Hà Giang

Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công

15:14, 19/12/2019

BHG - Sau khi tỉnh phát động Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các đồn Biên phòng (ĐBP) phân công cử cán bộ, chiến sĩ (CBCS) xuống địa bàn giúp các hộ đang làm nhà. Tính đến nay, trên địa bàn biên giới của tỉnh đã có 580 hộ triển khai làm nhà theo chương trình của tỉnh về hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Với tinh thần, trách nhiệm; mọi CBCS đều vui vẻ đồng tâm, đồng lòng, không quản khó khăn vất vả để giúp nhân dân sớm có được những căn nhà mới, ổn định cuộc sống. Ban Chỉ huy các đồn đã bố trí, sắp xếp thời gian, công việc của đơn vị để huy động số lượng lớn CBCS giúp nhân dân được 1.910 ngày công. Hiện, đã có 229 ngôi nhà được xây dựng hoàn thành và tổ chức bàn giao cho các hộ gia đình đưa vào sử dụng.

Giúp gia đình cựu chiến binh Vàng Văn Lương, thôn Ngài Trồ, xã Thàng Tín, sửa chữa nhà ở.                                                    Ảnh: Kim Khánh (BĐBP tỉnh)
Giúp gia đình cựu chiến binh Vàng Văn Lương, thôn Ngài Trồ, xã Thàng Tín, sửa chữa nhà ở. Ảnh: Kim Khánh (BĐBP tỉnh)

Bên cạnh những kinh phí hỗ trợ của chương trình làm nhà, CBCS BĐBP tỉnh đã đóng góp kinh phí hỗ trợ xây dựng 4 ngôi nhà tại địa bàn các ĐBP: Tùng Vài, Thàng Tín, Bản Máy, Sơn Vĩ; với tinh thần khẩn trương để đảm bảo tiến độ kịp thời gian theo Chương trình của Ban Chỉ đạo tỉnh; những nhà này đã đồng loạt được khởi công xây dựng. Để sâu sát hơn, hàng tuần, các đồn đều có báo cáo kết quả lực lượng tham gia, tiến độ các căn nhà được thi công về Bộ Chỉ huy để theo dõi, tổng hợp và báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh. Có đến tận nơi mới cảm nhận được hết không khí hào hứng, phấn khởi của CBCS các ĐBP tham gia giúp người dân làm nhà ở.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Thàng Tín giúp người dân xây nhà.                                                                    Ảnh: TIẾN THẮNG
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Thàng Tín giúp người dân xây nhà. Ảnh: TIẾN THẮNG

Nói về chương trình làm nhà cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo các xã biên giới; Thượng tá Nguyễn Văn Cường, Đồn trưởng ĐBP Thàng Tín cho biết: Hàng ngày, đơn vị đều phân công CBCS tham gia giúp các hộ trên địa bàn đang làm nhà ở; đặc biệt là gia đình ông Vàng Văn Lương, thôn Ngài Trồ, xã Thàng Tín (Hoàng Su Phì); bởi đây là căn nhà do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trực tiếp hỗ trợ kinh phí. Đến nay, căn nhà của ông Lương chuẩn bị được khánh thành, đưa vào sử dụng. Đối với 3 gia đình còn lại, Bộ Chỉ huy chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy của 3 ĐBP Bản Máy, Tùng Vài và Sơn Vĩ phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương các xã đẩy nhanh tiến độ thi công; phấn đấu hoàn thành bàn giao cho các gia đình trước Tết Nguyên đán Canh Tý. Ngoài việc trực tiếp tham gia giúp đỡ về ngày công lao động và phần kinh phí đóng góp của mỗi CBCS một ngày lương cơ bản; các đồn đã đóng góp thêm được gần 20 triệu đồng để giúp các hộ mua sắm tiện nghi phục vụ đời sống; đồng thời, các đơn vị thường xuyên huy động lực lượng cùng với người dân vận chuyển vật liệu, giải phóng mặt bằng, thậm trí trực tiếp xây dựng. Với sự chung tay tích cực của chính quyền địa phương và CBCS các ĐBP, tiến độ thi công như hiện nay, các căn nhà mới hiện đang thi công sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng trước tết Nguyên Đán.

Hiện nay, trên địa bàn 12 ĐBP; các CBCS vẫn đang miệt mài giúp đỡ ngày công làm nhà cùng các hộ. Dù khó khăn thế nào, CBCS vẫn kiên trì không quản gian nan, vất vả chung tay giúp nhân dân; biến những điều không thể trở thành có thể. CBCS BĐBP tích cực phấn đấu cùng với các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở phấn đấu đến Tết Nguyên đán hoàn thành chỉ tiêu 1.000 ngôi nhà trong giai đoạn 1 theo Ban Chỉ đạo của tỉnh; mặc dù đây không phải là việc nhỏ, nhưng rõ ràng, khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cùng chung sức, đồng lòng thì không gì là không thể. Với những việc làm thiết thực, hiệu quả của CBCS các ĐBP đã góp phần quan trọng trong thực hiện chương trình xây dựng những căn nhà mới trên địa bàn; hình ảnh CBCS biên phòng miệt mài lao động cùng những giọt mồ hôi thấm đẫm đã để lại ấn tượng sâu sắc về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân các dân tộc; góp phần quan trọng củng cố, tăng cường tình đoàn kết quân - dân ngày càng gắn bó; xây dựng thế trận lòng dân trên địa bàn biên giới ngày càng vững chắc.

Tiến Thắng (BĐBP tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công

BHG - Xác định chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần giảm nghèo và giúp các hộ an cư lạc nghiệp, cũng như đảm bảo AN – QP, trật tự an toàn xã hội; thời gian qua, Công an tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ những nội dung công việc được giao, giúp người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh sớm có nhà ở kiên cố; ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

 

22/11/2019
Những ngôi nhà nghĩa tình ở Vị Xuyên và thành phố Hà Giang

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở bằng nguồn vốn xã hội hóa của tỉnh thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc. Để cụ thể hóa các nội dung chương trình, huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang có những giải pháp triển khai đồng bộ, phù hợp thực tiễn.

 

21/11/2019
Các đơn vị trao hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo

BHG - *Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với Công ty sản xuất và kinh doanh đặc sản muối tôm Mỹ Vân (tỉnh Tây Ninh), cùng với Sở Lao động TBXH và UBND huyện Mèo Vạc tiến hành trao tặng số tiền 60 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình ông Hờ Mí Và, 37 tuổi, trú tại thôn Trù Lủng Dưới, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn.

20/11/2019
Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo tỉnh Hà Giang

BHG -  Vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh là chủ trương lớn, là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa nhân văn sâu sắc; khẳng định "đền ơn đáp nghĩa", "lá lành đùm lá rách" là truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Nhằm tuyên truyền, vận động hỗ trợ, đóng góp của cán bộ, đảng viên, các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng phong trào; Báo Điện tử Hà Giang mở chuyên mục: Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo tỉnh Hà Giang.

20/08/2019