Hà Giang

Hoàng Su Phì: Phát huy truyền thống "uống nước nhớ nguồn"

10:21, 16/03/2020

BHG - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân, cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải yêu thương và giúp đỡ họ”, những năm qua, huyện Hoàng Su Phì đã không ngừng phát huy truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” luôn trân trọng, biết ơn sự cống hiến, hy sinh to lớn của thương binh, gia đình liệt sỹ, cựu chiến binh (CCB), người có công (NCC) với cách mạng.

Cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện san nền nhà giúp gia đình bà Hoàng Thị Dĩnh, thôn Cao Thượng Sơn, xã Pố Lồ.
Cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện san nền nhà giúp gia đình bà Hoàng Thị Dĩnh, thôn Cao Thượng Sơn, xã Pố Lồ.

Xác định tầm quan trọng của việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho NCC, CCB và các hộ nghèo… hàng năm, huyện Hoàng Su Phì tiến hành thống kê, rà soát lại toàn bộ các đối tượng thuộc diện hỗ trợ; đôn đốc tiến độ thực hiện, kiểm tra chất lượng xây dựng nhà ở, thủ tục hồ sơ thanh toán nguồn vốn hỗ trợ theo đúng quy định... Qua rà soát, toàn huyện Hoàng Su Phì có tổng số 640 hộ gia đình có nhu cầu hỗ trợ để làm nhà ở kiên cố. Trong năm 2019, huyện đã hoàn thành 254 căn nhà cho các hộ gia đình. Tổng số ngày công huy động đóng góp của Chương trình gần 13.500 ngày công lao động giúp các hộ xây dựng nhà ở. Tổng kinh phí hỗ trợ cho Chương trình trên 15 tỷ đồng. Kinh phí huyện kêu gọi từ các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, HTX, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài huyện được gần 900 triệu đồng. Đã giải ngân và cấp ứng cho các hộ là 11,3 tỷ đồng. Điểm nổi bật trong việc triển khai chương trình xây dựng nhà ở của huyện là 100% các hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà đều thực hiện xây dựng 3 công trình vệ sinh kiên cố.

Lãnh đạo xã Thông Nguyên kiểm tra tiến độ làm nhà của gia đình anh Triệu Tạ Khuôn, thôn Giàng Hạ, xã Thông Nguyên.                                       Ảnh: PHI ANH
Lãnh đạo xã Thông Nguyên kiểm tra tiến độ làm nhà của gia đình anh Triệu Tạ Khuôn, thôn Giàng Hạ, xã Thông Nguyên. Ảnh: PHI ANH

Qua thực tế cho thấy, Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện đạt tiến độ, mục tiêu đề ra, thu hút sự tham gia sôi nổi từ tỉnh đến cơ sở cũng như sự chủ động của các hộ gia đình. 

Một ngày đầu tháng 3, chúng tôi đến thăm gia đình bà Hoàng Thị Dĩnh, thôn Cao Thượng Sơn, xã Pố Lồ - một trong những hộ được hỗ trợ làm nhà ở. Tại đây mới thấy được sự quyết tâm, đồng lòng vào cuộc của cả hệ thống chính trị, bà con lối xóm trong việc giúp nhau làm nhà… Bà Dĩnh chia sẻ: “Ngôi nhà cũ của gia đình tôi là do cha, mẹ để lại đã bị xuống cấp. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không thể có tiền xây nhà được. Qua khảo sát, gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Nay được các cán bộ, chiến sỹ, hàng xóm cùng tập trung san nền để tiến hành xây nhà. Vui lắm, cảm ơn Đảng, cảm ơn Nhà nước và bà con… gia đình mình sắp có nhà mới để ổn định cuộc sống rồi...”.

Đến thăm gia đình anh Triệu Tạ Khuôn, thôn Giàng Hạ, xã Thông Nguyên được hỗ trợ xây nhà, chúng tôi được anh tâm sự: “Sau nhiều năm cả gia đình phải sống trong ngôi nhà cũ nát từ đời ông, bà để lại. Đầu năm 2020, được Nhà nước quan tâm hỗ trợ một phần kinh phí, cùng anh em, bạn bè và bà con lối xóm giúp đỡ, tôi đã xây mới gần xong ngôi nhà khang trang để ở. Mẹ già và các con nhỏ của tôi yên tâm, không còn lo lắng cảnh nhà dột, nhà đổ khi mùa mưa về nữa rồi…”.

