Hà Giang

Toàn tỉnh đã có 228 hộ thực hiện cải tạo vườn tạp

18:27, 09/04/2021

BHG - Sau 4 tháng Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững được ban hành và triển khai, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, Nghị quyết 05 đang đi vào cuộc sống: 11/11 huyện/thành phố hoàn thành xây dựng kế hoạch triển khai và thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho tập thể, cá nhân phụ trách giúp đỡ các hộ cải tạo vườn tạp; các huyện, xã đã hoàn thành tổ chức lễ phát động phong trào cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ.

Gia đình anh Tháng Thanh Bắc (ngoài cùng bên trái), xã Đông Minh (Yên Minh) cải tạo vườn tạp để trồng rau và cây ăn quả.
Gia đình anh Tháng Thanh Bắc (ngoài cùng bên trái), xã Đông Minh (Yên Minh) cải tạo vườn tạp để trồng rau và cây ăn quả.

Tính đến 6.4, có 228/356 hộ đã thực hiện, đạt 64% mục tiêu năm 2021, với 253.471m2 đất vườn được cải tạo. Trong đó, có 60 hộ tại 3 huyện: Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh đổ đất thực hiện cải tạo nương đá với diện tích 17.601m2; 6 hộ được Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân cải tạo vườn tạp với tổng số tiền 180 triệu đồng (30 triệu đồng/hộ). Ngoài ra, các tổ chức hội, đoàn thể cùng lực lượng vũ trang, các xã, thị trấn đã vào cuộc, ra quân giúp người dân thực hiện cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ với hơn 4.100 ngày công; hỗ trợ kỹ thuật 18 buổi, huyện Hoàng Su Phì huy động đóng góp được trên 33 triệu đồng; một số địa phương đã chủ động, linh hoạt triển khai các biện pháp hỗ trợ giống cây, vật tư nông nghiệp để thực hiện chương trình; ngành nông nghiệp huy động xã hội hóa được 5.000 con gà với kinh phí khoảng 150 triệu đồng hỗ trợ các hộ chăn nuôi…

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cải tạo vườn tạp gắn với xây dựng Nông thôn mới

BHG - Với mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất, tạo sinh kế giúp người dân thoát nghèo từ mảnh vườn của gia đình, huyện Mèo Vạc đang thực hiện cải tạo vườn tạp gắn với xây dựng NTM; hình thành vùng sản xuất tập trung và xây dựng phương án bao tiêu sản phẩm cho người dân.

30/03/2021
Thay đổi tư duy sản xuất của người dân miền đá

BHG - Mèo Vạc có đặc thù địa hình chia cắt, khí hậu khắc nghiệt; tập quán canh tác truyền thống ăn sâu vào nếp nghĩ của đồng bào. Giải quyết tình trạng đó, địa phương tập trung triển khai Chương trình Cải tạo vườn tạp theo hướng thay đổi tư duy sản xuất của người nông dân, tạo sinh kế giúp các hộ vươn lên thoát nghèo.

27/03/2021
Đầu ra cho sản phẩm cải tạo vườn tạp ở Khuôn Lùng

BHG - Xác định cải tạo vườn tạp nhằm mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện, xã Khuôn Lùng (Xín Mần) đã xây dựng lộ trình cụ thể và có phương án hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm. Thực hiện Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh, xã phấn đấu cải tạo 20 vườn mẫu tiêu biểu, trong đó chủ yếu là các hộ nghèo và cận nghèo, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

26/03/2021
"Hồi sinh" những mảnh vườn trên đá

BHG - Những mảnh vườn trên miền đá Mèo Vạc đang từng ngày được "hồi sinh" khi cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp người nông dân cải tạo vườn tạp. Thực tế gieo trồng trên mảnh vườn của các hộ huyện Mèo Vạc hiện đa số quảng canh, tự cung, tự cấp. Sản phẩm tăng gia từ vườn tuy đáp ứng một số nhu cầu thiết yếu, nhưng chưa thực sự đảm bảo nhu cầu về dinh dưỡng hàng ngày.

25/03/2021