Hà Giang

Xuân nơi bình minh Tổ quốc

12:04, 05/02/2021

BHG - Trời đất chuyển mình, hoa đào, hoa mai khoe sắc báo hiệu mùa Xuân mới đang về. Những người lính Hải quân đảo Tiên Nữ - cực Đông của Tổ quốc cũng đang rộn rã với các hoạt động đón chào năm mới, vui Tết cổ truyền.

Trang trí phòng đón Xuân mới.
Trang trí phòng đón Xuân mới.

Lính đảo đón Tết

Cách đất liền gần 400 hải lý, đảo Tiên Nữ thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa là nơi đón bình minh đầu tiên của đất nước. Lính đảo tâm niệm, khi chuyến tàu Hải quân từ đất liền ra thăm, chúc Tết, mang hàng hóa, nhu yếu phẩm ngày Tết, ra tới đảo là Tết đến, Xuân về.

Từ ngày tàu cập cảng, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) bắt đầu hối hả với công tác chuẩn bị vui xuân đón Tết. Đại úy Lê Văn Anh, Chính trị viên đảo chia sẻ: “Được sự quan tâm của thủ trưởng cấp trên, các cá nhân, đoàn thể, anh em ở đảo đón Tết cũng có đầy đủ lương thực, thực phẩm, như: Thịt bò, gạo nếp, lá dong, dưa hành, câu đối… đón Tết nơi đảo xa nhưng vẫn đậm đà hương vị Tết cổ truyền”.

Đón Xuân, không có cành mai như ở đất liền, các chiến sĩ đã tự làm cành mai Tết cho mình theo phong cách riêng của đảo. Một thanh thép được uốn làm thân chính, các thanh thép nhỏ hơn uốn làm cành. Để thân cây to, xù xì có màu xanh rêu như thân mai thật, các chiến sĩ dùng giấy báo cũ vo thành các đoạn thân, sau đó dùng bao bảo quản cắt thành các đoạn dây rồi quấn ép giấy báo theo các đoạn thép thành thân và cành. Hoa và lá mai làm bằng nhựa được mua sẵn và gửi ra từ đất liền. Cây mai tự chế gốc xù xì, thân uốn lượn, hoa rực rỡ, đẹp không kém những cây mai bon sai bán ở chợ hoa.

Bình yên đảo Tiên Nữ.
Bình yên đảo Tiên Nữ.

Ngày 28 Tết, đảo Tiên Nữ mổ lợn gói bánh chưng, cả đảo tất bật hơn những ngày bình thường. Người đun nước, người mài dao, người ngâm gạo, rửa lá dong... mỗi người một việc, vừa làm vừa trò chuyện rôm rả. Mọi người tranh luận về các món ăn, về phong tục tập quán các vùng miền đón Tết cổ truyền... Tiếng cười vui, rộn ràng không khí Tết.

Binh nhất Trần Trọng Đại, 19 tuổi (quê Nghệ An) chăm chú quan sát các đồng đội để học gói bánh chưng. Giơ chiếc bánh vừa gói lên cao, Đại phấn khởi: “Đây là chiếc bánh chưng đầu tiên em biết gói nhưng quan trọng hơn là chiếc bánh được gói ở Trường Sa, ở điểm cực Đông của Tổ quốc. Chiếc bánh chắc sẽ rất là tuyệt vời”.

Đại úy Phạm Đình Luân, Chỉ huy trưởng đảo Tiên Nữ cho biết: “Trên đảo không gian sinh hoạt hạn chế, khí hậu khắc nghiệt, vì vậy công tác tăng gia sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng CBCS đã chủ động tăng gia rau xanh, chăn nuôi lợn, gà, vịt, bảo đảm nguồn thực phẩm tươi sống thường xuyên cũng như phục vụ bộ đội đón Tết”.

Để CBCS trên đảo đón Tết ấm áp, đủ đầy, nhân dân huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên thông qua Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương đã gửi tặng đảo một cây quất Tết. Chính trị viên Lê Văn Anh chia sẻ: Chúng tôi cảm nhận được hơi ấm từ đất liền; CBCS đảo Tiên Nữ sẽ tích cực học tập, rèn luyện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Đêm giao thừa CBCS cùng giao lưu văn nghệ, tổ chức hái hoa dân chủ và nghe Chủ tịch nước đọc lời chúc Tết. Mọi người quây quần bên mâm cỗ và dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Tết nơi đảo xa nhưng ấm áp, đủ đầy và thắm đượm tình đồng đội thân thương.

Những xúc cảm khi Tết đến, Xuân về

Sáng mồng Một Tết, sau Lễ chào cờ đầu năm, anh em cùng thắp hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Sau khi gọi điện chúc Tết gia đình, bạn bè, CBCS lại quây quần sẻ chia những câu chuyện gia đình, những phong tục, tập quán đón Tết của các miền quê.