Đây chỉ là 2 trong số hàng trăm ngôi nhà được Nhà nước hỗ trợ xây mới và sửa chữa trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì trong thời gian qua. Số tiền hỗ trợ tuy không nhiều nhưng đó là tình cảm, là sự tri ân sâu sắc dành cho các gia đình NCC với mong muốn họ tiếp tục vươn lên xây dựng quê hương, đất nước.

Với sự nỗ lực vào cuộc tích cực của các ban, ngành, địa phương, công tác hỗ trợ nhà ở cho các gia đình NCC với cách mạng của huyện Hoàng Su Phì đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Quá trình tổ chức thực hiện đã tạo nên sự thay đổi quan trọng trong đời sống của một bộ phận NCC với cách mạng khó khăn về nhà ở, tạo sự phấn khởi trong nhân dân, giúp các gia đình NCC với cách mạng được thụ hưởng đầy đủ chính sách của Nhà nước, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương. Trong quá trình thực hiện chương trình ngoài các tiêu chí của tỉnh yêu cầu, huyện Hoàng Su Phì còn đưa thêm vào yêu cầu đưa chuồng trại gia súc ra xa nhà và xây dựng 3 công trình nhà vệ sinh, nhà tắm và bể nước. Đồng chí Vũ Mạnh Hà, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì cho biết: “Xây nhà ở cho NCC, gia đình chính sách là một trong những hoạt động thiết thực đã và đang được tỉnh đặc biệt quan tâm. Qua đó, nhiều gia đình đã có cơ hội được xây dựng, sửa chữa nhà ở, cải thiện đời sống. Đây là nguồn động viên rất lớn giúp gia đình NCC và thân nhân có thêm nghị lực tiếp tục đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN của địa phương. Với mục tiêu, phấn đấu đến hết tháng 4.2020 hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho NCC là tương đối lớn, vì vậy để hoàn thiện đòi hỏi các ngành, các cấp phải có sự phối hợp đồng bộ kết hợp với việc tăng cường tuyên truyền công tác xã hội hóa để bảo đảm tiến độ đề ra lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp”.

Bài, ảnh: PHI ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo các xã biên giới theo chủ trương của tỉnh đã trở thành việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tấm lòng tri ân của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập dân tộc. Những ngày cuối cùng của năm 2019, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình CCB Hù Sào Tỉn (sinh 1943), xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì).

31/12/2019
Ấm lòng người dân xã biên giới Thanh Thủy

BHG - Một mùa Xuân mới đã về trên quê hương đất nước. Ngược về miền biên giới xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), gác lại những bộn bề, lo toan trong cuộc sống; năm nay, người dân nơi đây đón Tết cổ truyền của dân tộc ấm áp hơn nhiều. Với tấm lòng quan tâm sâu sắc của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, sự giúp đỡ của tỉnh và sự chung tay của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; nhiều cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo đã có nhà ở mới, thắp lên niềm tin trên dải đất biên cương đang hồi sinh từng ngày.

 

31/01/2020
Hiện thực những ước mơ

Xuân 2020 - Điều ước lớn nhất trong đời người dân vùng cao là có một ngôi nhà trốn trú nắng mưa. Mặc dù đất nước đã hòa bình thống nhất, nhưng người dân Hà Giang vẫn còn khó khăn bộn bề. Đặc biệt, trong đó hơn 4 nghìn hộ dân cần được hỗ trợ làm nhà. Họ là những gia đình người có công, cựu chiến binh, gia đình đang cư trú vùng giáp biên, vì những hoàn cảnh khác nhau mà ngôi nhà khang trang vẫn chỉ là điều mơ ước.

 

30/01/2020
"Dân vận khéo" xây nhà cho người có công, hộ nghèo

BHG -  Thực hiện Quyết định số 1953-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp huy động nguồn lực trong xã hội hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

 

28/02/2020