Hà Giang

Má Lé - điểm sáng giúp người dân "an cư, lạc nghiệp"

20:17, 09/04/2020

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa to lớn, nhằm tri ân những người đã hy sinh xương máu bảo vệ biên cương Tổ quốc và hướng tới người dân nghèo biên giới, giúp họ “an cư, lạc nghiệp”. Nhận thức rõ điều này, ngay từ khi tỉnh ta phát động chương trình; cấp ủy, chính quyền xã Má Lé (Đồng Văn) đã triển khai một cách rộng khắp và nhận được sự nhất trí, đồng tình của nhân dân. Những mái nhà đầu tiên cho người nghèo nơi biên giới đã được xây dựng lên. Kết thúc giai đoạn 1 triển khai chương trình, Má Lé đã trở thành xã điểm cho nhiều địa phương trong huyện, tỉnh học tập theo.

Ngôi nhà mới của gia đình chị Giàng Thị Và (trái), thôn Lèn Sang.
Ngôi nhà mới của gia đình chị Giàng Thị Và (trái), thôn Lèn Sang.

Cũng giống như nhiều xã biên giới khác của huyện Đồng Văn, đời sống nhân dân xã Má Lé còn hết sức khó khăn. Đặc biệt khó khăn hơn khi hệ thống đường giao thông liên thôn chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, khi tỉnh triển khai chương trình, cấp ủy, chính quyền xã đã nhanh chóng tiến hành rà soát lại từng hộ, phân công cán bộ phụ trách đi thẩm định chéo tại các thôn để đảm bảo minh bạch, công bằng, đúng đối tượng. Sau khi rà soát, toàn xã có 60 hộ nằm trong diện được hỗ trợ, trong đó, có 2 hộ là CCB nghèo, 58 hộ nghèo. Với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, giai đoạn đầu, chỉ trong 3 tháng, từ tháng 10 - 12.2019, xã đã hoàn thành 45 ngôi nhà theo đúng yêu cầu: Kiên cố và vẫn giữ được kiến trúc truyền thống. Tết Canh Tý 2020, 45 hộ dân nghèo được đón Tết trong ngôi nhà mới, xã Má Lé đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích trong thực hiện chương trình.

Với mong muốn các hộ dân vừa có nhà mới kiên cố, đồng thời, gắn với chương trình xây dựng Nông thôn mới của xã, cấp ủy, chính quyền xã Má Lé đã vận động nhân dân làm thêm nhà bếp, nhà vệ sinh. Tiến hành cho các hộ đăng ký thời gian xây dựng nhà, để họ có sự chủ động; vận động người dân trong thôn đóng góp ngày công cùng giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình khác. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo chương trình của xã đã đứng ra ký hợp đồng với đơn vị cung ứng vật liệu xây dựng để họ cung cấp trước cho nhân dân mà chưa cần phải thanh toán ngay. Điều này đã giúp nhiều hộ nghèo chưa nhận được tiền hỗ trợ cũng có thể tiến hành xây nhà theo đúng kế hoạch. Đồng thời, vật liệu sẽ được đảm bảo chất lượng, giá thành cũng thấp hơn so với việc bà con tự mua bên ngoài, hết sức có lợi cho người dân. Với những nỗ lực vận động nhân dân cùng chung sức, tính từ đầu năm 2020 đến nay, xã đã hoàn thành thêm 2 nhà, 8 nhà đang trong quá trình hoàn thiện; dự định sẽ hoàn thành tổng số 60 nhà trong kế hoạch vào tháng 4.2020.

Chúng tôi có mặt tại ngôi nhà còn thơm mùi vữa mới của chị Giàng Thị Và, thôn Lèn Sang. Toàn bộ khu nhà, ngoài nhà chính 3 gian kiên cố còn có nhà vệ sinh gọn gàng, sạch sẽ, cách xa nhà. Trong làn khói bay là là từ khu bếp nhỏ, khuôn mặt chị Và không dấu được niềm vui và xúc động. Chị chia sẻ: Khi biết được Nhà nước hỗ trợ xây dựng cho nhà mới, vợ chồng tôi mừng lắm. Cán bộ xã bảo gia đình cố gắng xây thêm nhà vệ sinh và nhà bếp cho sạch sẽ, gọn gàng. Cả ngôi nhà và các công trình phụ sau khi hoàn thiện hết tổng số tiền 100 triệu đồng. Có nhà xây mới kiên cố rồi, dự định tiếp theo của gia đình tôi sẽ đi làm thuê vài năm và xây thêm chuồng trại để chăn nuôi, phát triển kinh tế.

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Chu Văn Hương, Bí thư Đảng ủy xã Má Lé cho biết: “Xã Má Lé so với các xã biên giới khác trong huyện còn khó khăn hơn rất nhiều. Trong khi các xã, đường liên thôn đã được bê  tông hóa, thì tại đây, phần lớn còn là đường đất và đi lại vô cùng khó khăn, nhất là khi người dân vận chuyển vật liệu. Tuy nhiên, từ những khó khăn đó, càng thúc đẩy sự đồng lòng của lãnh đạo và nhân dân trong xã. Người dân mong muốn có mái nhà che nắng, che mưa, chúng tôi cũng mong muốn bà con được ổn định cuộc sống để lao động, sản xuất. Công tác tuyên truyền được cấp ủy, chính quyền xã đẩy mạnh, để nhân dân hiểu được ý nghĩa của những ngôi nhà mới được xây lên. Đó là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự chia sẻ của nhân dân trên cả nước cùng giúp đỡ họ. Từ đó, việc triển khai xây dựng cũng thuận lợi hơn rất nhiều.”

Có thể nói, công tác đảm bảo an sinh xã hội cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo QP - AN, trật tự an toàn xã hội; là động lực giúp địa phương phát triển nhanh, bền vững.

Bài, ảnh:  MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo các xã biên giới theo chủ trương của tỉnh đã trở thành việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tấm lòng tri ân của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập dân tộc. Những ngày cuối cùng của năm 2019, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình CCB Hù Sào Tỉn (sinh 1943), xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì).

31/12/2019
Quản Bạ bảo đảm tiến độ hỗ trợ nhà ở cho người nghèo

BHG - Thời gian qua, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB)  nghèo và hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Quản Bạ luôn nhận được sự quan tâm và chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền huyện Quản Bạ đã thực hiện nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình nhằm giúp các gia đình NCC, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

 

31/03/2020
Ấm lòng người dân xã biên giới Thanh Thủy

BHG - Một mùa Xuân mới đã về trên quê hương đất nước. Ngược về miền biên giới xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), gác lại những bộn bề, lo toan trong cuộc sống; năm nay, người dân nơi đây đón Tết cổ truyền của dân tộc ấm áp hơn nhiều. Với tấm lòng quan tâm sâu sắc của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, sự giúp đỡ của tỉnh và sự chung tay của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; nhiều cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo đã có nhà ở mới, thắp lên niềm tin trên dải đất biên cương đang hồi sinh từng ngày.

 

31/01/2020
Hiện thực những ước mơ

Xuân 2020 - Điều ước lớn nhất trong đời người dân vùng cao là có một ngôi nhà trốn trú nắng mưa. Mặc dù đất nước đã hòa bình thống nhất, nhưng người dân Hà Giang vẫn còn khó khăn bộn bề. Đặc biệt, trong đó hơn 4 nghìn hộ dân cần được hỗ trợ làm nhà. Họ là những gia đình người có công, cựu chiến binh, gia đình đang cư trú vùng giáp biên, vì những hoàn cảnh khác nhau mà ngôi nhà khang trang vẫn chỉ là điều mơ ước.

 

30/01/2020