Hà Giang

Giúp hội viên cải tạo vườn tạp

09:35, 17/08/2021

BHG - Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp (CTVT), thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ hội viên chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Tân (Vị Xuyên) hỗ trợ gia đình chị Phàn Thị Thương, thôn Khâu Khà cải tạo vườn tạp.
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Tân (Vị Xuyên) hỗ trợ gia đình chị Phàn Thị Thương, thôn Khâu Khà cải tạo vườn tạp.

Gia đình chị Phàn Thị Thương, thôn Khâu Khà, xã Minh Tân (Vị Xuyên) là một trong những hộ được xã lựa chọn để CTVT với diện tích 800 m2. Ngay từ khi triển khai thực hiện, chị Thương được chị em phụ nữ xã hỗ trợ ngày công lao động, giống cây và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc để cây sinh trưởng, phát triển tốt. Chị Thương, chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi chưa từng nghĩ đến việc cải tạo lại mảnh vườn nhà mình, do làm việc đồng áng quá bận rộn. Từ khi có phong trào CTVT và được xã lựa chọn để thực hiện, Hội LHPN xã giúp đỡ rất nhiều về ngày công lao động để biến diện tích vườn rậm rạp trước kia thành vườn trồng cây ăn quả”. 

Chủ tịch Hội LHPN xã Minh Tân, Triệu Thị Nghiêm, cho biết: “Năm 2021 xã Minh Tân đăng ký 20 hộ thực hiện CTVT, phát triển kinh tế vườn hộ, với tổng nhu cầu vay vốn là 150 triệu đồng. Cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội LHPN xã Minh Tân tích cực tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ từng bước thay đổi nhận thức, tích cực trồng trọt, chăn nuôi. Phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện mở lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên; hướng dẫn chị em sử dụng các quỹ đất trống để tăng gia sản xuất, cải thiện kinh tế gia đình...”. 

Tại huyện Quản Bạ, các cấp Hội chủ động hỗ trợ hội viên bằng cách chỉ đạo mỗi Hội cơ sở lựa chọn 1 hộ để giúp đỡ CTVT. Chủ tịch Hội LHPN huyện Quản Bạ, Đặng Thị Hưởng, cho biết: Thực hiện Chương trình CTVT, Hội LHPN huyện và các cơ sở Hội tập trung tuyên truyền các nghị quyết của cấp ủy đến 5.300 hội viên; tổ chức hỗ trợ trực tiếp cho các hộ với nhiều hình thức như: Tham gia ngày công lao động, định hướng cho các hộ trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, có năng suất, chất lượng vào gieo trồng; hỗ trợ giống và làm sơ đồ cho các hộ được chọn CTVT.

Với quan điểm “Không nóng vội, không thành tích, dễ làm trước, khó làm sau”, các cấp Hội LHPN trong tỉnh tổ chức các hoạt động giúp đỡ phụ nữ nghèo, cận nghèo CTVT, phát triển kinh tế vườn hộ. Hỗ trợ hội viên quy hoạch lại vườn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn trồng và chăm sóc cây trồng, vật nuôi... Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở Hội phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị chức năng mở lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên. Hướng dẫn chị em sử dụng quỹ đất trống để tăng gia sản xuất, cải thiện kinh tế gia đình. Kết quả đã hỗ trợ được 228 hộ với trên 11.100 ngày công lao động, trên 20 triệu đồng tiền mặt, 374 con giống, 2.100 cây giống, 68 kg hạt giống, hỗ trợ tiếp cận vay vốn trên 150 triệu đồng... 

Định hướng CTVT trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền và các ngành liên quan đẩy mạnh chuyển giao KHKT, nâng cao tay nghề cho hội viên, tạo điều kiện giúp hội viên phụ nữ tiếp cận vốn vay đầu tư cải tạo vườn theo hướng thâm canh tăng năng suất, chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường. Với sự chủ động vào cuộc của Hội LHPN các cấp và ý thức vươn lên của hội viên phụ nữ sẽ là cơ sở quan trọng để địa phương sớm đưa Nghị quyết 05 vào cuộc sống, thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững. 

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Cùng chuyên mục

Xã Phong Quang có 183 hộ dân đã tham gia cải tạo vườn tạp

BHG - Từ năm 2020 đến nay, thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, xã Phong Quang (Vị Xuyên) có 183 hộ đã tham gia cải tạo vườn tạp, trong đó, có 10 hộ làm vườn mẫu. Tổng diện tích cải tạo vườn tạp và xây dựng vườn mẫu là 30,7 ha. Chủ yếu các hộ cải tạo vườn để trồng các loại cây, gồm: Hồng không hạt, nhãn, thanh long, vải, mít. Với mục tiêu cải tạo vườn tạp theo hình thức "lấy ngắn nuôi dài" trên cùng diện tích để trồng xen canh cây ăn quả ngắn ngày là dưa hấu, khoai lang, rau, đậu… đã đem lại cho các hộ dân nguồn thu nhập khoảng 50 triệu đồng/năm.

30/06/2021
Kim Linh cải tạo vườn tạp dựa trên thế mạnh địa phương

BHG - Thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh, nhiều địa phương trong tỉnh đã có những cách làm hay, sáng tạo để cụ thể hóa nội dung của nghị quyết. Điển hình tại xã Kim Linh (Vị Xuyên), phong trào cải tạo vườn tạp dựa trên thế mạnh của vùng, xác định được những cây, con chủ lực để tạo thu nhập cho người dân.

27/04/2021
Cải tạo vườn tạp ở vùng biên Má Lé

BHG - Những khoảng đất hoang vùng Cao nguyên đá Đồng Văn nay đã được phủ kín bởi những mầm xanh của rau màu, cây trái sum suê, nhiều sắc màu. Người dân vui mừng, phấn khởi từ khi Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh triển khai đến từng người dân, đã mang lại nhiều thiết thực, tạo sinh kế, nguồn sống cho đồng bào miền biên viễn của Tổ quốc. Xã Má Lé (Đồng Văn) là 1 trong những địa phương tiên phong đưa Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống, thay đổi những khu vườn, đồi tạp; định hướng những cách làm hay, thiết thực mang lại nguồn thu nhập khá, việc làm ổn định cho đồng bào nơi đây.

24/06/2021
Hội Làm vườn vận động hội viên cải tạo vườn tạp

BHG - Nhằm giúp bà con phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng toàn diện, bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, Hội Làm vườn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn hội viên cải tạo vườn tạp. Qua đó, đông đảo hội viên làm vườn đã hưởng ứng phong trào, chuyển sang trồng thâm canh cây ăn quả, rau, đậu các loại giúp nâng cao hiệu quả kinh tế.

24/05/2021