Hà Giang

Huyền thoại Côn Đảo - Kỳ cuối: Chuyện của những người giữ bình yên Côn Đảo

11:56, 09/05/2020

BHG - Xa đất liền và người thân, mặc dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng các cán bộ, chiến sỹ công an, biên phòng, quân sự, hải quân và cảnh sát biển ở Côn Đảo luôn vững vàng ý chí, bám dân, bám sát địa bàn, bám biển góp phần gìn giữ bình yên hòn đảo xinh đẹp này.

Trồng rau bằng công nghệ thủy canh ở Trạm Ra đa 32.
Trồng rau bằng công nghệ thủy canh ở Trạm Ra đa 32.

Từ Trạm Ra đa 590, thuộc Trung đoàn 251 (Vùng 2 Hải quân) ở thị trấn Côn Đảo, xe ô tô chạy gần 4 km đường núi quanh co cũng không khác gì đường lên Đồn Biên phòng Sơn Vĩ (Hà Giang), đưa chúng tôi lên thăm Đài quan sát của Trạm Ra đa 590.

Công việc của những người lính ra đa là quan sát các phương tiện di chuyển trên khu vực vùng biển. Trạm được giao nhiệm vụ quản lý, kịp thời phát hiện các mục tiêu, báo cáo cấp trên có  phương án xử lý.

Lên đây, chúng tôi được chiêm ngưỡng toàn cảnh thị trấn Côn Đảo giữa biển trời.

Cũng như ở tuyến biên giới Hà Giang, khu vực Đài quan sát này tuy nắng nhưng trời se lạnh. Trung úy Đỗ Đức Thiện, Trạm phó Kỹ thuật Trạm Ra đa 590, cho biết: Nhiều hôm, mây mù dày đặc. Thời tiết khí hậu khắc nghiệt, nhưng đặc thù công việc, cán bộ, chiến sĩ phải linh hoạt, sáng tạo và dựa vào kinh nghiệm của bản thân để sóng ra đa vẫn quay đều.

Gia đình nhỏ của Đại úy Trần Văn Trung.
Gia đình nhỏ của Đại úy Trần Văn Trung.

Thượng úy Phạm Cao Cường, Chính trị viên, chia sẻ: Vừa thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, vừa củng cố cảnh quan môi trường đơn vị đến thực hiện quy chế phối hợp với các đơn vị chức năng bảo vệ đảo, lãnh hải; thực hiện công tác dân vận với cấp ủy, chính quyền đoàn thể và bà con nơi đóng quân. Do đó, cán bộ, chiến sĩ luôn rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng. Đơn vị còn phối hợp cùng địa phương thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh- sạch- đẹp” ở các khu vực bờ biển quanh trung tâm huyện Côn Đảo.

Đam mê với công việc, gắn bó với trạm, với đảo, mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn đoàn kết trách nhiệm cao, vì vậy mà qua những thao tác nghiệp vụ là có thể đánh giá chính xác từng loại mục tiêu khi xuất hiện trên biển.

Ðược chứng kiến thao tác mục tiêu trong ca trực thuộc Trạm 590, mới thấy sự hiệp đồng chặt chẽ giữa chỉ huy ca, trắc thủ và nhân viên tiêu đồ thật nhịp nhàng, nhanh nhạy. Bởi, để có kết quả đúng nhất, yêu cầu đặt ra cho kíp trực là: Vừa phải nhận định đúng, đánh giá sát, tác nghiệp nhanh và hiệp đồng chặt chẽ. Từng thao tác trong các ca trực luôn được mỗi thành viên làm việc cẩn trọng, tỉ mỉ.

 “Hàng xóm” với Trạm 590 là Trạm Ra đa 32 thuộc Trung đoàn 294 (Quân chủng Phòng không - Không quân). Với quyết tâm cao trong công tác, cán bộ chiến sĩ 2 Trạm Ra đa 590 và 32 luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Duy trì chế độ trực 24/24 giờ, theo dõi, kịp thời phát hiện hoạt động của các loại tàu, thuyền xâm nhập trái phép vào vùng biển nước ta... trong nhiều năm liền, 2 Trạm Ra đa 590 và 32 được cấp trên tặng thưởng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, Đơn vị Huấn luyện giỏi, Đơn vị “Quản lý khai thác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”.

Thượng tá Trương Công Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 251, chia sẻ: Trong những năm qua, Trạm Ra đa 590 luôn duy trì nghiêm công tác trực sẵn sàng chiến đấu, tăng cường hoạt động quan sát, phát hiện mục tiêu trên biển, không để nhầm lẫn, sót lọt mục tiêu và kịp thời báo cáo về sở chỉ huy các cấp.

