Hoàng Su Phì đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho người có công

07:41, 15/12/2019

BHG - Triển khai hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo các xã biên giới theo chương trình của tỉnh; các cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành mục tiêu bàn giao, đưa vào sử dụng 150 ngôi nhà trong năm nay.

Lãnh đạo huyện kiểm tra tiến độ xây dựng nhà cho người có công tại xã Bản Nhùng.                                       Ảnh: Phi Anh
Lãnh đạo huyện kiểm tra tiến độ xây dựng nhà cho người có công tại xã Bản Nhùng. Ảnh: Phi Anh

Xác định đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thiết thực hướng tới chào mừng Đại hội Đảng các cấp, huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn vào cuộc một cách quyết liệt, trực tiếp đến từng hộ kiểm tra, rà soát nhằm đảm bảo đúng đối tượng. Huyện đã tổ chức lễ phát động ủng hộ và nhận được số tiền đóng góp trên 500 triệu đồng từ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, thể hiện sự đồng tình, hưởng ứng và chung tay của toàn xã hội.

Qua rà soát, toàn huyện có 640 hộ NCC, CCB nghèo và hộ nghèo cần hỗ trợ nhà ở. Trong đó, có 15 hộ NCC, 186 hộ CCB nghèo, 138 hộ nghèo xã biên giới và 301 hộ nghèo xã nội địa. Năm nay, huyện đặt mục tiêu hoàn thành hỗ trợ làm nhà cho 150 hộ. Tính đến nay, 150/150 hộ đã khởi công xây dựng, trong đó đã bàn giao và đưa vào sử dụng gần 100 nhà, các nhà còn lại sẽ hoàn thành trước 31.12.2019.

Đoàn viên, thanh niên huyện Hoàng Su Phì giúp dân vận chuyển vật liệu xây nhà.
Đoàn viên, thanh niên huyện Hoàng Su Phì giúp dân vận chuyển vật liệu xây nhà.  Ảnh: Nguyễn Phương

Trong ngôi nhà sàn còn thơm mùi gỗ mới, CCB Sèn Seo Giàng, xã Đản Ván xúc động chia sẻ: Tôi năm nay đã ngoài 70 tuổi, vì điều kiện kinh tế khó khăn nên gia đình vẫn sống trong căn nhà tạm, dột nát. Sau khi có chương trình hỗ trợ làm nhà của tỉnh, huyện, các cán bộ xã, thôn và bà con lối xóm đến chung tay giúp đỡ, trong vòng hơn 2 tháng ngôi nhà đã hoàn thành. Có nhà mới, gia đình tôi phấn khởi lắm, tôi rất biết ơn cấp ủy, chính quyền tỉnh, huyện, xã và bà con trong thôn.

Từng tham gia kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường miền Trung, Tây Nguyên, trong ánh mắt CCB Hù Sào Tỉn (sinh năm 1943), xã Pố Lồ vẫn hằn in ký ức về những trận đánh ác liệt. Chiến tranh kết thúc, ông trở về quê hương, sức khỏe yếu, điều kiện khó khăn nên nhiều năm qua gia đình vẫn phải sống trong ngôi nhà tạm bợ. Ước mơ về một căn nhà kiên cố, khang trang để các thành viên trong gia đình yên tâm “lạc nghiệp” vẫn luôn đau đáu trong lòng người CCB già. Giờ đây, tại gia đình ông không khí rộn ràng hơn ngày Tết vì có cán bộ xã và các chiến sỹ Ban Chỉ huy Quân sự huyện đến giúp gia đình làm nhà mới. Ông Tỉn xúc động chia sẻ: Không ngờ đến cuối đời, ước mơ về một ngôi nhà khang trang của tôi lại trở thành hiện thực. Cảm ơn các cấp chính quyền nhiều lắm và cảm ơn bà con lối xóm đã đến giúp đỡ gia đình vận chuyển vật liệu, san ủi nền nhà. Tôi sẽ tiếp tục vận động con cháu chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế để thoát khỏi cái đói, cái nghèo.

Bên cạnh việc đẩy mạnh vận động cán bộ, viên chức, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ chương trình, huyện Hoàng Su Phì đã chủ động tạm ứng kinh phí, giải ngân trên 300 triệu đồng để hỗ trợ các gia đình mua vật liệu xây dựng nhà. Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì, Vũ Mạnh Hà, cho biết: “Cùng với việc rà soát, thẩm định đối tượng đảm bảo chính xác, huyện đặc biệt chú trọng chỉ đạo các phòng, ban, các xã, thị trấn thực hiện hỗ trợ làm nhà theo đúng 3 tiêu chí: “Nền cứng, mái cứng, khung - tường cứng”. Đồng thời, duy trì tốt “Ngày thứ 7 tình nguyện”, huy động các lực lượng, như: Công an, Quân sự, Biên phòng, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên và nhân dân đóng góp ngày công giúp các hộ làm nhà. Đến nay, các lực lượng đã đóng góp hàng nghìn ngày công giúp các gia đình san ủi nền nhà, vận chuyển vật liệu, láng bó nền nhà… Mỗi ngôi nhà được hoàn thiện không chỉ mang ý nghĩa vật chất mà còn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và chung tay của cả hệ thống chính trị đối với gia đình NCC, CCB nghèo và hộ nghèo trên địa bàn”.

NGUYỄN PHƯƠNG 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên phát động ủng hộ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - Sáng 31.10, huyện Vị Xuyên tổ chức lễ phát động ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo xã biên giới trên địa bàn huyện năm 2019. Dự lễ phát động, có các đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện uỷ Vị Xuyên; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang

31/10/2019
Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công

BHG - Xác định chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần giảm nghèo và giúp các hộ an cư lạc nghiệp, cũng như đảm bảo AN – QP, trật tự an toàn xã hội; thời gian qua, Công an tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ những nội dung công việc được giao, giúp người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh sớm có nhà ở kiên cố; ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

 

22/11/2019
Những ngôi nhà nghĩa tình ở Vị Xuyên và thành phố Hà Giang

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở bằng nguồn vốn xã hội hóa của tỉnh thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc. Để cụ thể hóa các nội dung chương trình, huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang có những giải pháp triển khai đồng bộ, phù hợp thực tiễn.

 

21/11/2019
Các đơn vị trao hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo

BHG - *Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với Công ty sản xuất và kinh doanh đặc sản muối tôm Mỹ Vân (tỉnh Tây Ninh), cùng với Sở Lao động TBXH và UBND huyện Mèo Vạc tiến hành trao tặng số tiền 60 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình ông Hờ Mí Và, 37 tuổi, trú tại thôn Trù Lủng Dưới, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn.

20/11/2019