Hiện thực những ước mơ

16:24, 30/01/2020

Xuân 2020 - Điều ước lớn nhất trong đời người dân vùng cao là có một ngôi nhà trốn trú nắng mưa. Mặc dù đất nước đã hòa bình thống nhất, nhưng người dân Hà Giang vẫn còn khó khăn bộn bề. Đặc biệt, trong đó hơn 4 nghìn hộ dân cần được hỗ trợ làm nhà. Họ là những gia đình người có công, cựu chiến binh, gia đình đang cư trú vùng giáp biên, vì những hoàn cảnh khác nhau mà ngôi nhà khang trang vẫn chỉ là điều mơ ước.

Người dân tổ 4, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) chung tay làm nhà cho cựu chiến binh Lý Quốc Anh.                                        Ảnh: BIỆN LUÂN
Người dân tổ 4, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) chung tay làm nhà cho cựu chiến binh Lý Quốc Anh. Ảnh: BIỆN LUÂN

Một ý tưởng thần kỳ như chuyện ông tiên trong cổ tích, nảy sinh từ tấm lòng cảm thông sâu sắc của người đồng chí đã từng lãnh đạo đất nước với những chiến sỹ trên mặt trận Hà Tuyên năm nào, sau quân ngũ họ chưa thoát khỏi cảnh nghèo, đang loay hoay trong những ngôi nhà dựng tạm; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vận động toàn dân, các nhà hảo tâm chung tay dựng lại những ngôi nhà bằng hành động “đền ơn đáp nghĩa”. Tháng 7.2019, dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - liệt sỹ, nguyên Chủ tịch nước đã có chuyến thăm và tặng nhà cho cựu chiến binh và gia đình có công ở Hà Giang. Nhiều cựu chiến binh ôm chặt vị nguyên Chủ tịch nước mà khóc. Họ khóc vì vui sướng khi có thực một ngôi nhà tưởng chỉ có được trong mơ. Nước mắt tỏ lòng biết ơn không thể nói thành lời.

Bên lề Đại hội Cựu chiến binh gương mẫu tỉnh Hà Giang tháng 11.2019, anh Nguyễn Hữu Ninh, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh báo tin vui: Ngày 28.9, Đảng bộ, chính quyền tỉnh, có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham dự đã tổ chức phát động phong trào hỗ trợ xây nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo và mở rộng tới hộ nghèo ở xã biên giới. Mục tiêu của tỉnh đến năm 2020 làm được nhà cho 2.000 hộ từ nguồn vốn xã hội hóa. Toàn tỉnh phấn đấu có ít nhất 1.000 gia đình được vào nhà mới trước Tết Nguyên đán 2020.

Từ khi rời quân ngũ, cựu chiến binh Lý Quốc Anh (sinh 1945), tổ dân cư số 4, phường Ngọc Hà (TPHG) cặm cụi lên đồi trồng vườn na, thu hoạch cũng chỉ vừa đủ trang trải sinh hoạt tối thiểu cho hai vợ chồng già, ước mơ có một ngôi nhà khang trang nhưng không thực hiện được. Anh đã nhận được hỗ trợ từ chương trình xây nhà cho người có công và cựu chiến binh nghèo. Chính quyền phường, bà con tổ dân phố chung tay giúp đỡ bằng vật liệu, tiền, công sức… Vợ chồng Lý Quốc Anh đã được vào nhà mới trước tết. Trong ngày hội đoàn kết các dân tộc ở khu dân cư, anh nói lời cảm ơn từ đáy lòng. Dẫu biết những người lính già đã khô nước mắt, nhưng ai cũng thấy trong khóe mắt Lý Quốc Anh ánh lên niềm tin và giọng nói rưng rưng:

 - Tôi không biết nói gì hơn, ơn Đảng, ơn chính quyền, ơn nhân dân đã chung tay giúp tôi thỏa ước mơ.

 Anh đứng lặng sững sờ trước Quốc kỳ và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng đội trong đội văn nghệ cựu chiến binh cất cao lời hát: “Đảng đã cho ta một mùa Xuân…”.

Xuân đã về, mùa Xuân hôm nay và của tương lai. Núi rừng Hà Giang rạng rỡ hoa đào bên những ngôi nhà tình nghĩa mới dựng. Người dân vùng cao cất cao lời hát: “Đảng đã cho ta một mùa Xuân đầy ước vọng…”. Lòng người hát rạo rực, tin yêu và hạnh phúc. Mùa Xuân ấm áp tụ hội ý Đảng lòng dân.

Nguyễn Kim Chung


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo các xã biên giới theo chủ trương của tỉnh đã trở thành việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tấm lòng tri ân của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập dân tộc. Những ngày cuối cùng của năm 2019, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình CCB Hù Sào Tỉn (sinh 1943), xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì).

31/12/2019
Văn phòng Tỉnh ủy kiểm tra Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo tại Tả Phìn

BHG - Vừa qua, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy đã thăm, làm việc và kiểm tra Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo tại xã Tả Phìn, huyện Đồng Văn (xã do Văn phòng Tỉnh ủy phụ trách).

 

28/12/2019
Đồng Văn phấn đấu hoàn thành 224 ngôi nhà trước Tết Nguyên đán

BHG - Qua rà soát, huyện Đồng Văn có tổng số 620 nhà thuộc diện cần được hỗ trợ xây mới. Tính đến ngày 23.12.2019, toàn huyện đã khởi công được 249 nhà; trong đó, khởi công từ nguồn Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng nhà ở của tỉnh hỗ trợ là 224 nhà và khởi công xây dựng từ các nguồn hỗ trợ khác 25 nhà. Mục tiêu đến trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 có 224 nhà hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng.

 

26/12/2019
Họp BCĐ Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo đặc biệt khó khăn của tỉnh

BHG - Chiều 25.12, tại phòng họp BTV Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo đặc biệt khó khăn của tỉnh tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện Chương trình năm 2019 và kế hoạch sơ kết Chương trình. Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang chủ trì. Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh...

25/12/2019