Hà Giang

Tết sớm trong những căn nhà tình nghĩa

13:03, 05/01/2020

BHG - Những cánh hoa đào, mai vàng dịu dàng khoe sắc, báo hiệu một mùa Xuân mới đang về. Trong không khí hân hoan, nhộn nhịp trước thềm năm mới, hàng chục người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Quang Bình được đón Tết sớm trong những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp và ấm áp nghĩa tình.

Ông Tạ Đình Páo (thứ 3 từ trái sang), thôn Vén bày tỏ niềm vui với cán bộ và nhân dân xã Tân Trịnh khi được đón Xuân trong căn nhà mới.
Ông Tạ Đình Páo (thứ 3 từ trái sang), thôn Vén bày tỏ niềm vui với cán bộ và nhân dân xã Tân Trịnh khi được đón Xuân trong căn nhà mới.

Trong cái rét ngọt buổi chiều cuối năm, tôi có dịp về thăm nhà CCB Nguyễn Thanh Tùng, thôn Lủ Thượng, xã Tân Bắc. Ông Tùng (sinh năm 1952), từng tham gia khung huấn luyện quân tăng cường của Bộ Quốc phòng từ năm 1972 đến năm 1981. Giờ vợ chồng đã tuổi cao sức yếu, mỗi khi trái nắng trở trời, chứng bệnh hen xuyễn mãn tính của ông lại tái phát nên có những lúc ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Cuộc sống thường nhật của gia đình rất vất vả, căn nhà xuống cấp đã lâu nhưng không lo đủ tiền để sửa sang. Cuối tháng 9 vừa qua, nhờ sự quan tâm của các cấp, chính quyền địa phương, ông được hỗ trợ xây nhà. Ông Tùng xúc động chia sẻ: “Chuyện thật như mơ, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm được nhà, thế nhưng Tết này, gia đình có ngôi nhà mới sạch đẹp. Tôi vui và phấn khởi lắm, cảm ơn sự quan tâm của tỉnh, tấm lòng của các mạnh thường quân và toàn xã hội đã giúp chúng tôi có chỗ ở ổn định, kiên cố”.

Chạy dọc Quốc lộ 279, lá Cờ đỏ thắm tung bay, tràn ngập sức sống mùa Xuân, tôi tiếp tục trở về nhà ông Tạ Đình Páo, thôn Vén, xã Tân Trịnh. Ông Páo tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc từ năm 1980 - 1984 và có hoàn cảnh neo đơn. Với 60 triệu đồng ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh dành cho CCB nghèo, cùng sự hỗ trợ ngày công của nhân dân thôn xóm, ông đã hoàn thiện xong ngôi nhà trước tháng 12. Ông Páo xúc động cho biết: “Chỉ còn gần tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2020, được đón Xuân về trong căn nhà mới tôi rất mừng. Từ nay, tôi không phải lo chỗ ở nữa mà sẽ cố gắng lao động, tăng gia sản xuất để phát triển kinh tế, sớm thoát khỏi nghèo nàn”.

Xác định xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo là một chủ trương lớn, thể hiện truyền thống đạo lý “uống nước nhờ nguồn” của toàn dân tộc, nhằm tri ân những người đã có công lao chiến đấu bảo vệ biên giới, tạo niềm tin, động lực cho người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Thời gian qua, với cách làm phong phú, đa dạng, huyện Quang Bình đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để triển khai chương trình làm nhà ở cho NCC, CCB, hộ nghèo đảm bảo hiệu quả, công bằng và đúng đối tượng. Tính đến nay, toàn huyện có 38/39 hộ NCC, CCB nghèo khởi công xây nhà ở theo đăng ký; trong đó, 12 hộ đã hoàn thiện và vào nhà mới. Ban Chỉ đạo huyện cấp kinh phí của tỉnh để các xã, thị trấn tiến hành giải ngân trước cho 22 hộ với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Quang Bình cho biết: “Ngoài những NCC, CCB nghèo, hộ nghèo, với tinh thần “tương thân tương ái”, huyện đã và đang triển khai mạnh mẽ việc huy động nguồn lực xã hội hóa, quyên góp được 313 triệu đồng hỗ trợ làm nhà cho 25 hộ nghèo. Với sự hưởng ứng nhiệt tình, các cấp, các ngành, hội, đoàn thể và nhân dân đã đóng góp trên 2.000 ngày công giúp đỡ các gia đình đào đất, san nền, vận chuyển vật liệu làm nhà. Những ngôi nhà vững chắc tưởng chừng chỉ có trong mơ, nay đã biến thành hiện thực. Chính sự yêu thương, chăm lo của thế hệ hôm nay đối với NCC, CCB nghèo và hộ nghèo là nguồn cổ vũ, động viên lớn lao nhất để tiếp thêm sức mạnh cho họ vượt qua những khó khăn. Tin chắc rằng, với sự đùm bọc, sẻ chia, huyện sẽ tiếp nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để nhân thêm những ngôi nhà thắm đượm nghĩa tình”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo các xã biên giới theo chủ trương của tỉnh đã trở thành việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tấm lòng tri ân của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập dân tộc. Những ngày cuối cùng của năm 2019, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình CCB Hù Sào Tỉn (sinh 1943), xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì).

31/12/2019
Văn phòng Tỉnh ủy kiểm tra Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo tại Tả Phìn

BHG - Vừa qua, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy đã thăm, làm việc và kiểm tra Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo tại xã Tả Phìn, huyện Đồng Văn (xã do Văn phòng Tỉnh ủy phụ trách).

 

28/12/2019
Đồng Văn phấn đấu hoàn thành 224 ngôi nhà trước Tết Nguyên đán

BHG - Qua rà soát, huyện Đồng Văn có tổng số 620 nhà thuộc diện cần được hỗ trợ xây mới. Tính đến ngày 23.12.2019, toàn huyện đã khởi công được 249 nhà; trong đó, khởi công từ nguồn Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng nhà ở của tỉnh hỗ trợ là 224 nhà và khởi công xây dựng từ các nguồn hỗ trợ khác 25 nhà. Mục tiêu đến trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 có 224 nhà hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng.

 

26/12/2019
Họp BCĐ Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo đặc biệt khó khăn của tỉnh

BHG - Chiều 25.12, tại phòng họp BTV Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo đặc biệt khó khăn của tỉnh tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện Chương trình năm 2019 và kế hoạch sơ kết Chương trình. Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang chủ trì. Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh...

25/12/2019