Niềm vui trong những ngôi nhà mới

07:59, 31/12/2019

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo các xã biên giới theo chủ trương của tỉnh đã trở thành việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tấm lòng tri ân của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập dân tộc.

Nhân dân xã Tụ Nhân, huyện Hoàng Su Phì giúp sức xây nhà ở cho cựu chiến binh nghèo.
Nhân dân xã Tụ Nhân, huyện Hoàng Su Phì giúp sức xây nhà ở cho cựu chiến binh nghèo.

Những ngày cuối cùng của năm 2019, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình CCB Hù Sào Tỉn (sinh 1943), xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì). Gương mặt người CCB già ánh lên niềm vui khôn tả vì ngôi nhà mới của gia đình ông đang được các cán bộ xã và chiến sỹ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hoàng Su Phì giúp đỡ hoàn thiện những phần việc cuối cùng. Ông Tỉn chia sẻ: “Do điều kiện kinh tế khó khăn, nên nhiều năm qua, gia đình tôi với 6 khẩu vẫn phải sống trong căn nhà dột nát; mùa nắng thì nóng hầm hập, còn mùa mưa thì dột tứ bề. Sau khi có chủ trương hỗ trợ làm nhà của tỉnh, huyện; cán bộ đã đến tận nhà tôi để khảo sát và giúp đỡ bằng tiền mặt cũng như ngày công để làm ngôi nhà mới này. Với số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng, gia đình vay mượn thêm anh em họ hàng và sự chung tay giúp đỡ của bà con lối xóm,… đến nay, ngôi nhà đã hoàn thiện trên 90% khối lượng công việc; chỉ còn ít ngày nữa là được dọn vào ngôi nhà mới, gia đình tôi rất phấn khởi và cảm ơn Đảng, Nhà nước cùng cấp ủy, chính quyền các cấp nhiều lắm”.

Trong ngôi nhà xây khang trang rộng gần 100 m2, CCB Nguyễn Thanh Tùng, thôn Lủ Thượng, xã Tân Bắc (Quang Bình) xúc động chia sẻ: “Năm 1979, tôi nhập ngũ và tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ, rời quân ngũ, tôi về lập gia đình và sinh sống tại đây. Nhiều năm qua, gia đình đã cố gắng phát triển kinh tế nhưng cuộc sống cũng không khá giả; nên một ngôi nhà kiên cố luôn là niềm mong mỏi của vợ chồng tôi. Từ số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng của tỉnh cùng sự giúp đỡ của lãnh đạo địa phương và anh em họ hàng; ngôi nhà mới của gia đình đã được hoàn thiện vào tháng 11 vừa qua. Gia đình đã dọn vào ở trong ngôi nhà mới, mọi sinh hoạt đều thuận tiện và tốt hơn trước đây rất nhiều; năm nay, gia đình tôi được đón Tết trong ngôi nhà mới, niềm vui càng được nhân lên gấp bội”.

Theo báo cáo kết quả triển khai thực hiện hỗ trợ nhà ở cho NCC năm 2019 của UBND tỉnh, tổng số đối tượng cần hỗ trợ về nhà ở do các huyện rà soát là 4.058 hộ. Số hộ thuộc đối tượng ưu tiên được hỗ trợ trong giai đoạn 2019 - 2020 là 1.509 hộ. Các huyện, thành phố đã phối hợp với Tổ công tác của tỉnh tiến hành thẩm định, lập danh sách những đối tượng được hỗ trợ; đồng thời kiểm tra, giám sát, đôn đốc các huyện, thành phố triển khai thực hiện chương trình theo kế hoạch và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Từ khi phát động Chương trình đến nay, tổng số tiền các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã hỗ trợ và cam kết hỗ trợ là 196,138 tỷ đồng. Ngoài ra, các ngành của tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cán bộ hỗ trợ trực tiếp cho các hộ của các huyện là 2.850 triệu đồng. Tính đến ngày 19.12.2019, toàn tỉnh đã có 1.218 gia đình đã triển khai xây dựng nhà ở và có 761 hộ đã hoàn thành. Trong đó, huyện Mèo Vạc hoàn thành 88/131 hộ, Đồng Văn 127/224 hộ, Yên Minh 92/129 hộ, Quản Bạ 49/77 hộ, Hoàng Su Phì 157/253 hộ, Xín Mần 88/154 hộ, Vị Xuyên 94/108 hộ, Quang Bình 19/38 hộ, Bắc Quang 31/88 hộ, Bắc Mê hoàn thành 11/11 hộ, TP Hà Giang hoàn thành 5/5 hộ. Ngoài ra, các huyện và các ngành đã tự vận động nguồn lực tổ chức triển khai hỗ trợ cho 178 hộ; đến nay đã hoàn thành 114 hộ. Trên cơ sở tiến độ triển khai thực hiện, UBND tỉnh đã cấp kinh phí cho các huyện là 63.240 triệu đồng (tương đương hỗ trợ 1.054 nhà).

Quá trình triển khai thực hiện chương trình đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của đông đảo tầng lớp nhân dân, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp. Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố đã chủ động phối hợp với các ngành thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh tập trung triển khai thực hiện hỗ trợ xây nhà, chủ động cấp ứng kinh phí và tích cực đẩy nhanh tiến độ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện; vận động các tổ chức đoàn thể, lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức hỗ trợ nhân lực cho các hộ nghèo.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo của tỉnh diễn ra vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đã ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực, đồng lòng của các cấp, ngành và nhân dân trong triển khai chương trình. Đồng chí đề nghị, các ngành, địa phương cần tổ chức giải ngân kịp thời, đẩy nhanh tiến độ thi công để đạt được mục tiêu hoàn thành 1.000 ngôi nhà trước Tết Nguyên đán 2020, để các hộ được vui Xuân, đón Tết trong những ngôi nhà mới khang trang, đem lại niềm vui và niềm tin vào sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền...

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Văn phòng Tỉnh ủy kiểm tra Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo tại Tả Phìn

BHG - Vừa qua, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy đã thăm, làm việc và kiểm tra Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo tại xã Tả Phìn, huyện Đồng Văn (xã do Văn phòng Tỉnh ủy phụ trách).

 

28/12/2019
Đồng Văn phấn đấu hoàn thành 224 ngôi nhà trước Tết Nguyên đán

BHG - Qua rà soát, huyện Đồng Văn có tổng số 620 nhà thuộc diện cần được hỗ trợ xây mới. Tính đến ngày 23.12.2019, toàn huyện đã khởi công được 249 nhà; trong đó, khởi công từ nguồn Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng nhà ở của tỉnh hỗ trợ là 224 nhà và khởi công xây dựng từ các nguồn hỗ trợ khác 25 nhà. Mục tiêu đến trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 có 224 nhà hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng.

 

26/12/2019
Họp BCĐ Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo đặc biệt khó khăn của tỉnh

BHG - Chiều 25.12, tại phòng họp BTV Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo đặc biệt khó khăn của tỉnh tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện Chương trình năm 2019 và kế hoạch sơ kết Chương trình. Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang chủ trì. Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh...

25/12/2019
Toàn tỉnh đã hoàn thành 730 ngôi nhà hỗ trợ cho gia đình có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo biên giới được tỉnh ta phát động từ ngày 28.9.2019. Theo rà soát, toàn tỉnh có 4.106 hộ thuộc các đối tượng: Người có công, CCB nghèo, hộ nghèo ở các xã biên giới cần hỗ trợ về nhà ở.

24/12/2019