Tuổi trẻ cực Bắc xung kích cải tạo vườn tạp

08:39, 14/04/2021

BHG - Ngay từ những tháng đầu năm 2021, khắp các vùng quê, từ thành thị đến nông thôn, màu áo xanh tình nguyện đã tạo nên dấu ấn đặc biệt của tuổi trẻ Hà Giang xung kích vì cuộc sống cộng đồng. Với tinh thần: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó, có thanh niên”, họ đã và đang chung sức, đồng lòng để Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh nhân lên sức sống vững bền trong thực tiễn. Qua đó, thực hiện giá trị cốt lõi của nghị quyết là cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025.

Đoàn viên, thanh niên Báo Hà Giang và xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) giúp người dân cải tạo vườn tạp.
Đoàn viên, thanh niên Báo Hà Giang và xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) giúp người dân cải tạo vườn tạp.

Ngay sau khi Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025 ra đời, BCH Tỉnh đoàn ban hành kế hoạch để thực hiện nghị quyết; tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và các tầng lớp nhân dân về mục đích, tầm quan trọng, nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ về cải tạo vườn tạp. Đồng thời, tăng cường sự vào cuộc, chung tay của các cấp Đoàn, Hội, ĐVTN để góp phần đảm bảo hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết 05 đề ra.

Các cấp Đoàn, Hội đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền với nội dung thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm về quyết sách cải tạo vườn tạp, thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Nhiều tổ chức Đoàn thành lập Đội thanh niên tình nguyện chung tay cải tạo vườn tạp. Ví như Đội tình nguyện hỗ trợ về ngày công, vận động ĐVTN trên địa bàn tham gia đóng góp ngày công, hỗ trợ các gia đình cải tạo vườn tạp. Đội tình nguyện hỗ trợ các thủ tục pháp lý, tiếp cận nguồn vốn, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương hướng dẫn, giúp đỡ các hộ dân khi có nhu cầu vay vốn thực hiện cải tạo vườn tạp. Riêng Đội trí thức trẻ tình nguyện cấp tỉnh hỗ trợ ĐVTN và người dân chuyển giao tiến bộ KHKT, các mô hình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp…

Đặc biệt, trong Tháng thanh niên, tuổi trẻ Hà Giang có nhiều hoạt động ý nghĩa, thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 26.3.2021). Trong đó, BTV Tỉnh đoàn tổ chức ra quân Tháng thanh niên cấp tỉnh gắn với các hoạt động cải tạo vườn tạp. Tại buổi ra quân, Tỉnh đoàn huy động ĐVTN tham gia hỗ trợ 1 gia đình tại thôn Nà Khâu, xã Đường Hồng (Bắc Mê) phát, dọn 4 ha vườn tạp để trồng 1.000 cây mỡ… 11/11 Huyện, Thành đoàn tổ chức ra quân hỗ trợ người dân, nhất là hộ nghèo, cận nghèo cải tạo vườn tạp thông qua những việc làm thiết thực, như: Giúp đỡ ngày công lao động để phát dọn thực bì, trồng cây, làm vườn, rào vườn; kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí giúp đỡ hộ nghèo về vật tư, giống, phân bón; hỗ trợ áp dụng KHKT, kết nối tiêu thụ sản phẩm rau sạch... Đồng thời, giúp đỡ các gia đình quy hoạch, sắp xếp, bố trí, cấu trúc lại không gian vườn hộ một cách hợp lý, khoa học, phù hợp quy mô thực tiễn của từng hộ gắn với đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn “xanh – sạch – đẹp” giữa nhà ở – khu vực chăn nuôi – vườn hộ. Đi đầu trong các hoạt động này có Huyện đoàn Quản Bạ, Bắc Mê, Bắc Quang, Xín Mần, Mèo Vạc…

Hòa cùng khí thế ra quân cải tạo vườn tạp của tuổi trẻ tỉnh nhà, Chi đoàn Báo Hà Giang (Đoàn Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh) vận động, xã hội hóa giúp đỡ 10 gia đình chính sách, ĐVTN xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) gần 300 cây, con giống (theo nhu cầu của người dân). Đồng thời, huy động ĐVTN giúp đỡ các hộ dân ngày công lao động để cải tạo vườn tạp, trồng cây mận Tam hoa.

Đồng chí Đỗ Thị Hương, Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: Hiện nay, tỉnh ta có trên 200.000 ĐVTN, chiếm khoảng 30% dân số toàn tỉnh. Trong đó, thanh niên nông thôn là lực lượng lớn, chiếm 52%. Do vậy, đối với ĐVTN, Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh ban hành kịp thời, phù hợp và đáp ứng nhu cầu của thanh niên, nhất là thanh niên khu vực nông thôn trong bối cảnh không ít gia đình ĐVTN là hộ nghèo, cận nghèo, có vị trí xuất phát thấp về kinh tế. Đây cũng là động lực giúp thanh niên khu vực nông thôn khởi nghiệp và lập nghiệp tại chính quê hương.

PHƯƠNG THÙY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cải tạo vườn tạp gắn với xây dựng Nông thôn mới

BHG - Với mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất, tạo sinh kế giúp người dân thoát nghèo từ mảnh vườn của gia đình, huyện Mèo Vạc đang thực hiện cải tạo vườn tạp gắn với xây dựng NTM; hình thành vùng sản xuất tập trung và xây dựng phương án bao tiêu sản phẩm cho người dân.

30/03/2021
Thay đổi tư duy sản xuất của người dân miền đá

BHG - Mèo Vạc có đặc thù địa hình chia cắt, khí hậu khắc nghiệt; tập quán canh tác truyền thống ăn sâu vào nếp nghĩ của đồng bào. Giải quyết tình trạng đó, địa phương tập trung triển khai Chương trình Cải tạo vườn tạp theo hướng thay đổi tư duy sản xuất của người nông dân, tạo sinh kế giúp các hộ vươn lên thoát nghèo.

27/03/2021
Đầu ra cho sản phẩm cải tạo vườn tạp ở Khuôn Lùng

BHG - Xác định cải tạo vườn tạp nhằm mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện, xã Khuôn Lùng (Xín Mần) đã xây dựng lộ trình cụ thể và có phương án hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm. Thực hiện Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh, xã phấn đấu cải tạo 20 vườn mẫu tiêu biểu, trong đó chủ yếu là các hộ nghèo và cận nghèo, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

26/03/2021
"Hồi sinh" những mảnh vườn trên đá

BHG - Những mảnh vườn trên miền đá Mèo Vạc đang từng ngày được "hồi sinh" khi cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp người nông dân cải tạo vườn tạp. Thực tế gieo trồng trên mảnh vườn của các hộ huyện Mèo Vạc hiện đa số quảng canh, tự cung, tự cấp. Sản phẩm tăng gia từ vườn tuy đáp ứng một số nhu cầu thiết yếu, nhưng chưa thực sự đảm bảo nhu cầu về dinh dưỡng hàng ngày.

25/03/2021