Nhà giàn DK1 hiên ngang nơi đầu sóng, ngọn gió - Kỳ 1: Mang mùa Xuân ra Nhà giàn DK1

10:12, 21/02/2020

BHG - Tận mắt chứng kiến cuộc sống của cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trên các Nhà giàn DK1, ai cũng bồi hồi xúc động, càng thấy tự hào và cảm phục những người lính Nhà giàn; để từ đó sẽ là động lực tiếp tục phấn đấu học tập và làm việc, xứng đáng với sự hy sinh, niềm hy vọng của các chiến sỹ nơi biển xa.

Chuyển hoa từ đất liền ra nhà giàn.
Chuyển hoa từ đất liền ra nhà giàn.

Quân cảng Lữ đoàn 167 (Vùng 2 Hải quân) ở khu căn cứ Long Sơn, thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa- Vũng Tàu) chiều cuối năm tràn ngập không khí Xuân. Những chậu hoa, cây cảnh và hàng trăm thùng quà của các cơ quan, tổ chức chính trị, doanh nghiệp, nhân dân các tỉnh, thành phố trong cả nước, việt kiều gửi tặng CBCS các Nhà giàn DK1 nhanh chóng được chuyển xuống tàu kiểm ngư 263 và 261. Đây là 2 tàu có trọng trách đặc biệt: Chở 2 Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân, phóng viên các cơ quan báo chí T.Ư và địa phương đưa tin, viết bài về hoạt động đón Xuân Canh Tý ở các Nhà giàn DK1.

Vận chuyển quà Tết lên tàu ra Nhà giàn DK1.
Vận chuyển quà Tết lên tàu ra Nhà giàn DK1.

Theo đồng chí Trưởng ban Tuyên huấn Vùng 2 Hải quân: Hàng, quà Tết Canh Tý chuyển đến 15 Nhà giàn DK1. Ngoài quà của Bộ Quốc phòng, CBCS còn được tặng hơn 200 phần quà của quân, dân cả nước gửi. Quà tết rất đa dạng, gồm: Thực phẩm tươi sống, miến, măng, mộc nhĩ, lá dong, bánh kẹo, mứt… 

Tình cờ buổi chiều trước ngày diễn ra lễ tiễn Đoàn công tác, tại căn cứ Long Sơn, chúng tôi đến thăm Ban Chỉ huy Tiểu đoàn DK1, đúng lúc đoàn của Câu lạc bộ (CLB) Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương (T.Ư Đoàn) trao quà Tết cho bộ đội các Nhà giàn, quân và dân huyện Côn Đảo. Theo anh Trần Vũ Thành, Chủ nhiệm CLB: Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình Xuân biên giới - Tết hải đảo, do CLB phối hợp với một số đơn vị triển khai. Năm nay, CLB vận động các tập thể, cá nhân trong cả nước ủng hộ hàng ngàn phần quà gửi tặng 33 điểm đảo thuộc Quần đảo Trường Sa; các Nhà giàn DK1, Côn Đảo. Quà Tết gồm các vật dụng sinh hoạt và nhiều sản vật đặc trưng của các vùng, miền. 

3 mẹ con tiễn bố đi nhận nhiệm vụ tại nhà giàn.
3 mẹ con tiễn bố đi nhận nhiệm vụ tại nhà giàn.

Trước lễ xuất quân chở Đoàn công tác ra thăm và chúc Tết Nhà giàn, đồng chí Lê Duy Sửu, Chính trị viên phó, Tiểu đoàn DK1, tâm sự: Do đặc thù nhiệm vụ, lính biển, lính nhà giàn được đón Tết sớm hơn so với đất liền. Chính điểm khác biệt này mà mỗi CBCS luôn xác định tốt tư tưởng, vững vàng đón Xuân nơi đầu sóng, ngọn gió. Chúng tôi luôn xác định thực hiện tốt khẩu hiệu: “Vui Xuân, đón Tết, luôn chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc thân yêu”.

Buổi tiễn 2 chuyến tàu thật long trọng, có đông đủ Thủ trưởng, CBCS Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, đơn vị trực thuộc; lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Chi đội Kiểm ngư số 2, thân nhân gia đình CBCS ra nhận nhiệm vụ tại các Nhà giàn DK1. Chuẩn Đô đốc Phạm Khắc Lượng, Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tặng hoa Trưởng đoàn công tác và thuyền trưởng 2 tàu kiểm ngư. Báo Người lao động (thành phố Hồ Chí Minh) và CLB Tuổi trẻ Vì biển đảo quê hương trao tặng các các Nhà giàn và ngư dân vùng Nhà giàn 5 nghìn lá cờ Tổ quốc. Cùng đó, lá cờ Tổ quốc có chữ ký của các cầu thủ Đội U22 Việt Nam vừa giành HCV tại Seagame 30 cũng được trao tặng CBCS Nhà giàn DK1.

