Những ngôi nhà trên biển - Kỳ I: Linh thiêng giữa trùng khơi

13:15, 05/07/2020

BHG -  Vững vàng giữa ngàn khơi trên thềm lục địa Tổ quốc, những Nhà giàn DK1 đã chứng minh sức kiên cường bám trụ của cán bộ, chiến sĩ hải quân quyết tâm giữ vững vùng biển, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. 

Đoàn công tác Vùng 2 Hải quân tưởng nhớ các cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại khu vực Nhà giàn DK1.                                                                             Ảnh: Phương Hoa
Đoàn công tác Vùng 2 Hải quân tưởng nhớ các cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại khu vực Nhà giàn DK1. Ảnh: Phương Hoa

Trong  hải trình của Đoàn công tác Vùng 2 Hải quân và các cơ quan báo chí đến thăm cán bộ, chiến sĩ các Nhà giàn DK1 đầu năm 2020, tàu KN263 đã thả neo giữa vùng biển cụm Phúc Nguyên để làm Lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ hải quân hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trên vùng biển phía Nam Tổ quốc.

Trước ngày diễn ra hải trình đến các Nhà giàn, các anh chỉ huy Tiểu đoàn DK1 (Vùng 2 Hải quân), cho biết: Ngày 5.7.1989, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (nay là Thủ tướng Chính phủ) ra Chỉ thị số 180/CT chính thức công bố việc xây dựng và thành lập Cụm kinh tế - Khoa học – Dịch vụ tại khu vực bãi đá ngầm trên thềm lục địa phía Nam (DK1), thuộc đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo (nay là tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). Từ đó, ngày 5.7 là Ngày truyền thống Bộ đội Nhà giàn.

Nhà Giàn DK1.                                                                                                                            Ảnh: ĐẶNG HÀ AN
Nhà Giàn DK1.

Hiện nay, trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc có 15 Nhà giàn DK1 đóng quân ở các bãi cạn Ba Kè, Huyền Trân, Quế Đường, Phúc Nguyên, Tư Chính, Cà Mau. Từ khi ra đời đến nay, ngoài lĩnh vực an ninh, quốc phòng, Nhà giàn DK1 còn là nơi đặt các trạm nghiên cứu thời tiết thủy văn để ghi chép, theo dõi dòng chảy, biến đổi khí hậu.

Nhà giàn DK1 còn là địa chỉ, chỗ dựa vững chắc, giúp ngư dân an tâm bám giữ ngư trường. Lính nhà giàn luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ gạo, muối, nước ngọt, quần áo, thuốc men,… khi ngư dân gặp khó khăn.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”  Trần Vũ Thành giới thiệu về những con hạc giấy.
Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” Trần Vũ Thành giới thiệu về những con hạc giấy.

 Tại buổi lễ, các thành viên Đoàn công tác xúc động ôn lại truyền thống nhà giàn, những gian khó, vất vả và đặc biệt là sự hy sinh anh dũng của các cán bộ, chiến sĩ trong quá trình xây dựng và bảo vệ sự bình yên, biển đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Vào những năm 1990, 1996, 1998 và 2000, do sự tàn phá khủng khiếp của bão trên biển, đã làm đổ một số nhà giàn. Một số cán bộ, chiến sĩ tại các Nhà giàn cụm Phúc Tần, Phúc Nguyên đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền trên biển của Tổ quốc.

Vòng hoa, đồ lễ, lá thư và những con hạc giấy được thả xuống biển.
Vòng hoa, đồ lễ, lá thư và những con hạc giấy được thả xuống biển.

