Nhà "đại đoàn kết" giúp hộ nghèo an cư

20:21, 23/04/2020

BHG - Những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực triển khai nhiều hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, trong đó việc hỗ trợ xây dựng nhà “đại đoàn kết” đã giúp nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn an cư lạc nghiệp. Từ đó, góp phần cùng các cấp chính quyền thực hiện tốt công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngôi nhà “đại đoàn kết” của gia đình anh Nùng Láo Săm, xã Nậm Khòa (Hoàng Su Phì) đang khẩn trương xây dựng.
Ngôi nhà “đại đoàn kết” của gia đình anh Nùng Láo Săm, xã Nậm Khòa (Hoàng Su Phì) đang khẩn trương xây dựng.

Theo kế hoạch của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, trong năm 2020, toàn tỉnh sẽ có 100 hộ được hỗ trợ làm nhà “đại đoàn kết”. Đối tượng là gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo thực sự khó khăn về nhà ở, không có khả năng xây mới hoặc sửa chữa nhà. Mức kinh phí hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà, trong đó 40 triệu đồng do Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ, 20 triệu đồng từ nguồn kinh phí đối ứng của địa phương. MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chương trình xây nhà “đại đoàn kết” bằng nhiều hình thức thiết thực, phong phú, khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Đồng thời, tích cực vận động các tổ chức, cá nhân chung tay đóng góp vào Quỹ Vì người nghèo các cấp để có nguồn kinh phí hỗ trợ kịp thời cho các gia đình thuộc diện hỗ trợ.

Trong tháng 3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố đã phối hợp với Ban chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo cùng cấp hướng dẫn, chỉ đạo cấp xã tổ chức rà soát, lập danh sách các hộ thuộc diện hỗ trợ. Để việc hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện cùng các xã, thị trấn trực tiếp xuống từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ, các địa phương còn tích cực vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân giúp các hộ về ngày công lao động, nguyên vật liệu để xây dựng nhà. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình xây dựng nhà cũng như phân bổ nguồn lực hỗ trợ cho các hộ đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch, kịp thời.

Theo kế hoạch phân bổ của MTTQ tỉnh, huyện Hoàng Su Phì có 11 hộ được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết trong năm nay, các hộ đều hết sức vui mừng, phấn khởi. Ông Vàng Văn Thanh, thôn Nắm Ản, xã Tụ Nhân hồ hởi cho biết: Gia đình tôi là gia đình liệt sĩ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bao nhiêu năm nay vẫn phải sống trong ngôi nhà tạm. Khi được cán bộ MTTQ xã và huyện vào thẩm định, lập hồ sơ để giúp gia đình được hỗ trợ kinh phí làm nhà mới, các thành viên trong gia đình rất phấn khởi. Hy vọng sau khi ngôi nhà hoàn thiện, chúng tôi sẽ có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Cùng chung tâm trạng phấn khởi như ông Thanh, anh Nùng Láo Săm, thôn Nùng Mới, xã Nậm Khòa cũng bày tỏ niềm vui, phấn khởi khi gia đình sắp có ngôi nhà kiên cố để ở. Là hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lo cái ăn còn chẳng đủ nên gia đình anh không dám mơ ước đến một ngôi nhà khang trang, kiên cố. Khi biết gia đình mình được hỗ trợ làm nhà “đại đoàn kết” trong năm nay, gia đình anh đã vay mượn thêm anh em họ hàng tiến hành khởi công từ ngày 12.3.2020. Anh Săm cho biết: Tôi quyết định làm nhà sàn bê tông vì muốn giữ kiến trúc nhà ở truyền thống của dân tộc đồng thời lại đảm bảo kiên cố, không lo sợ mưa bão. Bên cạnh việc được hỗ trợ tiền làm nhà, cán bộ MTTQ còn vận động bà con lối xóm đến giúp gia đình tôi xây dựng ngôi nhà mới. Chúng tôi rất vui mừng và biết ơn.

Đồng chí Vần Kim Đưởng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hoàng Su Phì cho biết: Bên cạnh 11 hộ được hỗ trợ theo chương trình của MTTQ tỉnh, huyện đã bố trí kinh phí từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của huyện để giúp 4 hộ làm nhà “đại đoàn kết” với kinh phí 15 triệu đồng/nhà. Xác định đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc và sự quan tâm đặc biệt của cả cộng đồng đến những đối tượng gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở nên MTTQ huyện đã triển khai tích cực từ khâu rà soát, lập danh sách các hộ cần hỗ trợ; tổ chức tiếp nhận, kiểm tra, thẩm định hồ sơ. Và ngay sau khi MTTQ tỉnh chuyển kinh phí chúng tôi sẽ khẩn trương phân bổ kinh phí cho các hộ đảm bảo nhanh chóng, kịp thời.

Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo cùng với sự giúp sức của cộng đồng, những ngôi nhà “đại đoàn kết” đã và đang được triển khai xây dựng. Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình không chỉ thể hiện tấm lòng sẻ chia đùm bọc của cộng đồng với các hộ nghèo, đối tượng chính sách mà còn trở thành nguồn động viên, khuyến khích họ hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no.

Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo các xã biên giới theo chủ trương của tỉnh đã trở thành việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tấm lòng tri ân của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập dân tộc. Những ngày cuối cùng của năm 2019, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình CCB Hù Sào Tỉn (sinh 1943), xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì).

31/12/2019
Quản Bạ bảo đảm tiến độ hỗ trợ nhà ở cho người nghèo

BHG - Thời gian qua, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB)  nghèo và hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Quản Bạ luôn nhận được sự quan tâm và chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền huyện Quản Bạ đã thực hiện nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình nhằm giúp các gia đình NCC, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

 

31/03/2020
Ấm lòng người dân xã biên giới Thanh Thủy

BHG - Một mùa Xuân mới đã về trên quê hương đất nước. Ngược về miền biên giới xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), gác lại những bộn bề, lo toan trong cuộc sống; năm nay, người dân nơi đây đón Tết cổ truyền của dân tộc ấm áp hơn nhiều. Với tấm lòng quan tâm sâu sắc của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, sự giúp đỡ của tỉnh và sự chung tay của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; nhiều cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo đã có nhà ở mới, thắp lên niềm tin trên dải đất biên cương đang hồi sinh từng ngày.

 

31/01/2020
Hiện thực những ước mơ

Xuân 2020 - Điều ước lớn nhất trong đời người dân vùng cao là có một ngôi nhà trốn trú nắng mưa. Mặc dù đất nước đã hòa bình thống nhất, nhưng người dân Hà Giang vẫn còn khó khăn bộn bề. Đặc biệt, trong đó hơn 4 nghìn hộ dân cần được hỗ trợ làm nhà. Họ là những gia đình người có công, cựu chiến binh, gia đình đang cư trú vùng giáp biên, vì những hoàn cảnh khác nhau mà ngôi nhà khang trang vẫn chỉ là điều mơ ước.

 

30/01/2020