Biến đất nhiễm mặn thành vườn rau xanh

18:53, 01/12/2021

BHG - Hơn 6 tháng qua, Lữ đoàn Tàu pháo tên lửa 167 (Vùng 2 Hải quân) thực hiện lệnh cấm trại để phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chiến đấu thường xuyên, đơn vị đã tích cực tăng gia sản xuất để chủ động nguồn thực phẩm bổ sung vào bữa ăn trong điều kiện các mặt hàng thực phẩm khan hiếm và giá cả tăng cao do dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tăng gia sau giờ huấn luyện.                                                                                                  Ảnh: VĂN ĐẠI (Lữ đoàn 167 Hải quân)
Tăng gia sau giờ huấn luyện. Ảnh: VĂN ĐẠI (Lữ đoàn 167 Hải quân)

Đóng quân trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, nhưng đơn vị vẫn tận dụng được đất trống để quy hoạch khu tăng gia tập trung theo mô hình “vườn, ao, chuồng” kết nối liên thông, với tổng diện tích khoảng 5.000 m2. Từ bãi đất nhiễm mặn, đơn vị đã huy động công sức của bộ đội đào sâu bồn trũng tạo thành một ao cá vuông vắn, đáy ao được phủ ni lông để giữ nước và chống xâm nhập mặn. Lượng đất đào lên dùng để be bờ, tận dụng trồng bầu, bí. Số còn lại được dùng để nâng mặt bằng, quây lưới trồng rau xanh. Phía xa hơn thì xây chuồng, ngăn ô nuôi gà, vịt, lợn, vừa hạn chế tiếng ồn, vừa tận dụng chất thải chăn nuôi làm phân bón rau và thức ăn cho cá.

Tổ chăn nuôi “tắm mát” cho đàn heo.   		     Ảnh: TUẤN HÙNG (Lữ đoàn 167 Hải quân)
Tổ chăn nuôi “tắm mát” cho đàn heo. Ảnh: TUẤN HÙNG (Lữ đoàn 167 Hải quân)

Trong thời gian giãn cách phòng, chống dịch, toàn đơn vị thực hiện nghiêm túc phương châm “3 tại chỗ” (huấn luyện tại chỗ, ăn uống tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ). Tuy không được thường xuyên về thăm gia đình, vợ con, nhưng bù lại cán bộ, chiến sĩ có nhiều thời gian hơn cho hoạt động ngoại khóa. Một trong số đó là đào ao thả cá, trồng rau, nuôi lợn, gà… để cải thiện bữa ăn, tăng cường sức khỏe để huấn luyện và phòng, chống dịch có hiệu quả.

Nhìn vườn rau xanh mướt mát, với đầy đủ các chủng loại như: Cải, Mùng tơi, rau đay, muống, bầu, bí, mướp... mới thấy được công sức của “những lính biển trên cạn”. Mặc dù thời điểm này đang là mùa mưa, cộng với ảnh hưởng của gió biển mặn mòi liên tục thốc vào, nhưng sản lượng rau vẫn đạt chỉ tiêu, đáp ứng được hơn 70% nhu cầu rau xanh của đơn vị. Nhờ có phân bón hữu cơ từ khu chăn nuôi và nước tưới từ ao cá, nên đất trồng ngày càng tơi xốp, không hề thua kém các nhà vườn trồng rau chuyên canh.

Dưới ao, từng đàn cá Chép, cá Rô phi, Trê, Chim trắng giành nhau thức ăn khuấy động cả một vùng nước. Tuy diện tích mặt ao nhỏ, nhưng sản lượng cá thu hoạch đạt khoảng 2 tấn mỗi năm. Đại úy Vũ Văn Trang, thành viên Tổ chăn nuôi chia sẻ: “Tăng gia sản xuất không chỉ là nhiệm vụ mà còn là niềm vui, nhìn thành quả lao động của mình lớn lên mỗi ngày là tôi lại quên hết mệt mỏi. Khu tăng gia tập trung giờ đây không chỉ là nơi sản xuất, mà còn trở thành nơi thư giãn cho bộ đội sau những giờ huấn luyện vất vả”. Thức ăn cho cá được lấy một phần từ rau xanh sau khi đã thu hái nhập bếp, còn lại được lấy từ cơm, canh thừa của bộ đội.

