Hải quân Nhân dân Việt Nam từ "Chiến thắng trận đầu" đến Army Games 2021

15:56, 05/08/2021

BHG - Những ngày tháng Tám lịch sử, cùng với cả nước, Hải quân Nhân dân Việt Nam còn có những niềm vinh dự tự hào bởi 57 năm trước, ngày 2 và 5.8.1964, quân và dân ta đã đánh thắng lực lượng Không quân, Hải quân vào loại hiện đại bậc nhất của Mỹ. Đây là chiến công đầu tiêu biểu, đánh dấu mốc son lịch sử trong quá trình chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của lực lượng Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Luyện tập chống chìm tại Trung tâm thực hành đấu tranh bảo vệ sức sống trên tàu.                           Ảnh: TƯ LIỆU
Luyện tập chống chìm tại Trung tâm thực hành đấu tranh bảo vệ sức sống trên tàu. Ảnh: TƯ LIỆU

Với tỉnh Hà Giang, đây cũng là dịp kỷ niệm 3 năm ngày ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền Biển đảo giữa Tỉnh ủy Hà Giang và Quân chủng Hải quân (3.8.2018- 3.8.2021). Những năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang luôn có những việc làm thiết thực, hướng về biển đảo, hướng về những người đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải và thềm lục địa của Tổ quốc.

Những ngày này tại nước Nga xa xôi, đoàn tuyển thủ Hải quân Nhân dân Việt Nam đang sẵn sàng tham gia tranh tài môn “Cúp biển” tại Hội thao Army Games 2021 sẽ diễn ra từ ngày 22.8 đến 4.9.2021 tại thành phố Vladivostok, với 34 nội dung đua tài tại các thao trường thuộc nhiều quốc gia khác nhau do Bộ Quốc phòng Liên bang Nga chủ trì. Trước đó, ngày 25.7 vừa qua, tại vùng biển thành phố Vladivostok, Đoàn công tác của Hải quân Nhân dân Việt Nam do Đại tá Trịnh Xuân Tùng, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân làm Trưởng đoàn đã tham dự Lễ duyệt binh tàu kỷ niệm 325 năm Ngày thành lập Hải quân Liên bang Nga. Đoàn tuyển thủ Hải quân Nhân dân Việt Nam tham gia môn thi “Cúp biển” tại Army Games 2021 với 3 nội dung: Kỹ năng hàng hải (điều động, cố định neo và buộc lái tàu vào phao cố định); đấu tranh chống chìm tại cơ sở huấn luyện trên bờ, sử dụng phương tiện cứu nạn (trên biển) và bắn pháo các bài (trên không, trên biển). Đây là lần đầu tiên Hải quân Nhân dân Việt Nam cử 2 tàu hộ vệ tên lửa lớp Gepard tham gia thi đấu với Hải quân các nước trong khu vực và thế giới, là dịp tiếp tục mang thông điệp hòa bình hữu nghị, sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau của Hải quân Việt Nam tới Quân đội, Hải quân và bạn bè Quốc tế… Biên đội Tàu 015 - Trần Hưng Đạo và 016 - Quang Trung, (Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân) là đơn vị duy nhất vinh dự được đại diện cho Quân chủng Hải quân tham gia sự kiện này.

Để chuẩn bị tham dự Hội thao Army Games 2021, Trung tá Bùi Xuân Bình, Chính ủy Lữ đoàn 162, cho biết: Ngay sau khi nhận được nhiệm vụ, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn đã ra nghị quyết lãnh đạo chuyên đề; giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vi; tuyển chọn đội ngũ sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, thành lập các kíp, đội tuyển tham gia huấn luyện, luyện tập các nội dung theo quy chế Hội thao, đồng thời đề nghị kiện toàn tổ chức biên chế của 2 tàu. Chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, mô hình học cụ, thành lập tổ giáo viên, tổ chức thông qua và phê duyệt giáo án huấn luyện chặt chẽ, sát với yêu cầu của từng nội dung đội tuyển tham gia thi đấu. Lữ đoàn cũng phát động phong trào thi đua với chủ đề “luyện tập chuyên cần, lập công quyết thắng”. 100% cán bộ, chiến sĩ 2 tàu viết cam kết tham gia Army Games-2021 với quyết tâm cao nhất, kỷ luật nghiêm nhất.

