Ấm lòng người dân xã biên giới Thanh Thủy

11:48, 31/01/2020

BHG - Một mùa Xuân mới đã về trên quê hương đất nước. Ngược về miền biên giới xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), gác lại những bộn bề, lo toan trong cuộc sống; năm nay, người dân nơi đây đón Tết cổ truyền của dân tộc ấm áp hơn nhiều. Với tấm lòng quan tâm sâu sắc của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, sự giúp đỡ của tỉnh và sự chung tay của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; nhiều cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo đã có nhà ở mới, thắp lên niềm tin trên dải đất biên cương đang hồi sinh từng ngày.

Ông Cháng Mí Hồ (giữa) được hỗ trợ làm nhà, ổn định cuộc sống.
Ông Cháng Mí Hồ (giữa) được hỗ trợ làm nhà, ổn định cuộc sống.

Đi dưới những vạt nắng hanh hao trải vàng trên miền núi đá, Thanh Thủy hôm nay khoác trên mình sức sống năng động hơn; nhưng đâu đó vẫn còn đau đáu những nỗi niềm trăn trở. Cách đây hơn 30 năm trước, địa bàn xã Thanh Thủy là nơi chịu những trận đánh ác liệt và sự hy sinh, mất mát lớn nhất trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc suốt những năm 1979 - 1989. Thời gian trôi đi, thế nhưng trong cuộc sống mưu sinh hàng ngày, thi thoảng người dân nơi đây vẫn giẫm phải bom, mìn, vật liệu nổ sót lại dưới lòng đất; có người phải mang trên mình những thương tích nặng nề, thậm chí là cả mạng sống. Vượt qua bao khó khăn, đồng bào các dân tộc xã Thanh Thủy luôn một lòng đoàn kết, cùng nhau xây dựng vùng biên ngày một phát triển.

Để tri ân công lao to lớn của những CCB đã từng tham gia chiến đấu và bảo vệ biên giới phía Bắc; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân đã tài trợ, vận động các doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm thông qua T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho CCB nghèo;  trong đó, xã Thanh Thủy có 2 CCB được trao nhà. Tiếp nối thành công đó, 9 hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn xã cũng được làm nhà mới theo chương trình hỗ trợ của tỉnh dành cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo. Với tinh thần xây dựng nhà với toàn bộ kinh phí xã hội hóa, mỗi hộ đã nhận được số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng để làm nhà. Mừng Đảng thêm một tuổi mới, chào đón mùa Xuân về, những ngôi nhà đã kịp hoàn thiện kiên cố, vững chắc.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới, ông Cháng Mí Hồ, xóm Hạ Sơn, thôn Giang Nam xúc động cho biết: “Cách đây 2 năm, trong lần đi làm nương, tôi không may giẫm phải mìn và mất một bên chân, bởi vậy mà cuộc sống trở nên khó khăn hơn. Với sự giúp đỡ của tỉnh và Cục Quản lý rủi ro của Tổng cục Hải quan và Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, tôi được hỗ trợ tiền làm nhà; suốt hơn một tháng qua, cán bộ, chiến sĩ LLVT đóng chân trên địa bàn cùng nhân dân trong thôn dốc sức, đồng lòng vận chuyển từng bao xi măng, cát, sỏi từ dưới chân núi lên xây nhà cho tôi. Bây giờ, gia đình có căn nhà mới che nắng, che mưa, tôi yên tâm lắm. Tôi dự định, ra Tết sẽ cố gắng mua một con bò về nuôi, làm kế sinh nhai và phát triển kinh tế”.

Tiếp tục hành trình, chúng tôi đến nhà chị Hầu Thị Mo, người cùng xóm với ông Hồ. Qua tìm hiểu, vợ chồng chị Mo và các con đã từng sống trong căn nhà dột nát, tạm bợ với cuộc sống thiếu trước, hụt sau. Để phần nào vơi đi những vất vả, gia đình chị Mo được địa phương tiến hành rà soát và hỗ trợ xây nhà. Ngoài số tiền quyên góp, ủng hộ của các mạnh thường quân, gia đình chị bán một cặp bò được 30 triệu để thêm vào làm nhà. Có ngôi nhà khang trang, ấm áp nghĩa tình để đón năm mới; từ nay, vợ chồng chị Mo không còn lo lắng nữa mà sẽ cố gắng vươn lên thoát nghèo, không phụ lòng tin của cấp ủy, chính quyền và các nhà hảo tâm.

Nắng chiều buông xuống, chia tay dân bản trong niềm bịn rịn, phấn khởi của mùa Xuân, đồng chí Lý Xuân Lìn, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho chúng tôi biết: “Năm 2019, có thêm 3 hộ nghèo của xã được xóa nhà tạm theo các chương trình kết nối từ thiện khác. Tin tưởng rằng, với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, chương trình tiếp tục “nối dài” để xây thêm những ngôi nhà mới, tạo cơ hội và động lực cho đồng bào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT - XH, bảo vệ vững chắc từng tấc đất nơi biên cương của Tổ quốc.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo các xã biên giới theo chủ trương của tỉnh đã trở thành việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tấm lòng tri ân của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập dân tộc. Những ngày cuối cùng của năm 2019, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình CCB Hù Sào Tỉn (sinh 1943), xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì).

31/12/2019
Hiện thực những ước mơ

Xuân 2020 - Điều ước lớn nhất trong đời người dân vùng cao là có một ngôi nhà trốn trú nắng mưa. Mặc dù đất nước đã hòa bình thống nhất, nhưng người dân Hà Giang vẫn còn khó khăn bộn bề. Đặc biệt, trong đó hơn 4 nghìn hộ dân cần được hỗ trợ làm nhà. Họ là những gia đình người có công, cựu chiến binh, gia đình đang cư trú vùng giáp biên, vì những hoàn cảnh khác nhau mà ngôi nhà khang trang vẫn chỉ là điều mơ ước.

 

30/01/2020
Văn phòng Tỉnh ủy kiểm tra Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo tại Tả Phìn

BHG - Vừa qua, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy đã thăm, làm việc và kiểm tra Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo tại xã Tả Phìn, huyện Đồng Văn (xã do Văn phòng Tỉnh ủy phụ trách).

 

28/12/2019
Đồng Văn phấn đấu hoàn thành 224 ngôi nhà trước Tết Nguyên đán

BHG - Qua rà soát, huyện Đồng Văn có tổng số 620 nhà thuộc diện cần được hỗ trợ xây mới. Tính đến ngày 23.12.2019, toàn huyện đã khởi công được 249 nhà; trong đó, khởi công từ nguồn Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng nhà ở của tỉnh hỗ trợ là 224 nhà và khởi công xây dựng từ các nguồn hỗ trợ khác 25 nhà. Mục tiêu đến trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 có 224 nhà hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng.

 

26/12/2019