Trong giây phút xúc động, Chuẩn Đô đốc Phạm Khắc Lượng giao nhiệm vụ và động viên CBCS ra nhận nhiệm vụ tại các Nhà giàn DK1: Phát huy truyền thống của Bộ đội Hải quân, truyền thống nhà giàn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; chúc 2 Đoàn công tác đem thành công quà và tình cảm đất liền ra các nhà giàn, Côn Đảo. Chuẩn Đô đốc Phạm Khắc Lượng, khẳng định: “Đây là 2 chuyến hải trình đầy ý nghĩa, mang tình cảm, mùa Xuân và niềm tin từ đất liền đến với CBCS đang làm nhiệm vụ tại các Nhà giàn, tàu trực cùng quân dân huyện Côn đảo. Những phần quà là sự gửi gắm niềm tin của đất liền với người lính nhà giàn. Thời tiết hiện sóng to gió lớn, sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhưng, dù gian khổ thế nào đi nữa, quà tết cũng phải được chuyển đến tận tay CBCS Nhà giàn DK1 cùng quân và dân huyện Côn Đảo”.

Ở cầu cảng, những gói quà tết, những chậu quất, cành mai, cành đào… cuối cùng đã được chuyển lên 2 tàu, những người lính bịn rịn chia tay vợ con, người thân trước khi ra nhà giàn công tác. Đoàn công tác và phóng viên chúng tôi cũng nhanh chóng sắp xếp hành lý cá nhân xuống tàu.

Điều đặc biệt trang trọng khi chúng tôi bước lên tàu, đó là Ban Chỉ huy tàu đã có sơ đồ vị trí cụ thể phòng làm việc, nơi ăn, nghỉ, khu vệ sinh; trước mỗi phòng ăn, phòng ngủ đều có danh sách tên của từng thành viên. Cùng với công tác chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước ngọt và các đồ dùng thiết yếu phục vụ Đoàn công tác và vận chuyển hàng hóa, quà Tết cung cấp cho Nhà giàn DK1, thì việc bảo đảm an toàn phương tiện, trang thiết bị, máy móc kỹ thuật cũng được cán bộ, thuyền viên 2 tàu kiểm ngư 261 và 263 triển khai tốt. Cán bộ, nhân viên công tác trên 2 tàu luôn xác định rõ tư tưởng, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, chuẩn bị mọi điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đúng 14h20 phút, ngày 29.12.2019, sau 3 hồi còi kéo dài chào đất liền, tàu kiểm ngư 263 và 261 chở 2 Đoàn công tác rời cảng Long Sơn, bắt đầu hành trình mang Tết tới CBCS Nhà giàn DK1 cùng quân và dân huyện Côn Đảo.

Bài, ảnh: PHƯƠNG HOA

Kỳ 2 - Vững vàng giữa biển khơi

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về biển, đảo Việt Nam

BHG - Ngày 31.10, tại T.p Đà Nẵng, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thúc về biển, đảo cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí toàn quốc. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Trường Giang, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó ban Thường trực BCĐ công tác thông tin đối ngoại.

 

31/10/2019
Vùng 2 Hải quân tiễn đoàn đại biểu, phóng viên đi chúc Tết Nhà giàn DKI, tàu trực và quân, dân huyện Côn Đảo

BHG - Ngày 29.12, tại cảng Lữ đoàn 167 (TP. Vũng Tàu), Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã tổ chức gặp mặt, tiễn các đoàn công tác đi thăm, tặng quà các Nhà giàn DKI, tàu trực và quân, dân huyện Côn Đảo, nhân dịp Tết nguyên đán Canh Tý 2020.

29/12/2019
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân Chung tay bảo vệ môi trường

 

BHG - Tích cực chung tay bảo vệ môi trường, những năm gần đây, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Vùng 5 Hải quân đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp. Các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường và nhận được sự hưởng ứng tích cực của CBCS trong đơn vị, để lại tình cảm tốt đẹp đối với chính quyền, đoàn thể, nhân dân trên địa bàn đóng quân.

 

27/09/2019
Đón Tết ở Trường Sa

Xuân 2020 - Trên quần đảo Trường Sa- nơi đầu sóng, ngọn gió, dường như Tết đến sớm hơn so với đất liền. Bởi khi những con tàu cập đảo, mang theo tấm lòng ấm áp của hậu phương hướng về hải đảo, cũng là lúc những người lính đảo xa đón mùa Xuân mới. Vậy đó mà đã tròn một năm, ngày tôi được đến với 6 đảo thuộc quần đảo Trường Sa. 

25/01/2020