Đại úy Nguyễn Xuân Tiến, Phó chỉ huy trưởng đảo Tiên Nữ đã 3 lần đón Tết ở Trường Sa. Anh ra đảo công tác 5 tháng thì vợ sinh con gái đầu lòng. Nguyễn Xuân Tiến chia sẻ: “Vợ tôi sinh con khi chồng không ở nhà. Tết này cũng chỉ có hai mẹ con nhưng lần nào gọi điện về nhà cũng động viên chồng yên tâm công tác tốt”.

Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Trần Quang Chiểu, Trưởng xuồng CQ quê huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) nước da sạm đen vì nắng, gió biển nhưng nụ cười luôn nở trên môi. Kể về phong tục tập quán ngày Tết, Trần Quang Chiểu phấn khởi: “Nhà tôi gần Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm. Đền thờ Trạng Trình, quanh năm du khách khắp nơi về tham quan, du lịch, cầu lộc, cầu tài và đặc biệt là cầu cho con cái chăm ngoan, học giỏi”.

Sau 3 năm học tại Trường Trung cấp Y dược Thăng Long, Phạm Quang Việt, phường Đông Hải, quận Lê Chân (Hải Phòng) viết đơn tình nguyện vào Quân chủng Hải quân. Nhiều năm công tác tại các đảo trên huyện đảo Trường Sa, tháng 8.2020 Việt được điều động làm quân y đảo Tiên Nữ. Kể về gia đình, Việt trải lòng: “Mẹ em sức khỏe yếu, vừa nghỉ việc không lương và đóng bảo hiểm chờ mấy năm nữa để làm thủ tục về hưu. Kinh tế gia đình khó khăn nên toàn bộ lương em gửi về để mẹ trang trải cuộc sống”.

Đang trò chuyện cùng CBCS thì có ngư dân đậu thuyền gần đảo và đi mủng mang theo mấy khay cá tươi lên chúc Tết anh em trên đảo. Ngư dân Phạm Văn Trinh, xã Tam Giang, huyện Núi Thành (Quảng Nam), thuyền viên Tàu QNg 91996 TS kể: Dạo tháng 5, tôi bị tai nạn lao động trên biển, may mà được các anh trên đảo cấp cứu kịp thời. Hôm nay, đánh bắt hải sản gần đảo, anh em tôi vào thăm và chúc Tết, mong các anh năm mới mạnh khỏe”.

Ngoài kia những con sóng bạc đầu đang hung hăng xô vào ghềnh đá. Những người lính Hải quân trên các đảo vẫn ngày đêm kiên cường bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt tươi giòn ánh thép của người chiến sĩ trẻ khiến chúng tôi phấn khởi. Ăn Tết xa nhà, xa người thân nhưng CBCS luôn ấm áp bởi tình đoàn kết, đùm bọc của đồng chí, đồng đội, yêu thương.

Bài, ảnh: Hoàng Minh - Nguyễn Ninh, (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ đội Hải quân giúp ngư dân Quảng Ngãi khắc phục sự cố tàu cá

BHG - Ngày 28.9, Trung tâm dịch vụ - Hậu cần kỹ thuật đảo Sinh Tồn, thuộc Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn đã khắc phục thành công sự cố máy chính của tàu cá QNg 90684 TS. Trước đó khoảng 22h30phút ngày 26.9, tàu cá QNg 90684 TS đang đánh bắt hải sản ở Đông Nam đảo Sinh Tồn khoảng 45 hải lý thì bị rò nhớt, nhiệt độ máy chính tăng. Do đã biết trước vị trí và hướng vào trung tâm, nên thuyền trưởng đã nhanh chóng cơ động tàu cá về Trung tâm dịch vụ hậu cần - kỹ thuật đảo Sinh Tồn để kiểm tra và khắc phục.

29/09/2020
Giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu biển, đảo
BHG - Những năm qua, công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành quan tâm, triển khai đồng bộ với hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, đất nước, khơi dậy ý chí, lòng tự hào và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
29/01/2021
Điều trân quý nơi đầu sóng, ngọn gió

BHG - Được tác nghiệp ở quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, thật sự là niềm vinh dự và tự hào. Hòa mình với cuộc sống của lính biển và những câu chuyện mộc mạc của họ đã cho chúng tôi những trải nghiệm không thể quên.

 

28/12/2020
Tiếp bước truyền thống Bộ đội Hải quân anh hùng

BHG - Trước những diễn biến phức tạp trên biển và yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân đã, đang nỗ lực khắc phục khó khăn, nêu cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

 

28/10/2020