Gieo kỳ vọng xuống những mảnh vườn

18:34, 10/04/2021

BHG - Đối với người dân huyện Đồng Văn, sản xuất nông nghiệp đóng vai trò chủ lực trong cơ cấu kinh tế. Thời gian qua, từ việc triển khai có hiệu quả Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, đã có hàng trăm mảnh vườn cằn cỗi được hồi sinh, hàng nghìn cây giống ăn quả được trồng xuống, gieo mầm hy vọng cho những hộ nghèo về một cuộc sống ấm no hơn.

Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT Hoàng Hải Lý (phải) kiểm tra sự sinh trưởng, phát triển vườn lê của gia đình ông Củng Chẩn Tráng, xã Phố Là (Đồng Văn).                                    Ảnh: MY LY
Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT Hoàng Hải Lý (phải) kiểm tra sự sinh trưởng, phát triển vườn lê của gia đình ông Củng Chẩn Tráng, xã Phố Là (Đồng Văn). Ảnh: MY LY

Ngay sau khi Nghị quyết 05 được ban hành, huyện Đồng Văn đã quyết liệt chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân hưởng ứng, tạo sự đồng thuận, quyết tâm trong cải tạo vườn tạp. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện thực hiện cải tạo được 139/225 vườn, tương đương trên 202 nghìn m2 đất vườn, trồng gần 6.500 cây ăn quả như lê, mận. Đặc biệt, phong trào thu hút sự tham gia của gần 2 nghìn lượt người là cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện tham gia, đóng góp hàng nghìn ngày công. Qua rà soát nhu cầu thực tế, huyện cũng đã nhân rộng thêm được 56 hộ khác (không phải hộ nghèo và cận nghèo theo chủ trương của nghị quyết) thực hiện cải tạo vườn, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, khí thế thi đua lao động, sản xuất sôi nổi trong nhân dân. Theo kế hoạch, trước ngày 20.5, huyện Đồng Văn sẽ hoàn thành 225/225 vườn để hưởng ứng phong trào thi đua hoàn thành cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Có mặt tại khu vườn mới được cải tạo của gia đình ông Củng Chẩn Tráng, thôn Chúng Trải, xã Phố Là. Hơn 170 cây ăn quả lâu năm là lê, mận được gia đình trồng đã nhú thêm những mầm non mới. Chia sẻ với chúng tôi, ông Tráng vui vẻ nói: Đất này hợp cây ăn quả lâu năm nên từ nhiều năm trước gia đình tôi cũng đã trồng lê ăn quả, nhưng là giống địa phương, quả nhỏ, cùi khô, năng suất không cao. Gia đình cũng muốn cải tạo lại vườn để trồng những giống cây mới có năng suất cao hơn, nhưng sự hiểu biết về giống, kỹ thuật còn hạn chế nên chưa mạnh dạn. Vừa qua, cán bộ huyện, xã tới hướng dẫn từ cách đào hố, ủ phân, mang cây giống đến tận nơi hỗ trợ. Giờ cây con cũng ra thêm lá non rồi. Chúng tôi kỳ vọng nhiều lắm nên cũng cố gắng mỗi ngày, kiên trì chăm sóc vườn, mong sớm thoát nghèo.

Bí thư Đảng ủy xã Phố Là, Giàng Mí Say cho biết: Thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên, xã đã thực hiện cải tạo được 10 vườn tạp, tất cả đều đang được theo dõi, bước đầu sinh trưởng, phát triển tốt. Năm 2021, xã Phố Là phấn đấu về đích Nông thôn mới, vì vậy việc thực hiện cải tạo vườn tạp, tăng thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thanh Viễn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đồng Văn, cho biết: Để hỗ trợ các hộ thực hiện cải tạo vườn tạp, phòng có kế hoạch cụ thể, cử cán bộ xuống tận thôn giúp đỡ bà con về các kỹ thuật cơ bản. Căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương, phòng cũng có cách làm riêng trong triển khai thực hiện và hỗ trợ người dân. Do điều kiện địa hình đất dốc, dễ bị rửa trôi nên khi thực hiện cải tạo, các hộ sẽ không tiến hành đổ đất, tạo mặt bằng mà sẽ kè đá giữ đất rồi mới tạo mặt bằng trồng cây. Bên cạnh đó, huyện cũng đã hỗ trợ trực tiếp cho mỗi hộ 100 cây giống. Đối với các cây ngắn ngày như rau, màu, phòng cũng tìm đầu mối thu mua để hỗ trợ bà con trong khâu tiêu thụ sản phẩm.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức, hưởng ứng của nhân dân đã tạo nên diện mạo mới cho nông thôn vùng cao. Những mảnh vườn được xếp đá, san phẳng, trồng cây ăn quả dần thay thế cho những bãi đất cằn cỗi, lởm chởm đá tai mèo. Đồng chí Dinh Chí Thành, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Phong trào cải tạo vườn tạp thành vườn có giá trị kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là một chủ trương lớn và vô cùng đúng đắn, phù hợp với điều kiện thực tế đối với các huyện vùng cao nói chung, huyện Đồng Văn nói riêng. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng mang tính bền vững của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới. Cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả không đơn thuần là gieo mầm sự sống, hồi sinh những mảnh đất cằn cỗi mà còn gieo hy vọng về một cuộc sống ấm no; thôi thúc người dân chủ động trong cách nghĩ, cách làm. 

MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cải tạo vườn tạp gắn với xây dựng Nông thôn mới

BHG - Với mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất, tạo sinh kế giúp người dân thoát nghèo từ mảnh vườn của gia đình, huyện Mèo Vạc đang thực hiện cải tạo vườn tạp gắn với xây dựng NTM; hình thành vùng sản xuất tập trung và xây dựng phương án bao tiêu sản phẩm cho người dân.

30/03/2021
Thay đổi tư duy sản xuất của người dân miền đá

BHG - Mèo Vạc có đặc thù địa hình chia cắt, khí hậu khắc nghiệt; tập quán canh tác truyền thống ăn sâu vào nếp nghĩ của đồng bào. Giải quyết tình trạng đó, địa phương tập trung triển khai Chương trình Cải tạo vườn tạp theo hướng thay đổi tư duy sản xuất của người nông dân, tạo sinh kế giúp các hộ vươn lên thoát nghèo.

27/03/2021
Đầu ra cho sản phẩm cải tạo vườn tạp ở Khuôn Lùng

BHG - Xác định cải tạo vườn tạp nhằm mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện, xã Khuôn Lùng (Xín Mần) đã xây dựng lộ trình cụ thể và có phương án hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm. Thực hiện Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh, xã phấn đấu cải tạo 20 vườn mẫu tiêu biểu, trong đó chủ yếu là các hộ nghèo và cận nghèo, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

26/03/2021
"Hồi sinh" những mảnh vườn trên đá

BHG - Những mảnh vườn trên miền đá Mèo Vạc đang từng ngày được "hồi sinh" khi cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp người nông dân cải tạo vườn tạp. Thực tế gieo trồng trên mảnh vườn của các hộ huyện Mèo Vạc hiện đa số quảng canh, tự cung, tự cấp. Sản phẩm tăng gia từ vườn tuy đáp ứng một số nhu cầu thiết yếu, nhưng chưa thực sự đảm bảo nhu cầu về dinh dưỡng hàng ngày.

25/03/2021