Trước giờ cử hành Lễ tưởng niệm, chúng tôi được anh Trần Vũ Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” mang đến 1 hộp quà đặc biệt. Đó là bức thư viết tay và những con hạc trắng do bé Trấn Long, học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Dịch Vọng (Hà Nội) tự tay gấp. Anh Thành cho biết:  Trấn Long và các bạn của em đã gửi rất nhiều phần quà do chính các em tự làm. Các em muốn gửi quà đến những người lính đảo xa, gửi hạc giấy đến Lễ tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh tại tại Nhà giàn DK1 và đảo Gạc Ma (Quần đảo Trường Sa). những người con đất Việt đối với Nhà giàn, với những người đã và đang bảo vệ vững chắc biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chúng tôi thật xúc động khi nghe lời tưởng niệm do Thượng tá Trương Công Hùng, Chính ủy Trung đoàn Rađa 251, Phó đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân: Xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các liệt sĩ anh dũng hy sinh, hiến dâng tuổi trẻ, cuộc đời và sự nghiệp cho Tổ quốc thân yêu. Vào thời khắc giữa sự sống và cái chết, các cán bộ, chiến sĩ tỏ rõ lòng trung thành vô hạn với Đảng, Tổ quốc, nhân dân, bám trụ đến cùng, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc. Sự ra đi của các anh thật thanh thản mà rất đỗi vinh quang. Hôm nay, giữa trời, biển, thềm lục địa của Tổ quốc, với lòng thành kính biết ơn, chúng tôi xin nguyện sẽ mãi mãi tiếp bước của các thế hệ đi trước; quyết đem hết sức mình hiến dâng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân, xứng đáng với những công lao và sự hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ.

Giữa mênh mông biển cả, các thành viên Đoàn công tác có mặt tại boong tàu KN-263 đã xúc động tưởng nhớ các cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại khu vực Nhà giàn DK1.

Sau phút tưởng niệm, vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Anh hùng liệt sĩ”, đồ lễ, lá thư và những con hạc giấy được nhẹ nhàng thả xuống biển để ghi ơn những người con của Tổ quốc đã mãi mãi nằm lại biển khơi. Sóng, gió, vòng hoa, bàn lễ, lá thư và những con hạc giấy cùng tụ lại rồi theo những con sóng ra xa dần khỏi con tàu.

Chị Cẩm Huệ, phóng viên Báo Vĩnh Long, chia sẻ: Tôi rất xúc động với sự hy sinh, vất vả và càng cảm phục khi các anh đã gác lại tất cả để cùng đồng đội bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Với quyết tâm “Còn người, còn nhà giàn”, cán bộ, chiến sĩ các Nhà giàn DK1 đã và đang vượt qua khó khăn, vất vả, mất mát, hy sinh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cùng các lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. 

Phương Hoa - Quang Tiến

Kỳ cuối: Sáng tạo trong gian khó


Cùng chuyên mục

Vùng 2 Hải quân tiễn đoàn đại biểu, phóng viên đi chúc Tết Nhà giàn DKI, tàu trực và quân, dân huyện Côn Đảo

BHG - Ngày 29.12, tại cảng Lữ đoàn 167 (TP. Vũng Tàu), Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã tổ chức gặp mặt, tiễn các đoàn công tác đi thăm, tặng quà các Nhà giàn DKI, tàu trực và quân, dân huyện Côn Đảo, nhân dịp Tết nguyên đán Canh Tý 2020.

29/12/2019
Ghi từ Lữ đoàn 167 – Vùng 2 Hải quân

BHG  - Với tinh thần hướng về biển đảo quê hương, trong chuyến công tác ra với các nhà giàn DK1 và Vùng 2 Hải quân hồi đầu năm nay, đại diện cho những người làm báo ở Hà Giang, nhà báo Phương Hoa của Báo Hà Giang có dịp được tìm hiểu, ghi lại những nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 167 – Vùng 2 Hải quân. Dưới đây là những cảm nhận sâu sắc của nhà báo Phương Hoa về công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cũng như hoạt động tăng gia của cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 167.  

 

27/03/2020
Nhà giàn DK1 hiên ngang nơi đầu sóng, ngọn gió - Kỳ cuối: Chuyện trên tàu KN 263

BHG - Kết thúc hải trình 16 ngày trên biển, cán bộ, nhân viên tàu KN 263 đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đưa Đoàn công tác đi thăm, chúc tết các Nhà giàn DK1 thuộc cụm Phúc Nguyên, Tư Chính, các tàu trực và quân dân huyện Côn Đảo.

 

27/02/2020
Nhà giàn DK1 hiên ngang nơi đầu sóng, ngọn gió - Kỳ 4: Xuân sớm trên Nhà giàn DK1/10

BHG - Tạm biệt cụm nhà giàn tại bãi Phúc Nguyên và Tư Chính, tàu KN 263 đưa chúng tôi thẳng tiến về Nhà giàn DK1/10 tại bãi cạn Cà Mau. Đây cũng là nhà giàn cuối cùng trong hải trình và cũng là niềm mong mỏi của tất cả thành viên trong đoàn có thể được trực tiếp lên thăm, chúc tết các CBCS.

 

25/02/2020