Xín Mần, hàng trăm hộ dân sẽ sớm được sống trong ngôi nhà mới

08:44, 17/04/2020

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó, truyền thống uống nước nhớ nguồn, lá lành đùm lá rách trong cộng đồng dân cư. Trên tinh thần đó, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Xín Mần đã và đang tích cực, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ theo đúng kế hoạch đề ra.

Ngôi nhà của cựu chiến binh Vùi Chỉn Dìn sắp được hoàn thiện.
Ngôi nhà của cựu chiến binh Vùi Chỉn Dìn sắp được hoàn thiện.

Là một trong những CCB nghèo thuộc xã Nàn Xỉn được thụ hưởng chương trình hỗ trợ làm nhà ở; gia đình ông Vùi Chỉn Dìn, thôn Chúng Trải đang tích cực thi công xây dựng các hạng mục hoàn thành ngôi nhà mới. Ngôi nhà cấp 4, diện tích hơn 50 m2, được xây dựng với sự hỗ trợ 60 triệu đồng của nhà nước, cùng với sự tích góp, tiết kiệm qua nhiều năm. Chỉ còn ít ngày nữa, gia đình sẽ chuyển vào nhà mới ở; ông Vùi Chỉn Dìn, cho biết: Trước đây, gia đình tôi sinh sống trong ngôi nhà trình tường, ngày nắng thì còn đỡ, nhưng mưa gió thì rất vất vả. Tuy nhiên, do kinh tế còn khó khăn nên chưa có điều kiện để sửa chữa và xây mới. Sau khi có chủ trương hỗ trợ của tỉnh, chúng tôi rất vui và đăng ký thực hiện. Mặc dù khó khăn nhưng vẫn cố gắng vay mượn anh em, họ hàng để làm ngôi nhà mới an toàn hơn.

Chủ tịch UBND xã Nàn Xỉn, Sin Văn Chức, cho biết: Để thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nhà ở người có công, CCB, hộ nghèo khu vực biên giới; xã đã tổ chức tuyên truyền trong nhân dân. Thành lập các tổ rà soát các hộ thuộc đối tượng hỗ trợ của chương trình đảm bảo đúng mục đích, đối tượng. Cùng với đó, phân công các đồng chí lãnh đạo xã phụ trách từng thôn cùng với các cơ quan, đoàn thể trực tiếp xuống các gia đình đôn đốc thực hiện. Ngoài sử dụng linh hoạt các nguồn lực hỗ trợ, xã cũng nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự hỗ trợ của lực lượng Bộ đội Biên phòng trong việc giúp dân xây dựng nhà ở. Đến nay, xã đã hoàn thành 38 ngôi nhà cho người có công, CCB, hộ nghèo.

Qua rà soát năm 2020, trên địa bàn huyện có 403 hộ dân cần được hỗ trợ, bao gồm: 1 gia đình chính sách người có công; 4 hộ CCB nghèo, 398 hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã có 244 hộ khởi công xây dựng nhà, có 5 hộ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tổng kinh phí đã giải ngân đạt hơn 1 tỷ đồng. Để đẩy nhanh tiến độ, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo tăng cường giám sát, đôn đốc các xã, thị trấn triển khai hoàn thành hỗ trợ xây dựng nhà ở. Đẩy mạnh tuyên truyền và hướng dẫn các hộ xây dựng nhà ở về mẫu nhà phù hợp với phong tục tập quán của địa phương. Bên cạnh đó, tiến hành rà soát, xác định địa điểm dự kiến xây dựng nhà của các hộ, đảm bảo ổn định, không nằm trong vùng sạt lở đất, thuận lợi về các điều kiện tối thiểu, như: Điện, nước sinh hoạt, giao thông đi lại, đảm bảo cho người dân có điều kiện sinh hoạt và sản xuất ổn định, lâu dài, bền vững. Đồng thời, phải gắn với việc thực hiện chương trình, dự án quy tụ dân cư trên địa bàn.

Bài, ảnh:  VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo các xã biên giới theo chủ trương của tỉnh đã trở thành việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tấm lòng tri ân của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập dân tộc. Những ngày cuối cùng của năm 2019, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình CCB Hù Sào Tỉn (sinh 1943), xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì).

31/12/2019
Quản Bạ bảo đảm tiến độ hỗ trợ nhà ở cho người nghèo

BHG - Thời gian qua, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB)  nghèo và hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Quản Bạ luôn nhận được sự quan tâm và chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền huyện Quản Bạ đã thực hiện nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình nhằm giúp các gia đình NCC, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

 

31/03/2020
Ấm lòng người dân xã biên giới Thanh Thủy

BHG - Một mùa Xuân mới đã về trên quê hương đất nước. Ngược về miền biên giới xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), gác lại những bộn bề, lo toan trong cuộc sống; năm nay, người dân nơi đây đón Tết cổ truyền của dân tộc ấm áp hơn nhiều. Với tấm lòng quan tâm sâu sắc của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, sự giúp đỡ của tỉnh và sự chung tay của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; nhiều cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo đã có nhà ở mới, thắp lên niềm tin trên dải đất biên cương đang hồi sinh từng ngày.

 

31/01/2020
Hiện thực những ước mơ

Xuân 2020 - Điều ước lớn nhất trong đời người dân vùng cao là có một ngôi nhà trốn trú nắng mưa. Mặc dù đất nước đã hòa bình thống nhất, nhưng người dân Hà Giang vẫn còn khó khăn bộn bề. Đặc biệt, trong đó hơn 4 nghìn hộ dân cần được hỗ trợ làm nhà. Họ là những gia đình người có công, cựu chiến binh, gia đình đang cư trú vùng giáp biên, vì những hoàn cảnh khác nhau mà ngôi nhà khang trang vẫn chỉ là điều mơ ước.

 

30/01/2020