Hà Giang

Nông dân xã Linh Hồ tích cực cải tạo vườn tạp

09:58, 08/04/2021

BHG - Thời gian này, nông dân xã Linh Hồ (Vị Xuyên) đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp. Với sự quyết tâm, chủ động, cùng nhiều cách làm hay, sáng tạo, phong trào cải tạo vườn tạp đang dần thay đổi diện mạo nông thôn vùng quê Linh Hồ.

Vườn Bưởi da xanh của anh Lý Văn Thu (đứng giữa), thôn Nà Khà, xã Linh Hồ.
Vườn Bưởi da xanh của anh Lý Văn Thu (đứng giữa), thôn Nà Khà, xã Linh Hồ.

Gia đình anh Giàng Seo Sả, thôn Nà Khà thuộc diện hộ cận nghèo của xã. Tham gia chương trình cải tạo vườn tạp, sau khi được xã thẩm định anh Sả cùng 13 hộ khác được Nhà nước hỗ trợ từ 10 - 12 triệu đồng/hộ; được cán bộ huyện và xã hỗ trợ quy hoạch lại khuôn viên khu vườn, hỗ trợ giống cây, thuốc bảo vệ thực vật và ra quân hỗ trợ trồng cây. Hiện anh trồng 500 cây cam V2 và Na dai trên diện tích khoảng 2 ha; anh Sả cho biết, diện tích trên, trước đây trồng màu như ngô, lạc, đậu giá trị kinh tế cả năm thu về cũng chỉ đủ ăn, nhưng với diện tích cây ăn quả đã trồng, sau 3 năm nữa, sẽ cho thu mỗi năm cả trăm triệu đồng.

Cùng với việc hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo cải tạo vườn tạp, đối với những hộ đã có vườn mẫu, nổi bật và chuyên canh, sẽ được xã hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển, mở rộng mô hình. Điển hình như Lý Văn Thu, thôn Nà Trà, đã mạnh dạn phá bỏ rừng nghèo kiệt để trồng 400 cây Bưởi da xanh trên diện tích hơn 1,2 ha. Khi triển khai chương trình cải tạo vườn tạp, anh được thẩm định và hỗ trợ vay 30 triệu đồng để phát triển mô hình. Anh Lý Văn Thu cho hay: “Trên diện tích này, trước đây gia đình hầu như để hoang, không đem lại hiệu quả kinh tế cao. Qua tìm hiểu thực tế, tôi mạnh dạn mua giống về trồng Bưởi da xanh, hiện cây hợp đất, phát triển tốt, dự kiến 5 năm sẽ cho thu hoạch. Được Nhà nước cho vay vốn, tôi sẽ sử dụng tốt nguồn vốn để mở mua phân bón, mua thêm giống nhân rộng mô hình”.

Ngay sau khi triển khai thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, xã Linh Hồ đã ban hành Nghị quyết chuyên đề thành lập Ban chỉ đạo, phân công các thành viên xuống thôn, rà soát diện tích vườn tạp; tổ chức cho thành viên Ban chỉ đạo, lãnh đạo các thôn, hộ dân có vườn đi tham quan học tập các hộ làm vườn giỏi tại thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên), tiến hành họp dân đăng ký triển khai cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, bố trí lại không gian vườn, quy hoạch vùng sản xuất tập trung, xây dựng các mô hình có hiệu quả kinh tế cao, phát triển bền vững, nâng cao thu nhập cho nông dân. Mục tiêu đến năm 2025 xã trồng trên 30 ha; trong đó năm 2021 trồng 8 - 10 ha. Để chương trình mang lại hiệu quả cao, xã đã lồng ghép các chính sách của nhà nước đối với hộ nghèo và cận nghèo hỗ trợ bằng nguồn vốn 135, đối với hộ trung bình trở lên hỗ trợ vay vốn thông qua vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Đến nay toàn xã đã triển khai cải tạo được 5 ha vườn; cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu, chủ động thực hiện cải tạo vườn tạp tại chính gia đình mình để nhân dân học tập và làm theo - Bí thư Đảng uỷ xã Linh Hồ Nguyễn Xuân Hải khẳng định.

 Quỳnh Anh - Mai Anh (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cải tạo vườn tạp gắn với xây dựng Nông thôn mới

BHG - Với mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất, tạo sinh kế giúp người dân thoát nghèo từ mảnh vườn của gia đình, huyện Mèo Vạc đang thực hiện cải tạo vườn tạp gắn với xây dựng NTM; hình thành vùng sản xuất tập trung và xây dựng phương án bao tiêu sản phẩm cho người dân.

30/03/2021
Thay đổi tư duy sản xuất của người dân miền đá

BHG - Mèo Vạc có đặc thù địa hình chia cắt, khí hậu khắc nghiệt; tập quán canh tác truyền thống ăn sâu vào nếp nghĩ của đồng bào. Giải quyết tình trạng đó, địa phương tập trung triển khai Chương trình Cải tạo vườn tạp theo hướng thay đổi tư duy sản xuất của người nông dân, tạo sinh kế giúp các hộ vươn lên thoát nghèo.

27/03/2021
Đầu ra cho sản phẩm cải tạo vườn tạp ở Khuôn Lùng

BHG - Xác định cải tạo vườn tạp nhằm mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện, xã Khuôn Lùng (Xín Mần) đã xây dựng lộ trình cụ thể và có phương án hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm. Thực hiện Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh, xã phấn đấu cải tạo 20 vườn mẫu tiêu biểu, trong đó chủ yếu là các hộ nghèo và cận nghèo, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

26/03/2021
"Hồi sinh" những mảnh vườn trên đá

BHG - Những mảnh vườn trên miền đá Mèo Vạc đang từng ngày được "hồi sinh" khi cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp người nông dân cải tạo vườn tạp. Thực tế gieo trồng trên mảnh vườn của các hộ huyện Mèo Vạc hiện đa số quảng canh, tự cung, tự cấp. Sản phẩm tăng gia từ vườn tuy đáp ứng một số nhu cầu thiết yếu, nhưng chưa thực sự đảm bảo nhu cầu về dinh dưỡng hàng ngày.

25/03/2021