Hà Giang

"Tiếp sức" cho người dân cải tạo vườn tạp

16:46, 01/03/2021

BHG - Nhằm tạo động lực để người dân làm giàu thêm đối với hộ khá; tạo tư liệu sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo có ý chí vươn lên thoát nghèo trên mảnh vườn của mình, không trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước; tỉnh có các cơ chế, chính sách và nguồn lực thực hiện cụ thể.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Mèo Vạc cùng nhân dân xã Tả Lủng, Mèo Vạc cải tạo vườn tạp.  ảnh Facebook Minh Đức
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Mèo Vạc cùng nhân dân xã Tả Lủng, Mèo Vạc cải tạo vườn tạp. Ảnh:  Minh Đức

Theo đó, HĐND tỉnh ban hành cơ chế cho các hộ nghèo, cận nghèo vay vốn với lãi suất 0% thông qua ngân sách tỉnh ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh và có thể mở rộng cho các hộ khác khi hộ nghèo, cận nghèo không có nhu cầu vay vốn.

Tinh thần chỉ đạo chung là công khai, minh bạch trong triển khai chính sách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để hộ nghèo, cận nghèo dễ tiếp cận nguồn vốn vay. Có phương án hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vay vốn gặp rủi ro, bất khả kháng trong sản xuất. Sử dụng ngân sách tỉnh để hỗ trợ cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ. UBND tỉnh cân đối nguồn ngân sách địa phương hàng năm theo quy định để cấp ủy thác cho Ngân hàng CSXH theo tiến độ giải ngân; sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa việc hỗ trợ cải tạo vườn tạp bằng cách huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến huyện, xã phụ trách trực tiếp giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo quy hoạch, chuyển giao khoa học, công nghệ cải tạo vườn tạp để phát triển kinh tế vườn hộ. Hỗ trợ ngày công lao động để cải tạo, chỉnh trang lại vườn tạp, nòng cốt là lực lượng đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội, chiến sĩ lực lượng vũ trang.

Lồng ghép các chính sách hỗ trợ của T.Ư theo Nghị quyết 88/2019/QH14 của Quốc hội về phê duyệt đề án tổng thể phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; chương trình giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới; nguồn kinh phí theo Nghị quyết số 09/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh cho hộ nghèo, cận nghèo đáp ứng được tiêu chí của chính sách.

BTV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghị quyết và sự cộng hưởng từ lòng dân

BHG - "…Phấn đấu đến hết năm 2025, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn có thu nhập khá cho trên 6.500 hộ, tương ứng trên 6.500 vườn" - quyết tâm này được thể hiện rõ trong Nghị quyết 05-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025.

 

29/01/2021
Cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp dân cải tạo vườn tạp

BHG - Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn có thu nhập khá cho trên 6.500 hộ, tương ứng trên 6.500 vườn.

28/02/2021
Yên Minh phát động chương trình cải tạo vườn tạp

BHG - Sáng 28.1, tại xã Hữu Vinh, huyện Yên Minh tổ chức Lễ phát động Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 – 2025. Tham dự có đồng chí Ngô Xuân Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Yên Minh; lãnh đạo Văn Phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh; các phòng, ban chuyên môn và 18 xã/thị trấn trên địa bàn…

28/01/2021
Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững (Phần 3)

BHG – Tiếp theo nội dung giới thiệu Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, phát triến kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025. Trong chương trình tiếp theo này, Báo Hà Giang điện tử sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn phần 3 lớn, NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YÉU của Nghị quyết 05.

27/02/2021