Hà Giang

Thành phố Hà Giang nỗ lực đưa Nghị quyết 05 vào cuộc sống

18:36, 13/03/2021

BHG - Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững là chủ trương lớn, đặc biệt quan trọng. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, thành phố Hà Giang (TPHG) đang tích cực thi đua, thực hiện sôi nổi để nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Cán bộ Đoàn xã Phương Thiện động viên, giúp đỡ gia đình bà Nguyễn Thị Vở, thôn Tiến Thắng cải tạo vườn tạp.
Cán bộ Đoàn xã Phương Thiện động viên, giúp đỡ gia đình bà Nguyễn Thị Vở, thôn Tiến Thắng cải tạo vườn tạp.

Là một trong 5 xã, phường của TPHG triển khai thực hiện Nghị quyết 05, những ngày này, người dân xã Phương Thiện đang tích cực bắt tay vào những việc làm cụ thể với quyết tâm cao. Gia đình bà Nguyễn Thị Vở, thôn Tiến Thắng là một trong các hộ được lựa chọn thực hiện thí điểm cải tạo vườn tạp năm 2021. Có diện tích đất vườn khoảng 1 ha, trước đây việc trồng, nuôi con gì để mang lại hiệu quả kinh tế luôn là bài toán khó cho gia đình nên nhiều diện tích đất vẫn bỏ hoang, để mọc cây tạp. Nhưng nay, nhờ sự tuyên truyền, giúp đỡ của chính quyền địa phương về cải tạo vườn tạp, gia đình bà Vở đã hoạch định được kế hoạch trồng trọt, chăn nuôi và có sơ đồ quy hoạch, sử dụng đất khoa học. Dự định trong quá trình cải tạo vườn, bà Vở sẽ trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, như: Mít Thái, bưởi Da xanh, ổi kết hợp với nuôi gà thả đồi thương phẩm. Bên cạnh đó, tích cực học hỏi từ các mô hình vườn mẫu có hiệu quả, áp dụng thêm kiến thức kỹ thuật, chọn cây, con tốt vào sản xuất.

Có dịp tìm hiểu thêm nhiều hộ đang triển khai cải tạo vườn tạp ở xã Phương Thiện, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi, kỳ vọng của bà con về tương lai làm giàu trên chính mảnh vườn của mình. Đồng chí Lê Thái Hưng, Chủ tịch xã, cho biết: Năm 2021, xã được UBND thành phố giao thí điểm cải tạo vườn tạp cho 11 hộ, nhưng với quyết tâm hành động để nghị quyết đi vào cuộc sống, xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện thêm 9 hộ. Bám sát những định hướng của các cấp, Đảng bộ xã tập trung tuyên truyền, tạo chuyển biến về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm tạo thành phong trào thi đua phát triển kinh tế vườn hộ sôi nổi. Trong đó, quán triệt quan điểm “Không nóng vội, không thành tích, dễ làm trước, khó làm sau” và cụ thể hóa nghị quyết theo hướng ngắn gọn, sát thực tế. Đồng thời, triển khai nhất quán các giải pháp về kỹ thuật, lao động, nguồn lực nhằm thực hiện có hiệu quả nội dung nghị quyết; qua đó, nâng cao thu nhập, góp phần tích cực vào chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu tại địa phương.

Nhằm tạo động lực, sự nhất quán trong triển khai thực hiện, TPHG đã tăng cường tuyên truyền, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo Nghị quyết số 05 được triển khai hiệu quả ngay từ đầu nhiệm kỳ. Đồng chí Đào Quang Diệu, Phó Chủ tịch UBND TPHG, cho biết: Xác định thực hiện Nghị quyết số 05 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, BCH Đảng bộ TP đã tập trung phát huy vai trò, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và các tổ chức chính trị, xã hội. Các giải pháp quy hoạch tập trung hướng đến xây dựng vùng sản xuất tập trung, cung cấp các sản phẩm số lượng lớn theo hướng hàng hóa; liên kết giữa các vùng. Bên cạnh đó, triển khai xây dựng vườn mẫu, ưu tiên các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, thay đổi tư duy sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn. Nhằm đảm bảo sự ổn định, năng lực lãnh đạo, điều hành thực hiện nghị quyết; nêu cao vai trò của Ban chỉ đạo, tổ giúp việc các cấp. Đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, tổ chức đoàn thể trong phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, đoàn kết giúp đỡ nhân dân. 

Năm 2021, TPHG thí điểm cải tạo vườn tạp cho 60 hộ, trong đó có 18 hộ nghèo, cận nghèo; tổng kinh phí thực hiện ước tính gần 900 triệu đồng. Không chỉ được tiếp cận với các nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ, nhân dân còn được vay vốn lồng ghép từ các chính sách hỗ trợ của chương trình giảm nghèo, xây dựng NTM, Qũy hỗ trợ nông dân với lãi suất ưu đãi... Ngoài các chính sách do tỉnh ban hành, TPHG đã nỗ lực huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, các tổ công tác phụ trách xã, phường, thôn, xóm trực tiếp giúp đỡ các hộ khó khăn mua cây, con giống. Đồng thời, phát huy nòng cốt của lực lượng đoàn viên, hội viên, lực lượng vũ trang trong vận động xã hội hóa, giúp đỡ ngày công lao động tham gia cải tạo, chỉnh trang lại vườn tạp. 

Có thể khẳng định, với sự nỗ lực, đồng lòng của Đảng bộ TPHG và quan trọng hơn là ý thức vươn lên từ chính các hộ nghèo, cận nghèo sẽ là cơ sở quan trọng để địa phương sớm đưa Nghị quyết 05 vào cuộc sống; thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững, mang lại no ấm cho nhân dân. 

Bài, ảnh: Hoàng Thị Hà (Trường Chính trị tỉnh Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp dân cải tạo vườn tạp

BHG - Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn có thu nhập khá cho trên 6.500 hộ, tương ứng trên 6.500 vườn.

28/02/2021
Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững (Phần 3)

BHG – Tiếp theo nội dung giới thiệu Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, phát triến kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025. Trong chương trình tiếp theo này, Báo Hà Giang điện tử sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn phần 3 lớn, NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YÉU của Nghị quyết 05.

27/02/2021
Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững (Phần 2)

BHG - Ở phần trước, Báo Hà Giang điện tử đã giới thiệu đến quý vị và các bạn phần I lớn: Thực trạng kinh tế vườn hộ trong Nghị quyết Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triến kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025. Tiếp theo trong chương trình này, chúng tôi tiếp tục giới thiệu phần hai lớn, Quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết 05.

 

26/02/2021
Thay đổi tư duy trồng trọt trên chính mảnh vườn của mình

BHG - Kinh tế vườn hộ thời gian qua chưa được phát huy, còn để vườn tạp; việc bố trí cơ cấu cây trồng, vật nuôi chưa hợp lý; tập quán canh tác còn truyền thống, năng suất thấp nhưng chưa được lãnh, chỉ đạo; chưa chú trọng chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp nên giá trị kinh tế từ vườn hộ rất thấp, chưa tạo thu nhập bền vững cho người dân…

 

25/02/2021