Tại khu chăn nuôi tập trung của đơn vị, nhờ chủ động gây giống và gối đàn, nên tuần nào tổ chăn nuôi cũng có sản phẩm nhập bếp với chất lượng ngang với các nhà cung cấp bên ngoài, thậm chí ngon hơn vì không sử dụng thức ăn công nghiệp, mà giá thành lại rẻ hơn thị trưởng khoảng 20%.

 Bữa ăn của chiến sỹ với các sản phẩm do đơn vị tăng gia.
Bữa ăn của chiến sỹ với các sản phẩm do đơn vị tăng gia.

Ở Lữ đoàn 167, mô hình tăng gia “vườn, ao, chuồng” đã luân chuyển các sản phẩm hữu cơ theo một chu trình khép kín, vừa xử lý tốt các loại chất thải để bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm chi phí đầu vào. Nhờ đó, thu lãi từ tăng gia đã bổ sung vào bữa ăn bộ đội khoảng 4.000đ/người/ngày.

Từ các sản phẩm tăng gia nhập bếp, kết hợp với thực phẩm mua ngoài, dưới bàn tay của những “anh nuôi” đã trở thành những “tác phẩm” có hình khối, màu sắc bắt mắt phục vụ bộ đội. Thịt, cá thì kho, luộc, hấp, chiên, áp chảo. Rau thì luộc, xào, làm nộm, làm gỏi. Cứ thế xoay vòng đổi món để bộ đội không bị “ngán”.

Nhìn những khay thức ăn được sắp xếp ngay ngắn, sạch sẽ trên bàn inox sáng bóng và gương mặt vui vẻ, thư giãn của bộ đội khi vào nhà ăn, có thể khẳng định ngành hậu cần Lữ đoàn 167 đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, ngay cả trong tình huống khó khăn do dịch bệnh Covid-19, góp phần bảo đảm sức mạnh chiến đấu cho đơn vị tàu chiến đấu chủ lực của Quân chủng và Vùng 2 Hải quân.

Bài, ảnh: Tuấn Hùng - Văn Đại (Lữ đoàn 167 Hải quân)


Cùng chuyên mục

Viết tiếp bài ca mở đường trên biển - Kỳ cuối: Nghĩa tình quân dân vùng dịch

BHG - Đóng quân ở thành phố Thủ Đức (trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh), trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Từ tháng 4.2021, đây là địa bàn trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh về dịch bệnh Covid-19, nên nguy cơ lây nhiễm vào đơn vị rất cao. Cùng với các lực lượng Quân đội, Lữ đoàn 125 là một trong những đơn vị tích cực tham gia cùng cả nước trong công cuộc chống dịch bệnh Covid-19.

31/10/2021
Tuổi trẻ Đoàn Trường Sa: "Xung kích, lập công tô hồng truyền thống"

BHG - Những ngày này, cùng với tuổi trẻ toàn Vùng 4 Hải quân, cán bộ, đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Lữ đoàn 146 (Đoàn Trường Sa), đã có những hành động cụ thể, thiết thực, xung kích, sáng tạo lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 90 năm, Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 26.3.2021), chào mừng Tháng Thanh niên.

 

30/03/2021
Viết tiếp bài ca mở đường trên biển - Kỳ I: Xứng đáng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

BHG - Phát huy truyền thống 60 năm "Đường Hồ Chí Minh trên biển" - con đường đi vào huyền thoại - lớp lớp cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Lữ đoàn 125 (Vùng 2 Hải quân) đã và đang tiếp tục tô thắm thêm những trang sử "Đoàn tàu không số" anh hùng; đoàn kết một lòng, ra sức học tập, rèn luyện, xây dựng Lữ đoàn vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

29/10/2021
Giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu biển, đảo
BHG - Những năm qua, công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành quan tâm, triển khai đồng bộ với hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, đất nước, khơi dậy ý chí, lòng tự hào và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
29/01/2021