Để có được kết quả đó, đồng chí Đồng Xuân Minh, Trạm trưởng Trạm Ra đa 590 cho biết: Đơn vị luôn chú trọng khâu huấn luyện sâu về tính năng kỹ thuật, chiến thuật của các trang thiết bị; các quy trình thao tác sử dụng, vận hành thiết bị, chú trọng quy trình bảo quản, bảo dưỡng và đặc biệt là công tác bảo đảm an toàn trong vận hành, khai thác, sử dụng trang bị kỹ thuật.  “Ngày kỹ thuật” thường xuyên được thực hiện nghiêm theo quy định.

Rời Đài quan sát, trở về Trạm Ra đa 590, Thượng úy Phạm Cao Cường, Chính trị viên Trạm dẫn tôi thăm khu doanh trại và khu tăng gia của đơn vị. Bên những bồn sen đang nở hoa ngát hương là những chậu hoa cây cảnh, cây bóng mát tràn đầy sức sống. Được sự quan tâm của các cấp, 2 Trạm Ra đa được đầu tư công trình khu tăng gia tập trung với nhà lưới trồng rau, hệ thống trữ nước ngọt... Trạm 32 còn được đầu tư trồng rau bằng công nghệ thủy canh.

Đất lành chim đậu, nhiều thành viên của “Ra đa 590” đã đưa vợ con từ quê ra, có người bén duyên với cô giáo, với người cùng đảo rồi nên vợ nên chồng, họ cùng sinh cơ lập nghiệp ở đảo. Trong số đó có Đại úy quân nhân  chuyên nghiệp Trần Văn Trung (quê Thanh Hóa) ở Trạm Ra đa 590, vợ là cô giáo Nguyễn Thị Tình (quê Nghệ An), dạy ở trường THPT Võ Thị Sáu, thị trấn Côn Đảo. Họ đã có 2 con trai xinh xắn. Vợ chồng Đại úy Trung tâm sự: Chính sự quan tâm của cấp trên, chỉ huy đơn vị và tình cảm đồng đội là nguồn động viên để vợ chồng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bữa cơm Tất niên chuẩn bị sang năm 2020 giữa Đoàn công tác Vùng 2 Hải quân và cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 590 với cấp ủy, chính quyền, các đơn vị kết nghĩa, đặc biệt có vợ con “lính Ra đa 590” hôm ấy thật ấm cúng. Chúng tôi cảm nhận tình quân dân trên đảo, bởi họ có chung tình yêu với Côn Đảo. Họ tự hào góp phần giữ bình yên Côn  Đảo.

Bài, ảnh:  PHƯƠNG HOA

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vùng 2 Hải quân tiễn đoàn đại biểu, phóng viên đi chúc Tết Nhà giàn DKI, tàu trực và quân, dân huyện Côn Đảo

BHG - Ngày 29.12, tại cảng Lữ đoàn 167 (TP. Vũng Tàu), Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã tổ chức gặp mặt, tiễn các đoàn công tác đi thăm, tặng quà các Nhà giàn DKI, tàu trực và quân, dân huyện Côn Đảo, nhân dịp Tết nguyên đán Canh Tý 2020.

29/12/2019
Ghi từ Lữ đoàn 167 – Vùng 2 Hải quân

BHG  - Với tinh thần hướng về biển đảo quê hương, trong chuyến công tác ra với các nhà giàn DK1 và Vùng 2 Hải quân hồi đầu năm nay, đại diện cho những người làm báo ở Hà Giang, nhà báo Phương Hoa của Báo Hà Giang có dịp được tìm hiểu, ghi lại những nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 167 – Vùng 2 Hải quân. Dưới đây là những cảm nhận sâu sắc của nhà báo Phương Hoa về công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cũng như hoạt động tăng gia của cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 167.  

 

27/03/2020
Nhà giàn DK1 hiên ngang nơi đầu sóng, ngọn gió - Kỳ cuối: Chuyện trên tàu KN 263

BHG - Kết thúc hải trình 16 ngày trên biển, cán bộ, nhân viên tàu KN 263 đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đưa Đoàn công tác đi thăm, chúc tết các Nhà giàn DK1 thuộc cụm Phúc Nguyên, Tư Chính, các tàu trực và quân dân huyện Côn Đảo.

 

27/02/2020
Nhà giàn DK1 hiên ngang nơi đầu sóng, ngọn gió - Kỳ 4: Xuân sớm trên Nhà giàn DK1/10

BHG - Tạm biệt cụm nhà giàn tại bãi Phúc Nguyên và Tư Chính, tàu KN 263 đưa chúng tôi thẳng tiến về Nhà giàn DK1/10 tại bãi cạn Cà Mau. Đây cũng là nhà giàn cuối cùng trong hải trình và cũng là niềm mong mỏi của tất cả thành viên trong đoàn có thể được trực tiếp lên thăm, chúc tết các CBCS.

 

25/02/2020