Hà Giang

Xanh mảnh vườn - xanh khát vọng làm giàu

09:52, 22/06/2021

BHG - Sau khi BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, các hộ nông dân trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã tích cực đổi mới tư duy sản xuất, mạnh dạn thay thế diện tích vườn tạp bằng những mô hình sản xuất tiên tiến, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng. Chỉ sau vài tháng triển khai, nhiều mảnh vườn tạp vốn bỏ hoang trước đây nay đã có sự hiện diện của màu xanh cây trái. Và chính màu xanh ấy đã trở thành động lực đánh thức ước mơ, khát vọng làm giàu của những người nông dân “chân lấm, tay bùn”.

Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì kiểm tra mô hình cải tạo vườn tạp trồng dược liệu của người dân thôn Chiến Thắng, xã Hồ Thầu.
Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì kiểm tra mô hình cải tạo vườn tạp trồng dược liệu của người dân thôn Chiến Thắng, xã Hồ Thầu.

Đến thăm gia đình anh Sùng Văn Bình, thôn Xếp, xã Đản Ván khi gia đình anh đang khẩn trương làm đất chuẩn bị cho vụ gieo trồng rau màu mới. Anh Bình phấn khởi cho biết: Bắt đầu từ sau Tết Nguyên đán, được chính quyền địa phương tuyên truyền, gia đình tôi đã thực hiện cải tạo vườn tạp theo Đề án của tỉnh. Trên diện tích vườn 400 m2, gia đình tôi đã thiết kế lại khuôn viên, bố trí nơi trồng rau, trồng cây ăn quả, khu vực chuồng trại và trồng các loại rau, đậu. Sau 3 tháng, các loại rau, đậu ngắn ngày như ngô ngọt, bí ngô, lạc đỏ, đậu đũa… bắt đầu cho thu hoạch. Nhà tôi lại tiếp tục làm đất để trồng rau gối vụ và đang hoàn thiện chuồng trại để chăn nuôi lợn đen. Nhìn những mảnh vườn xanh tốt, trong lòng tôi cảm thấy rất phấn khởi và tràn ngập hy vọng.

Cách nhà anh Bình không xa, gia đình anh Tải Đức Nam cùng thôn cũng đang khẩn trương xây dựng chuồng trại để chăn nuôi lợn. Anh Nam chia sẻ: Thực hiện cải tạo vườn tạp theo Đề án của tỉnh, gia đình tôi đã trồng mận và một số loại cây rau, đậu. Cuối tháng 4 vừa qua, sau khi được giải ngân số tiền 30 triệu đồng, gia đình đã mua vật liệu để xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Hiện, chuồng trại đã cơ bản hoàn thiện và chuẩn bị mua lợn giống về nuôi. Chúng tôi rất ủng hộ và tin tưởng qua việc thực hiện Đề án sẽ mang lại thu nhập ổn định, giúp các gia đình thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Chủ tịch UBND xã Đản Ván, Vàng Thanh Hầu cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 2 hộ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo đang thực hiện Đề án. Vừa qua, các gia đình đã thu hoạch rau, đậu ngắn ngày, xã đang tuyên truyền các hộ làm đất để trồng rau gối vụ. Đồng thời, tích cực chăm sóc các loại cây ăn quả đã trồng. Hàng tuần, đoàn thể của xã đến từng hộ để đôn đốc các gia đình ghi chép nhật ký cải tạo vườn và hướng dẫn, kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn vay đảm bảo đúng mục đích, phát huy hiệu quả.

Theo báo cáo, hiện nay toàn huyện có 32 hộ đang thực hiện Đề án (trong đó có 18 hộ nghèo; 14 hộ cận nghèo) với tổng số 24.980 m2 vườn đã được cải tạo. (Do trong quá trình thực hiện có sự thay đổi số hộ so với danh sách đăng ký ban đầu). Tính đến ngày 15.6, huyện đã giải ngân vốn vay cho 25 hộ, tổng số tiền là 750 triệu đồng. Các hộ chủ yếu đầu tư vào mua giống cây trồng, vật nuôi, tu sửa chuồng trại. Toàn huyện có 24 hộ xây dựng vườn mẫu nhân rộng Đề án với tổng diện tích 40.900 m2.

Đồng chí Vàng Đình Chiến, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì cho biết: Cấp ủy, chính quyền huyện xác định thực hiện Đề án phải căn cứ vào đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương để lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp; thực hiện từng bước theo lộ trình, tránh nóng vội, dàn trải; khuyến khích các địa phương có những cách làm sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn của vùng miền, địa phương mình. Đến nay có thể khẳng định, kết quả bước đầu  thực hiện Nghị quyết 05 là đã giúp người dân thay đổi tư duy, phương thức sản xuất và đánh thức ước mơ, khát vọng làm giàu của nông dân trên chính đồng đất quê hương. Nhiều gia đình dù không nằm trong đối tượng triển khai Đề án cũng đã tự giác quy hoạch, cải tạo lại diện tích vườn của gia đình và lựa chọn cây, con phù hợp để sản xuất theo hướng tập trung hàng hóa. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để đa dạng hóa sản phẩm, phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.

Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Huy động xã hội hóa trên 500 triệu đồng hỗ trợ cải tạo vườn tạp

BHG - Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về Cải tạo vườn tạp, các địa phương trong tỉnh huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp đỡ người dân; trong đó, huy động nguồn lực xã hội hóa được 523 triệu đồng hỗ trợ nhân dân cải tạo vườn tạp.

27/04/2021
Kim Linh cải tạo vườn tạp dựa trên thế mạnh địa phương

BHG - Thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh, nhiều địa phương trong tỉnh đã có những cách làm hay, sáng tạo để cụ thể hóa nội dung của nghị quyết. Điển hình tại xã Kim Linh (Vị Xuyên), phong trào cải tạo vườn tạp dựa trên thế mạnh của vùng, xác định được những cây, con chủ lực để tạo thu nhập cho người dân.

27/04/2021
Đồng Văn thực hiện phương châm "Dễ làm trước, khó làm sau"

BHG - Trước tình trạng nguồn lực hạn hẹp, Đồng Văn triển khai Chương trình Cải tạo vườn tạp theo phương châm "dễ làm trước, khó làm sau", huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để biến những mảnh vườn tạp thành sinh kế giúp đồng bào vươn lên thoát nghèo.

 

25/04/2021
Hội Làm vườn vận động hội viên cải tạo vườn tạp

BHG - Nhằm giúp bà con phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng toàn diện, bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, Hội Làm vườn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn hội viên cải tạo vườn tạp. Qua đó, đông đảo hội viên làm vườn đã hưởng ứng phong trào, chuyển sang trồng thâm canh cây ăn quả, rau, đậu các loại giúp nâng cao hiệu quả kinh tế.

24/05/2021