Hà Giang

Bắc Mê đẩy mạnh cải tạo vườn tạp

16:58, 16/07/2021

BHG - Nhằm triển khai Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về “Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025” có trọng tâm, trọng điểm; thời gian qua, huyện Bắc Mê đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cải tạo vườn tạp, trồng thâm canh các loại cây ăn quả, rau màu và chăn nuôi, biến những mảnh vườn tạp thành sinh kế để vươn lên.

Lãnh đạo xã Minh Ngọc kiểm tra việc cải tạo vườn tạp của gia đình chị Thuận Thị Tiện, thôn Kim Thạch.
Lãnh đạo xã Minh Ngọc kiểm tra việc cải tạo vườn tạp của gia đình chị Thuận Thị Tiện, thôn Kim Thạch.

Huyện Bắc Mê đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các nội dung và giải pháp phù hợp để cải tạo vườn tạp. Đến nay, toàn huyện có 58 hộ thực hiện cải tạo vườn với tổng diện tích trên 51.000 m2. Trong đó, 30.267 m2 được cải tạo trồng cây ăn quả; 19.400 m2 trồng rau đậu các loại; 600 m2 cải tạo nuôi thủy sản và 800 m2 cải tạo làm chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Năm 2021, xã Minh Ngọc có 7 hộ thực hiện cải tạo vườn tạp, trong đó có 3 hộ được hỗ trợ 30 triệu đồng trong 3 năm với lãi suất 0%. Xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, phân công các thành viên tuyên truyền, vận động và tháo gỡ khó khăn cho các hộ thực hiện chuyển đổi vườn tạp. Cơ cấu lại giống cây trồng, vật nuôi có chu kỳ sản xuất ngắn; đưa cây, con giống tốt vào sản xuất. Theo chân cán bộ xã, chúng tôi tới thăm mô hình cải tạo vườn tạp của gia đình chị Thuận Thị Tiện, thôn Kim Thạch, xã Minh Ngọc. Được cấp ủy, chính quyền tuyên truyền về lợi ích cửa đề án cải tạo vườn tạp, gia đình chị đã chuyển đổi trên 300 m2 đất vườn kém hiệu quả sang trồng bưởi, ổi Đông Dư và xen kẽ rau màu ngắn ngày. Chị Tiện chia sẻ: Không chỉ cải tạo được diện tích kém hiệu quả, gia đình tôi còn được tuyên truyền về ứng dụng KHKT vào sản xuất, giúp tăng năng suất cây trồng. Hiện, gia đình tôi đang tiếp tục được địa phương hỗ trợ xây dựng công trình phụ theo đúng cấu trúc không gian vườn hộ đã quy hoạch.

Để nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân phát triển kinh tế vườn hộ, UBND huyện Bắc Mê huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân cùng tham gia; phát huy tốt vai trò của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên để làm gương cho nhân dân noi theo; tập trung tuyên truyền, vận động người dân tích cực cải tạo vườn tạp, gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mạnh dạn đưa các loại cây trồng mới có hiệu quả kinh tế cao phù hợp với điều kiện sản xuất và điều kiện tự nhiên của địa phương; tổ chức các lớp tập huấn kiến thức KHKT cho người dân. Đồng chí Lô Thị Kiều Vệ, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bắc Mê cho biết: Phong trào cán bộ và nhân dân cùng cải tạo vườn tạp đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân, nhờ đó thu hẹp diện tích vườn tạp, nâng cao giá trị kinh tế, góp phần cải thiện thu nhập cho bà con, từ đó vươn lên thoát nghèo.

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự vào cuộc của người dân, Đề án Cải tạo vườn tạp huyện Bắc Mê sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân phát triển kinh tế trên mảnh đất của mình. 

Bài, ảnh:  NGUYỄN NGÂN


Cùng chuyên mục

Xã Phong Quang có 183 hộ dân đã tham gia cải tạo vườn tạp

BHG - Từ năm 2020 đến nay, thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, xã Phong Quang (Vị Xuyên) có 183 hộ đã tham gia cải tạo vườn tạp, trong đó, có 10 hộ làm vườn mẫu. Tổng diện tích cải tạo vườn tạp và xây dựng vườn mẫu là 30,7 ha. Chủ yếu các hộ cải tạo vườn để trồng các loại cây, gồm: Hồng không hạt, nhãn, thanh long, vải, mít. Với mục tiêu cải tạo vườn tạp theo hình thức "lấy ngắn nuôi dài" trên cùng diện tích để trồng xen canh cây ăn quả ngắn ngày là dưa hấu, khoai lang, rau, đậu… đã đem lại cho các hộ dân nguồn thu nhập khoảng 50 triệu đồng/năm.

30/06/2021
Huy động xã hội hóa trên 500 triệu đồng hỗ trợ cải tạo vườn tạp

BHG - Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về Cải tạo vườn tạp, các địa phương trong tỉnh huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp đỡ người dân; trong đó, huy động nguồn lực xã hội hóa được 523 triệu đồng hỗ trợ nhân dân cải tạo vườn tạp.

27/04/2021
Kim Linh cải tạo vườn tạp dựa trên thế mạnh địa phương

BHG - Thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh, nhiều địa phương trong tỉnh đã có những cách làm hay, sáng tạo để cụ thể hóa nội dung của nghị quyết. Điển hình tại xã Kim Linh (Vị Xuyên), phong trào cải tạo vườn tạp dựa trên thế mạnh của vùng, xác định được những cây, con chủ lực để tạo thu nhập cho người dân.

27/04/2021
Đồng Văn thực hiện phương châm "Dễ làm trước, khó làm sau"

BHG - Trước tình trạng nguồn lực hạn hẹp, Đồng Văn triển khai Chương trình Cải tạo vườn tạp theo phương châm "dễ làm trước, khó làm sau", huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để biến những mảnh vườn tạp thành sinh kế giúp đồng bào vươn lên thoát nghèo.

 

25/04/2021