Yên Minh cải tạo vườn tạp gắn quy hoạch vùng sản xuất

11:11, 17/03/2021

BHG - Chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh đang được huyện Yên Minh triển khai quyết liệt với những cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn từng địa phương.

Lãnh đạo, cán bộ huyện giúp người dân xã Hữu Vinh cải tạo vườn tạp.
Lãnh đạo, cán bộ huyện giúp người dân xã Hữu Vinh cải tạo vườn tạp.

Huyện Yên Minh có nhiều vùng khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với từng loại cây trồng, vật nuôi và điều kiện sản xuất, văn hóa của các dân tộc trên địa bàn. Vì vậy, từ cuối năm 2016, BCH Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết 02a về phát triển cụm xã giai đoạn 2016 – 2020, xác định 4 cụm xã để tập trung chỉ đạo hướng tới xây dựng các cụm xã phát triển toàn diện, đồng thời tạo sự liên kết chặt chẽ theo hướng sản xuất hàng hóa. Qua triển khai, huyện đã hình thành được vùng trồng lúa chất lượng cao trên 750 ha; vùng chuyên canh cây Đậu tương trên 1.300 ha; vùng phát triển cây ăn quả như Hồng không hạt, xoài, mận; vùng du lịch, dịch vụ; phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng gia trại, trang trại quy mô lớn… Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh  được ban hành, có ý nghĩa lớn với huyện Yên Minh trong thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá, là động lực để huyện tiếp tục triển khai hiệu quả định hướng phát triển liên kết sản xuất trong các cụm xã.

Cán bộ khuyến nông xã Na Khê hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cây mận Tam hoa.
Cán bộ khuyến nông xã Na Khê hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cây mận Tam hoa.

Chủ tịch UBND huyện Yên Minh Sùng Mí Thề cho biết: Thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, huyện đã ban hành một loạt quyết định, kế hoạch triển khai với các mục tiêu, nhiệm vụ như: Năm 2021 triển khai thí điểm 40 vườn ở 18/18 xã, thị trấn với ít nhất mỗi xã 2 vườn, phấn đấu tạo thu nhập từ kinh tể vườn tăng ít nhất 2 lần so với trước khi cải tạo. Qua đó để đánh giá, rút kinh nghiệm cho những năm tiếp theo hướng tới mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành cải tạo 250 vườn, tương ứng 250 hộ nghèo, cận nghèo được cải tạo vườn tạp. Ngoài các nhiệm vụ chung theo định hướng của tỉnh, căn cứ điều kiện thực tiễn, huyện tập trung quy hoạch lại vườn cho các hộ trồng các loại cây phù hợp với quy hoạch vùng sản xuất và thế mạnh của từng địa phương.

Trong số những giải pháp triển khai cải tạo vườn tạp, Yên Minh xác định, việc quy hoạch, tổ chức lại không gian cho các vườn là nhiệm vụ quan trọng nhất; từ thực trạng, lợi thế của từng thôn, tổ chức quy hoạch bố trí lại cấu trúc không gian nhà, vườn gồm: Khu chăn nuôi, khu vệ sinh, khu vườn; kết hợp xây hoặc rào lại khu vườn (khuyến khích phát triển hàng rào xanh); thực hiện biện pháp dọn dẹp lại khu vườn gia đình; bố trí lại các loại cây trồng trong vườn thích hợp theo hướng ưu tiên khai thác các tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, hộ dân; đẩy mạnh tổ chức lại sản xuất theo hướng nhóm hộ, tổ hợp tác; đẩy mạnh xúc tiến các chương trình hợp tác, liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản…

Đến nay, huyện Yên Minh đã có 26 hộ (13 hộ nghèo, 13 hộ cận nghèo) triển khai cải tạo vườn tạp, với tổng diện tích thực hiện 45.095 m2. Trong đó: 29.460 m2 trồng cây ăn quả; 6.905 m2 trồng rau; 3.060 m2 chăn nuôi gia súc, gia cầm; 5.570 m2 chuẩn bị trồng một số cây dược liệu, cây gia vị và 100 m2 cải tạo thành ao nuôi thủy sản. Các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ trực tiếp kinh phí, giống cây, giống rau, vật tư phân bón… tương đương gần 15 triệu đồng và hỗ trợ 424 ngày công.

Bài, ảnh: DUY TUẤN                 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp dân cải tạo vườn tạp

BHG - Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn có thu nhập khá cho trên 6.500 hộ, tương ứng trên 6.500 vườn.

28/02/2021
Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững (Phần 3)

BHG – Tiếp theo nội dung giới thiệu Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, phát triến kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025. Trong chương trình tiếp theo này, Báo Hà Giang điện tử sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn phần 3 lớn, NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YÉU của Nghị quyết 05.

27/02/2021
Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững (Phần 2)

BHG - Ở phần trước, Báo Hà Giang điện tử đã giới thiệu đến quý vị và các bạn phần I lớn: Thực trạng kinh tế vườn hộ trong Nghị quyết Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triến kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025. Tiếp theo trong chương trình này, chúng tôi tiếp tục giới thiệu phần hai lớn, Quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết 05.

 

26/02/2021
Thay đổi tư duy trồng trọt trên chính mảnh vườn của mình

BHG - Kinh tế vườn hộ thời gian qua chưa được phát huy, còn để vườn tạp; việc bố trí cơ cấu cây trồng, vật nuôi chưa hợp lý; tập quán canh tác còn truyền thống, năng suất thấp nhưng chưa được lãnh, chỉ đạo; chưa chú trọng chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp nên giá trị kinh tế từ vườn hộ rất thấp, chưa tạo thu nhập bền vững cho người dân…

 

25/02/2021