộc ấm áp hơn nhiều. Với tấm lòng quan tâm sâu sắc của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, sự giúp đỡ của tỉnh và sự chung tay của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; nhiều cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo đã có nhà ở mới, thắp lên niềm tin trên dải đất biên cương đang hồi sinh từng ngày.

 

31/01/2020
Vị Xuyên xây dựng vượt chỉ tiêu 76 nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - Thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo theo Quyết định số 1953-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy; với quyết tâm "Mỗi ngày 1 nhà chào mừng đại hội Đảng các cấp", từ năm 2019 đến nay Vị Xuyên đã khởi công xây dựng được 361 nhà, vượt 76 nhà so với chỉ tiêu giao của tỉnh.

30/06/2020
Hiện thực những ước mơ

Xuân 2020 - Điều ước lớn nhất trong đời người dân vùng cao là có một ngôi nhà trốn trú nắng mưa. Mặc dù đất nước đã hòa bình thống nhất, nhưng người dân Hà Giang vẫn còn khó khăn bộn bề. Đặc biệt, trong đó hơn 4 nghìn hộ dân cần được hỗ trợ làm nhà. Họ là những gia đình người có công, cựu chiến binh, gia đình đang cư trú vùng giáp biên, vì những hoàn cảnh khác nhau mà ngôi nhà khang trang vẫn chỉ là điều mơ ước.

 

30/01/2020