Hà Giang

Phụ nữ chung tay xây dựng nhà ở cho người có công

08:35, 25/06/2020

BHG - Xác định chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và thiết thực hướng tới chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia.

Phụ nữ huyện Hoàng Su Phì giúp sức xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh nghèo xã Tụ Nhân.
Phụ nữ huyện Hoàng Su Phì giúp sức xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh nghèo xã Tụ Nhân.

Sau khi tỉnh ban hành chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở, Hội LHPN tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp Hội tích cực triển khai các hoạt động liên quan. Hội LHPN cấp cơ sở đã chủ động tham gia rà soát, thẩm định các hộ người có công, CCB nghèo, hộ nghèo trên địa bàn. Đặc biệt, công tác tuyên truyền luôn được các cấp Hội quan tâm, đẩy mạnh phổ biến về mục đích, ý nghĩa đến toàn thể hội viên và nhân dân. Trong năm 2019, các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền được 600 cuộc với trên 24.000 lượt người tham gia.

Cùng với đó, các cấp Hội đã chủ động tham gia cùng Ban Chỉ đạo xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo cùng cấp tiến hành thẩm định nhà ở tại cơ sở. Kết quả, trong năm 2019, đã phối hợp rà soát được 4.058 hộ. Trong đó, có 1.509 hộ thuộc đối tượng ưu tiên triển khai hỗ trợ trong giai đoạn 2019 – 2020, gồm: 151 hộ người có công, 438 hộ CCB nghèo, 920 hộ nghèo xã biên giới.

Hội LHPN các cấp đã tổ chức, vận động hội viên đến giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình xây dựng nhà với nhiều hình thức, như: Giúp vận chuyển vật liệu xây dựng, láng nền nhà, làm các công trình phụ... Trong năm 2019, Hội LHPN cơ sở đã đóng góp được trên 18.000 ngày công và 745 triệu đồng tiền mặt để giúp các gia đình người có công, CCB nghèo, hộ nghèo xã biên giới xây dựng nhà, từng bước ổn định chỗ ở, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Đồng chí Lù Thị Lâm, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì cho biết: Sau khi Hội LHPN tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, Hội LHPN huyện đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể hội viên và nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao. Hội đã chủ động tham gia cùng tổ công tác của Ban Chỉ đạo xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo của huyện tiến hành thẩm định, đảm bảo đúng đối tượng. Với việc huy động hội viên phụ nữ tham gia đóng góp ngày công giúp đỡ các gia đình làm nhà bằng các hoạt động như san ủi nền nhà, vận chuyển nguyên vật liệu, xây dựng công trình phụ… chỉ tính riêng trong năm 2019, Hội đã đóng góp trên 2.000 ngày công, trong đó, mỗi công trình huy động ít nhất 30 hội viên tại các chi hội tham gia.

Chị Tải Thị Mín, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Đông Rìu, xã Pố Lồ, Hoàng Su Phì chia sẻ: Sau khi Hội LHPN xã phát động chương trình, 100% hội viên ở các chi hội đều nhiệt tình hưởng ứng. Người có của góp của, người có sức góp sức, ai nấy đều tích cực, tự nguyện tham gia. Mỗi khi xã thông báo khởi công xây dựng nhà ở cho gia đình trên địa bàn, Hội LHPN xã đều phân công các chi hội cử hội viên trực tiếp tham gia đóng góp ngày công, giúp đỡ làm nhà. Phần việc gì chị em cũng xông xáo, không ngại vất vả từ khuân vác vật liệu đến xách nước trộn vữa, cuốc ủi nền nhà. Thêm một ngôi nhà được hoàn thiện là chúng tôi cũng thấy niềm vui được nhân lên bởi trong đó có một phần công sức của hội viên, phụ nữ đóng góp.

Đến nay, sau gần 1 năm triển khai chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở toàn tỉnh khởi công 3.002 nhà, 2.369 nhà hoàn thành. Có thể nói, chương trình đã thành công vượt sự mong đợi của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong toàn tỉnh. Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp không nhỏ của hội viên, phụ nữ của Hội LHPN các cấp trên địa bàn.

Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Quản Bạ bảo đảm tiến độ hỗ trợ nhà ở cho người nghèo

BHG - Thời gian qua, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB)  nghèo và hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Quản Bạ luôn nhận được sự quan tâm và chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền huyện Quản Bạ đã thực hiện nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình nhằm giúp các gia đình NCC, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

 

31/03/2020
Ấm lòng người dân xã biên giới Thanh Thủy

BHG - Một mùa Xuân mới đã về trên quê hương đất nước. Ngược về miền biên giới xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), gác lại những bộn bề, lo toan trong cuộc sống; năm nay, người dân nơi đây đón Tết cổ truyền của dân tộc ấm áp hơn nhiều. Với tấm lòng quan tâm sâu sắc của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, sự giúp đỡ của tỉnh và sự chung tay của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; nhiều cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo đã có nhà ở mới, thắp lên niềm tin trên dải đất biên cương đang hồi sinh từng ngày.

 

31/01/2020
Hiện thực những ước mơ

Xuân 2020 - Điều ước lớn nhất trong đời người dân vùng cao là có một ngôi nhà trốn trú nắng mưa. Mặc dù đất nước đã hòa bình thống nhất, nhưng người dân Hà Giang vẫn còn khó khăn bộn bề. Đặc biệt, trong đó hơn 4 nghìn hộ dân cần được hỗ trợ làm nhà. Họ là những gia đình người có công, cựu chiến binh, gia đình đang cư trú vùng giáp biên, vì những hoàn cảnh khác nhau mà ngôi nhà khang trang vẫn chỉ là điều mơ ước.

 

30/01/2020
"Dân vận khéo" xây nhà cho người có công, hộ nghèo

BHG -  Thực hiện Quyết định số 1953-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp huy động nguồn lực trong xã hội hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

 

28/02/2020