Vì là lần đầu tiên tham dự, quá trình huấn luyện của đội tuyển gặp không ít khó khăn đó là: Kinh nghiệm tham gia thi đấu quốc tế hạn chế; môi trường thi đấu khác nhiều so với ở Việt Nam; ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động đến sức khỏe và quá trình huấn luyện làm quen với môi trường thi đấu… Với ý chí và sự quyết tâm cao, các tuyển thủ đã chủ động, linh hoạt, đoàn kết khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Trung tá Phạm Anh Tuấn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 162, cho biết: Với phương châm “Huấn luyện cường độ tăng dần, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp”, sau mỗi giai đoạn huấn luyện, Lữ đoàn tổ chức rút kinh nghiệm từ cấp tàu các ngành, kíp bắn pháo, đội tuyển đến cấp Lữ đoàn. Qua đó kịp thời điều chỉnh, bổ sung phương pháp, nội dung huấn luyện, nhất là bắn đạn thật và cách khắc phục. Qua mỗi giai đoạn huấn luyện kết quả ngày càng được nâng lên, nhất là trong đợt kiểm tra sát hạch trước khi lên đường sang Nga thi đấu.

Huấn luyện các nội dung thi đấu, thành viên của các đội tuyển còn thực hiện nghiêm việc luyện tập thể lực, nâng cao sức bền, sức dẻo dai, khả năng chịu đựng sóng gió, nâng cao trình độ ngoại ngữ. Đồng thời huấn luyện bổ sung các nội dung xử lý tình huống; thành lập các đội bóng đá, bóng chuyền, kéo co, văn nghệ tổ chức luyện tập để thi đấu giao hữu và tham gia các hoạt động thể thao cộng đồng trong khuôn khổ Army Games 2021 và tham gia duyệt binh kỷ niệm 325 năm ngày thành lập Hải quân Nga. 

Để đảm bảo cho quá trình tham gia các hoạt động tại nước Nga, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 162 phối hợp với cơ quan chuyên môn xây dựng phương án bảo đảm hậu cần, kỹ thuật cho biên đội; hướng dẫn tuyển thủ tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán nước Nga và các quy định bảo đảm an toàn, nghi lễ đối ngoại trong suốt quá trình hành quân và các hoạt động tại Liên bang Nga. Được biết, trong suốt hải trình từ Việt Nam sang Liên bang Nga (hơn 8 ngày, vượt gần 2.400 hải lý, đi qua các vùng biển quốc tế), Biên đội Tàu 015, 016 vẫn tích cực huấn luyện các nội dung sẽ thi đấu tại Army Games 2021, kết hợp thực hiện các nhiệm vụ: Huấn luyện đi biển đường dài; luyện tập chỉ huy, hiệp đồng, thao tác làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật. 

Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng, Vùng 4 Hải quân và các cơ quan chức năng, cán bộ, thủy thủ Biên đội Tàu 015 - Trần Hưng Đạo và 016 - Quang Trung đã sẵn sàng vượt qua khó khăn tham gia hội thao với kết quả cao nhất; đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, vũ khí, trang bị kỹ thuật, đồng thời thể hiện tình hữu nghị với các lực lượng nước bạn tham gia Hội thao Army Games 2021. 

Phương Hoa - Viết Bằng

 


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Đoàn Trường Sa: "Xung kích, lập công tô hồng truyền thống"

BHG - Những ngày này, cùng với tuổi trẻ toàn Vùng 4 Hải quân, cán bộ, đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Lữ đoàn 146 (Đoàn Trường Sa), đã có những hành động cụ thể, thiết thực, xung kích, sáng tạo lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 90 năm, Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 26.3.2021), chào mừng Tháng Thanh niên.

 

30/03/2021
Giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu biển, đảo
BHG - Những năm qua, công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành quan tâm, triển khai đồng bộ với hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, đất nước, khơi dậy ý chí, lòng tự hào và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
29/01/2021
Điều trân quý nơi đầu sóng, ngọn gió

BHG - Được tác nghiệp ở quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, thật sự là niềm vinh dự và tự hào. Hòa mình với cuộc sống của lính biển và những câu chuyện mộc mạc của họ đã cho chúng tôi những trải nghiệm không thể quên.

 

28/12/2020
Vững vàng Bạch Long Vĩ

BHG - Huyện đảo Bạch Long Vĩ (thành phố Hải Phòng) có vị trí quan trọng trong việc mở rộng các vùng biển và phân định biển Vịnh Bắc Bộ. Đây cũng là 1 trong 8 ngư trường lớn của Vịnh. Giữa phong ba bão táp, huyện đảo luôn vững vàng nơi đầu sóng, khẳng định vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, AN – QP biển của nước ta. 

27/12/2020