Hà Giang

Quyết tâm cải tạo những mảnh vườn khô cằn thành màu mỡ

11:28, 11/03/2021

BHG - Đề án cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 được xem như “cú hích” thúc đẩy phát triển tam nông của tỉnh. Với tính nhân văn, thiết thực của Đề án, những người nông dân trên địa bàn huyện Quang Bình kỳ vọng nay mai sẽ làm giàu trên chính mảnh vườn của mình.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Yên Thành (Quamg Bình) giúp anh Đặng Văn Cắng, thôn Đồng Tâm cải tạo vườn tạp.
Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Yên Thành (Quang Bình) giúp anh Đặng Văn Cắng, thôn Đồng Tâm cải tạo vườn tạp.

Cách đây vài năm, mảnh vườn rộng 0,5 ha của anh Đặng Văn Cắng, thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành trồng chuối, quế, rau màu nhưng không được quy hoạch bài bản, quy củ. Từ thực tế đó, anh Cắng được xã lựa chọn để xây dựng mô hình cải tạo vườn tạp. Nhận thấy đây là cơ hội để chuyển đổi canh tác cây trồng giá trị kinh tế thấp sang những loại cây, con có giá trị cao hơn, anh mạnh dạn tham gia chương trình. Với nguồn vốn vay 30 triệu đồng không lãi trong vòng 30 tháng, anh dùng để đào ao thả cá, trồng thêm chuối, gừng và nuôi gà. Hiện tại khu vực chăn nuôi, trồng trọt trên mảnh vườn được bố trí phù hợp, anh Cắng quyết tâm thực hiện ước mơ cải tạo đất xấu thành màu mỡ để đem lại thu nhập cho gia đình. 

Đồng chí Vũ Thành Chung, Chủ tịch UBND xã Yên Thành, cho biết: “Toàn xã có trên 80% số hộ dân sản xuất nông, lâm nghiệp. Tuy nhiên, kinh tế vườn hộ vẫn mang tính tự cung, tự cấp, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương, chưa đáp ứng nhu cầu của thị trường. Với mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc cải tạo vườn tạp, xã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc phát triển kinh tế vườn hộ một cách thống nhất, đồng bộ. Trước mắt, tập trung cho 4 hộ làm điểm để nhân dân thấy rõ hiệu quả bước đầu và có hướng nhân rộng. Cấp ủy, chính quyền xã khuyến khích cá nhân, gia đình trồng cây ăn quả, xây dựng chuồng trại chăn nuôi để phát huy giá trị sử dụng đất cũng như sử dụng lao động tại chỗ, tạo động lực để người dân thoát nghèo”.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2021 - 2025, huyện Quang Bình cải tạo vườn tạp cho 559 hộ nghèo và cận nghèo tại 15 xã, thị trấn. Trong đó, năm 2021 tổ chức làm điểm ở 6 xã với 23 hộ. Huyện đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chương trình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên sát sao, kiểm tra, đôn đốc cải tạo vườn tạp, kịp thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Đến thời điểm này, dù Đề án mới đi vào cuộc sống, song các ngành chuyên môn, các xã, thị trấn và nhân dân đã tích cực, đồng thuận hưởng ứng. Nhiều nơi xuất hiện những cách làm hay, lấy nòng cốt là hội viên của các hội, đoàn thể để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình cải tạo vườn tạp, tạo thành phong trào lớn, có sức lan tỏa trong toàn huyện.

Đồng chí Nguyễn Trung Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Quang Bình, khẳng định: “Ngay từ đầu năm, huyện đã xây dựng chương trình hành động cụ thể, nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuộc sống. Xác định Đề án cải tạo vườn tạp đi liền với nhiệm vụ phát triển KT - XH tại địa phương, huyện phải rà soát cụ thể từng hộ tham gia chương trình để định hướng, quy hoạch cho người dân nuôi, trồng cây, con gắn chặt với nhu cầu thị trường. Song song cùng Đề án cải tạo vườn tạp của tỉnh, huyện cũng đang thực hiện Đề án cải tạo ao hồ để phát triển nguồn lợi thủy sản. Với mảnh đất giàu tiềm năng, lợi thế phát triển nông nghiệp và tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, người dân sẽ biến đất khô cằn nở hoa, làm chủ trên những mảnh vườn xanh tốt để tạo ra nhiều của cải, nâng cao mức thu nhập của gia đình”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp dân cải tạo vườn tạp

BHG - Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn có thu nhập khá cho trên 6.500 hộ, tương ứng trên 6.500 vườn.

28/02/2021
Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững (Phần 3)

BHG – Tiếp theo nội dung giới thiệu Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, phát triến kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025. Trong chương trình tiếp theo này, Báo Hà Giang điện tử sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn phần 3 lớn, NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YÉU của Nghị quyết 05.

27/02/2021
Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững (Phần 2)

BHG - Ở phần trước, Báo Hà Giang điện tử đã giới thiệu đến quý vị và các bạn phần I lớn: Thực trạng kinh tế vườn hộ trong Nghị quyết Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triến kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025. Tiếp theo trong chương trình này, chúng tôi tiếp tục giới thiệu phần hai lớn, Quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết 05.

 

26/02/2021
Thay đổi tư duy trồng trọt trên chính mảnh vườn của mình

BHG - Kinh tế vườn hộ thời gian qua chưa được phát huy, còn để vườn tạp; việc bố trí cơ cấu cây trồng, vật nuôi chưa hợp lý; tập quán canh tác còn truyền thống, năng suất thấp nhưng chưa được lãnh, chỉ đạo; chưa chú trọng chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp nên giá trị kinh tế từ vườn hộ rất thấp, chưa tạo thu nhập bền vững cho người dân…

 

25/02/2021