Hà Giang

Thêm sức mạnh cho "tam nông"

14:54, 02/04/2021

BHG - Với quyết sách quan trọng, Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững của tỉnh nhanh chóng đi vào cuộc sống. Phong trào đã lan tỏa sâu rộng đến mọi nhà, tiếp thêm sức mạnh cho sự phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn vùng động lực Quang Bình.

Gia đình ông Nguyễn Văn Chung, thôn Tân Bình, xã Tân Trịnh (Quang Bình) xây chuồng nuôi dê sinh sản.                                                                                                    Ảnh: MỘC LAN
Gia đình ông Nguyễn Văn Chung, thôn Tân Bình, xã Tân Trịnh (Quang Bình) xây chuồng nuôi dê sinh sản. Ảnh: MỘC LAN

Sau Tết, ông Nguyễn Văn Chung, thôn Tân Bình, xã Tân Trịnh dự định xóa bỏ vườn chè thưa thớt gần nhà để làm chuồng và trồng cỏ nuôi dê. Đúng lúc chưa biết quy hoạch chuồng như thế nào cho khoa học, thuận tiện việc chăn nuôi, gia đình ông được xã rà soát, lựa chọn tham gia chương trình cải tạo vườn tạp theo nghị quyết của tỉnh. Qua hướng dẫn trực tiếp của cán bộ nông nghiệp xã, ông bắt tay ngay vào xây dựng chuồng trại kiên cố nuôi dê, quy mô rộng trên 60 m2, có khu vực nuôi nhốt và sân chơi cho đàn dê. Sau khi được vay vốn, ông dự định sẽ mua 7 - 10 con dê nái sinh sản, sau đó phát triển đàn. Để chủ động thức ăn cho vật nuôi, ông trồng sẵn 2 sào cỏ ngọt xen lẫn cây sắn hoặc ngô. Ông Chung cho biết: “Tôi thích nuôi dê vì đã nắm được kỹ thuật chăm sóc cơ bản, nuôi dê không quá vất vả mà nguồn cỏ dồi dào. Vợ chồng tôi quyết tâm học hỏi, phấn đấu làm bằng được mô hình để sớm thoát nghèo trong  1 - 2 năm tới”.

Cải tạo vườn tạp gắn liền với xây dựng Nông thôn mới là mục tiêu hướng đến của xã Tân Nam. Trước khi triển khai, thực hiện Nghị quyết 05, cấp ủy, chính quyền xã và các đoàn thể đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi canh tác cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế thấp sang cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao hơn. Thôn Nà Chõ là nơi được chọn làm điểm của xã với 4 hộ nghèo, cận nghèo tham gia chương trình cải tạo vườn tạp. Bên cạnh việc bố trí lại chuồng trại chăn nuôi sạch sẽ, các hộ đều trồng cây dược liệu Khôi tím, Xạ đen. Loại cây này đã được nhiều hộ trong thôn trồng thử nghiệm, ưa đất, phát triển tốt. Nà Chõ là làng văn hóa du lịch cộng đồng nên đưa cây dược liệu vào trồng vừa phục vụ khách du lịch lại tạo thành sản phẩm hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân.

Ngoài 6 xã nằm trong chương trình cải tạo vườn tạp năm 2021 của huyện Quang Bình, các xã, thị trấn khác đã chủ động, linh hoạt, đi trước để vận động người dân tích cực cải tạo vườn tạp theo nguồn lực có sẵn của gia đình. Điển hình tại thị trấn Yên Bình, mỗi thôn chọn 2 hộ (1 hộ đảng viên và 1 hộ nghèo) để học tập lẫn nhau cách cải tạo vườn tạp. Hiện có tổng 38 hộ đăng ký thực hiện cải tạo vườn tạp. Thị trấn giao nhiệm vụ cho 4 hội, đoàn thể giúp các hộ dân ngày công lao động, hướng dẫn khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Chủ trương của thị trấn là khuyến khích các gia đình tập trung nuôi lợn rừng, phát triển các sản phẩm OCOP, dần hình thành những vùng sản xuất hàng hóa mang tính chuyên canh cao - đồng chí Hoàng Việt Chông, Bí thư Đảng ủy thị trấn Yên Bình cho hay.

Cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, chương trình cải tạo vườn tạp được huyện Quang Bình xác định là hướng đi “đột phá”, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, tăng sức mạnh cho người dân và củng cố những giá trị bền vững để xây dựng Nông thôn mới. Trên cơ sở đó, từ huyện đến xã đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chương trình, nhằm huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc theo phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau, làm đến đâu chắc đến đó”.

Bài, ảnh: Mộc Lan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cải tạo vườn tạp gắn với xây dựng Nông thôn mới

BHG - Với mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất, tạo sinh kế giúp người dân thoát nghèo từ mảnh vườn của gia đình, huyện Mèo Vạc đang thực hiện cải tạo vườn tạp gắn với xây dựng NTM; hình thành vùng sản xuất tập trung và xây dựng phương án bao tiêu sản phẩm cho người dân.

30/03/2021
Thay đổi tư duy sản xuất của người dân miền đá

BHG - Mèo Vạc có đặc thù địa hình chia cắt, khí hậu khắc nghiệt; tập quán canh tác truyền thống ăn sâu vào nếp nghĩ của đồng bào. Giải quyết tình trạng đó, địa phương tập trung triển khai Chương trình Cải tạo vườn tạp theo hướng thay đổi tư duy sản xuất của người nông dân, tạo sinh kế giúp các hộ vươn lên thoát nghèo.

27/03/2021
Đầu ra cho sản phẩm cải tạo vườn tạp ở Khuôn Lùng

BHG - Xác định cải tạo vườn tạp nhằm mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện, xã Khuôn Lùng (Xín Mần) đã xây dựng lộ trình cụ thể và có phương án hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm. Thực hiện Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh, xã phấn đấu cải tạo 20 vườn mẫu tiêu biểu, trong đó chủ yếu là các hộ nghèo và cận nghèo, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

26/03/2021
"Hồi sinh" những mảnh vườn trên đá

BHG - Những mảnh vườn trên miền đá Mèo Vạc đang từng ngày được "hồi sinh" khi cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp người nông dân cải tạo vườn tạp. Thực tế gieo trồng trên mảnh vườn của các hộ huyện Mèo Vạc hiện đa số quảng canh, tự cung, tự cấp. Sản phẩm tăng gia từ vườn tuy đáp ứng một số nhu cầu thiết yếu, nhưng chưa thực sự đảm bảo nhu cầu về dinh dưỡng hàng ngày.

25/03/2021