Xã hội hóa cải tạo vườn tạp

10:45, 06/05/2021

BHG - Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp sau 4 tháng đi vào cuộc sống đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, huy động được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng vào cuộc hỗ trợ người dân ươm những mầm xanh hy vọng trên những mảnh vườn khô cằn.

Cán bộ Trung tâm khoa học kỹ thuật Giống cây trồng Đạo Đức hướng dẫn gia đình anh Nguyễn Văn Dương, thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) trồng cây ăn quả.
Cán bộ Trung tâm khoa học kỹ thuật Giống cây trồng Đạo Đức hướng dẫn gia đình anh Nguyễn Văn Dương, thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) trồng cây ăn quả.

Một trong những giải pháp chủ yếu để thực hiện Nghị quyết 05 là đẩy mạnh công tác xã hội hóa bằng cách huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trực tiếp giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo quy hoạch, chuyển giao khoa học, công nghệ; hỗ trợ bằng tiền mặt; ngày công lao động; cây, con giống giúp người dân cải tạo vườn tạp. Tính đến hết tháng 4.2021, toàn tỉnh đã có 385 hộ/356 hộ triển khai thực hiện cải tạo vườn tạp, trong đó có 164 hộ nghèo và 221 hộ cận nghèo. Tổng diện tích vườn tạp được cải tạo đạt trên 438.586 m2, trong đó diện tích vườn tạp được cải tạo trồng cây ăn quả là 338.909 m2; diện tích trồng các loại rau, đậu là 68.700 m2; diện tích ao chăn nuôi thủy sản là trên 17.000 m2; diện tích xây dựng chuồng, trại chăn nuôi là 13.800 m2. Các cấp, ngành tổ chức 70 buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 3.870 người là Ban chỉ đạo, Hội Nông dân, Phụ nữ, Tổ thẩm định cấp xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn bản và các hộ nông dân thực hiện cải tạo vườn tạp. Ngân hàng Chính sách xã hội thẩm định được 176 hộ đủ điều kiện vay vốn và tiến hành giải ngân được 89 hộ với số tiền 2.660 triệu đồng. Các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ kinh phí trực tiếp cho hộ nghèo, cận nghèo cải tạo vườn tạp được 643 triệu đồng. Tiêu biểu có huyện Đồng Văn huy động xã hội hóa được 200 triệu đồng; huyện Vị Xuyên huy động được 120 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp, ngành, lực lượng vũ trang và toàn dân hỗ trợ 7.390 cây giống các loại; 8.655 ngày công. Sở Nông nghiệp và PTNT hỗ trợ 5.000 con gà giống tương đương 150 triệu đồng.

Gia đình anh Nguyễn Văn Dương thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) có diện tích vườn rộng trên 1.500 m2. Trước đây chủ yếu trồng chuối nhưng không mang lại hiệu quả. Thực hiện chủ trương về cải tạo vườn tạp, xã Đạo Đức đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn anh Dương đăng ký thực hiện. Xã đã hỗ trợ anh Dương lập bản đồ quy hoạch vườn; huy động hơn 100 người là cán bộ xã, lực lượng vũ trang, hội viên phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên và người dân thôn Làng Nùng hỗ trợ gia đình anh Dương làm đất, trồng 30 cây bưởi Da xanh, xoài, vải; xây dựng vườn rau dinh dưỡng và chỉnh trang chuồng trại chăn nuôi gà. Trung tâm giống cây trồng Đạo Đức hỗ trợ toàn bộ giống cây và 30% giá trị gà giống, trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây và phát triển chăn nuôi.

Anh Nguyễn Văn Dương chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, bản thân hay ốm đau, vườn rộng nhưng không có nhiều vốn để phát triển kinh tế. Nay được các cấp, ngành, Trung tâm Giống cây trồng Đạo Đức và bà con giúp đỡ, hỗ trợ cải tạo vườn, trồng cây ăn quả và hỗ trợ cây, con giống, tôi rất phấn khởi. Gia đình sẽ cố gắng chăm sóc vườn cây và đàn gà thật tốt để có thu nhập”. 

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Hoàng Hải Lý nhấn mạnh: “Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 05 có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự hưởng ứng, đồng thuận của toàn dân. Qua đó đã huy động được nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân cùng chung tay hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp. Giai đoạn tiếp theo, các cấp, ngành tiếp tục tuyên truyền, tạo sự thống nhất chung trong nhận thức và hành động; đẩy mạnh nhiều giải pháp xã hội hóa; hỗ trợ thêm cây, con giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật để cùng chung sức giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo cải tạo vườn tạp, hoàn thành mục tiêu đề án”.

Bài, ảnh: Biện Luân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kim Linh cải tạo vườn tạp dựa trên thế mạnh địa phương

BHG - Thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh, nhiều địa phương trong tỉnh đã có những cách làm hay, sáng tạo để cụ thể hóa nội dung của nghị quyết. Điển hình tại xã Kim Linh (Vị Xuyên), phong trào cải tạo vườn tạp dựa trên thế mạnh của vùng, xác định được những cây, con chủ lực để tạo thu nhập cho người dân.

27/04/2021
Huy động xã hội hóa trên 500 triệu đồng hỗ trợ cải tạo vườn tạp

BHG - Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về Cải tạo vườn tạp, các địa phương trong tỉnh huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp đỡ người dân; trong đó, huy động nguồn lực xã hội hóa được 523 triệu đồng hỗ trợ nhân dân cải tạo vườn tạp.

27/04/2021
Đồng Văn thực hiện phương châm "Dễ làm trước, khó làm sau"

BHG - Trước tình trạng nguồn lực hạn hẹp, Đồng Văn triển khai Chương trình Cải tạo vườn tạp theo phương châm "dễ làm trước, khó làm sau", huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để biến những mảnh vườn tạp thành sinh kế giúp đồng bào vươn lên thoát nghèo.

 

25/04/2021
Sở NN và PTNT hỗ trợ 5000 con gà giống cho các hộ thực hiện Đề án cải tạo vườn tạp

BHG - Ngày 23.4, Sở NN&PTNT huy động xã hội hóa hỗ trợ 5000 con gà giống cho người dân 4 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Hoàng Su Phì thực hiện cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh; trong đó hỗ trợ huyện Đồng Văn 1000 con; Mèo Vạc 800 con; Yên Minh 200 con; Hoàng Su Phì 3000 con.

24/04/2021